Ăn thịt sống sẽ mang đến những hậu quả khôn lường

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày nay, những món “ăn sống” đã trở thành món khoái khẩu của nhiều người. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế và bác sĩ đều không ủng hộ việc ăn thịt, cá sống, và cho rằng cách duy nhất để ngăn chặn ký sinh trùng là không ăn thịt sống.

Ký sinh trùng xuất hiện trong não của người ăn thịt sống

Các phương tiện truyền thông tại Trung Quốc gần đây đưa tin về hai người đàn ông ở Tứ Xuyên đã ăn thịt sống hoặc thịt chưa nấu chín trong thời gian nghỉ lễ, và dẫn đến việc có ký sinh trùng trong não của họ. Khi nhìn qua kính hiển vi, não của một trong hai bệnh nhân trông như “một miếng bánh vừng”.

Bệnh nhân tên Zhang, 40 tuổi, đang điều trị tại bệnh viện Thành Đô. Bệnh viện phát hiện não của anh chứa đầy ký sinh trùng, chúng dày đặc không thể đếm được. Bệnh nhân mô tả hàng ngày anh hay ăn thịt bò khô, và không thường ăn đồ ăn được nấu chín.

Thời gian đầu, những cơn đau đầu của anh được giảm bớt do uống thuốc giảm đau, về sau mặc dù lượng thuốc đã tăng lên, các cơn đau vẫn không thuyên giảm.

Một người khác tên là Hu, 30 tuổi, liên tục bị đau đầu trong nửa tháng. Người này cũng đến bệnh viện Thành Đô và cũng bị chuẩn đoán là não có chứa ký sinh trùng. Anh nói rằng anh đã ăn sashimi vài lần trước khi bị đau đầu, và anh rất thích ăn ốc và tôm say (tên một món ăn được làm bằng cách ngâm tôm sống với rượu).

Song Xiaozheng, bác sĩ trưởng khoa Thần kinh của Bệnh viện 363 Thành Đô, cho biết trong não của hai bệnh nhân này có sán dây, là ấu trùng của sán dây lợn - một loại sán dây ký sinh phổ biến ở người. Thịt sống hoặc chưa nấu chín có nguy cơ chứa trứng sán dây, axit trong dạ dày của người không thể tiêu diệt được chúng, và trứng của chúng sẽ phát triển trong đường tiêu hóa của con người. Nó xâm nhập vào não và gan theo hệ tuần hoàn máu, gây ra các bệnh liên quan.

Có những loại ký sinh trùng gọi là sán dây trong thịt sống, và chỉ những quả trứng ký sinh trùng mới chết khi được làm nóng (Pixabay)
Có những loại ký sinh trùng gọi là sán dây trong thịt sống, và những quả trứng ký sinh trùng này chỉ chết khi được nấu lên (Pixabay)

Các trường hợp ký sinh trùng trong cơ thể người

Theo các báo cáo có liên quan: Năm 2016, người ta phát hiện một phụ nữ Vân Nam, 23 tuổi đã ăn thịt lợn sống từ năm 10 tuổi, được chẩn đoán mắc bệnh nang sán nặng, não, nhãn cầu, đùi, thành bụng và cơ lưng, đều đầy bọ.

Ông Wu, 46 tuổi ở tỉnh Quý Châu, đã bị chóng mặt và sốt trong nửa năm trước khi đi khám, sau đó thường xuyên bị nôn mửa, ăn uống khó khăn, thậm chí hôn mê. Ông được chẩn đoán mắc chứng não úng thủy do bệnh nang não khi nhập viện năm 2018. Ít nhất 30 nang não đã được lấy ra trong quá trình phẫu thuật, nang lớn nhất có đường kính 1 cm.

Tuy nhiên, do số lượng nang nhiều và phân bố rộng nên rất khó lấy hết nang trong quá trình phẫu thuật, đặc biệt cần "xử lý bằng thuốc trừ sâu", và vẫn cần lấy xác những con sâu đã chết. Nó sẽ gây ra các phản ứng nghiêm trọng cho mô và tổn thương kéo dài cho các bộ phận khác của não.

Vào năm 2019, một bệnh nhân mắc hội chứng thận hư ở thành phố Thường Châu, tỉnh Giang Tô, được chẩn đoán mắc chứng Sán dây bò (Taenia saginata) châu Á, đây là trường hợp đầu tiên mắc bệnh sán dây bò châu Á được phát hiện ở Thường Châu vào thời điểm đó. Bệnh nhân ăn gan lợn sống và phát hiện có giun trắng trong phân suốt 30 năm.

Các chuyên gia cho biết, Sán dây bò châu Á là một loại sán dây, và cũng bao gồm cả Sán dải lợn. Chúng đều do ăn thịt lợn, thịt bò và nội tạng lợn sống hoặc chưa nấu chín có chứa ấu trùng sán và gây nhiễm trùng - có thể gây đau bụng, khó tiêu, tiêu chảy, giảm cân và các triệu chứng khác.

Nhiễm trùng Taenia solium cũng có thể gây ra bệnh nang sán lợn, từ đó gây ra bệnh sán dây dưới da và các bệnh về ký sinh trùng, bệnh sán dây ở não và bệnh sán dây ở mắt.

Cá nước ngọt và hàu có chứa một loại ký sinh trùng gọi là sán lá gan (ảnh: Pixabay)
Cá nước ngọt và hàu có chứa một loại ký sinh trùng gọi là sán lá gan (ảnh: Pixabay)

Cảnh báo từ các bác sĩ và chuyên gia

Nếu ký sinh trùng trong não không được loại bỏ, có thể gây ra các vấn đề như động kinh, tổn thương thần kinh thị giác, trong khi muối, hạt tiêu, rượu nấu ăn thông thường không thể tiêu diệt được trứng ký sinh trùng trong thực phẩm. Các bác sĩ cho rằng cách cơ bản nhất là nên từ chối các món ăn từ thịt sống như gỏi sống, sashimi… và phải nấu chín kỹ để tránh ký sinh trùng trong cơ thể.

Cá nước ngọt cũng phải được ăn hết sức thận trọng, không được ăn sống. Cá và hàu nước ngọt có chứa một loại ký sinh trùng gọi là sán lá gan, ký sinh trong ống mật và túi mật của con người, gây tắc ống mật, và làm tắc quá trình bài tiết mật trong túi mật, gây ra hiện tượng vàng da... Ký sinh ở gan sẽ khiến gan to, bạch huyết to lên, thậm chí phân có màu trắng trông rất đáng sợ.

Khi người ta luộc, chiên, rán thịt sẽ thấy màu sắc thay đổi, thịt chuyển màu tức là chất đạm của thịt, cá đã biến tính trong quá trình đun, sau khi người ta ăn thì sẽ hấp thụ protein dinh dưỡng mà cơ thể con người cần. Và trứng của ký sinh trùng sẽ chết khi bị đun nóng.

Ký sinh trùng gọi là sán dây có trong thịt sống. Sán dây trong thịt bò và sán dây trong thịt lợn chưa được nấu chín. Các móc của hai loại sán dây này đều bị mắc kẹt ở đầu ruột. Một con sán dây có thể dài hàng chục cm, có con dài nhất đến một mét - sẽ làm tắc toàn bộ ruột.

Chúng ta cần chú ý những lời dặn dò của các bác sĩ, cố gắng không ăn thịt sống và đừng tự gây ra những rắc rối không mong muốn chỉ vì những sở thích nhất thời!

Từ Tịnh

Theo Sound of hope



BÀI CHỌN LỌC

Ăn thịt sống sẽ mang đến những hậu quả khôn lường