Ảnh hiếm: Ưu Đàm Bà La huyền bí - 'Hoa lành từ trời' hay trứng của côn trùng?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ưu Đàm Bà La đã được thảo luận trong các cộng đồng tôn giáo qua nhiều thời đại. Những ai đã được nhìn thấy những bông hoa siêu nhỏ này ngoài đời thực sẽ bị ấn tượng bởi vẻ đẹp mong manh nhưng kiên cường của chúng, còn những người chưa từng bắt gặp chúng thì coi chúng chỉ là một huyền thoại hoặc trứng côn trùng. Nhưng bất kể sự thật là gì, hoa Ưu Đàm đã được nhìn thấy ở một số nơi trên toàn thế giới trong vài thập kỷ vừa qua.

Ưu Đàm Bà La (Udumbara) là một từ trong tiếng Phạn, một ngôn ngữ cổ của Ấn Độ, có nghĩa là “hoa lành từ trời”. Người ta nói rằng những thân cây mỏng manh, mềm mượt và những cánh hoa trong mờ giống như những chiếc chuông của chúng nhỏ đến mức khiến người ta phải kinh ngạc khi tình cờ bắt gặp. Những bông hoa bí ẩn này cũng được biết là phát triển mạnh mẽ trong một thời gian dài, thậm chí tồn tại hơn một năm.

Ảnh Đại Kỷ Nguyên
Một bức ảnh phóng to của hoa Ưu Đàm. Dưới kính hiển vi, thậm chí cả cánh hoa và nhị hoa của nó cũng có thể nhìn thấy được, một đặc điểm không được quan sát thấy khi kiểm tra trứng của côn trùng. (The Epoch Times)
Ảnh Đại Kỷ Nguyên
Ưu Đàm Bà La. (The Epoch Times)
Ảnh Đại Kỷ Nguyên
Trứng của côn trùng có màu từ xanh lục đến hơi trắng và có hình elip, và sẫm màu trước khi nở. (Yuaneng Zhang/Shutterstock)

Hai bức ảnh dưới đây được chụp cách nhau gần hai năm bởi Hiền Nguyễn, một bà nội trợ sống tại Việt Nam. Cô ấy nói với The Epoch Times rằng hoa Ưu Đàm được tìm thấy mọc trên lá chè xanh vào tháng 5 năm 2021, và gần hai năm sau, mặc dù lá đã khô héo nhưng hoa “vẫn còn tươi nguyên như ban đầu”.

Ảnh Đại Kỷ Nguyên
Hoa Ưu Đàm mọc trên lá chè xanh tươi vào tháng 5 năm 2021. (Được phép của Hiền Nguyễn)
Ảnh Đại Kỷ Nguyên
Một bức ảnh chụp vào đầu năm 2023 cho thấy hoa Ưu Đàm vẫn còn nguyên vẹn trong khi lá đã khô héo. (Được phép của Hiền Nguyễn)

Đây là những gì kinh sách tôn giáo và khoa học nói về những bông hoa được cho là "rất thơm" này. Vâng, những người đã nhìn thấy chúng nói rằng mùi thơm dễ chịu của chúng có thể được ngửi thấy từ xa.

Huyền thoại và niềm tin

Kể từ thời cổ đại, cả nền văn hóa phương Đông và phương Tây đều nuôi dưỡng niềm tin rằng có một Đức Chúa Trời toàn năng thực sự — Đấng Sáng Tạo — mặc dù các ngôn ngữ khác nhau đã tôn vinh Ngài bằng những tên gọi khác nhau và rằng Ngài sẽ cứu rỗi nhân loại một lần cuối cùng trong thời mạt hậu. Và một truyền thuyết dựa trên niềm tin này nói rằng hoa Ưu Đàm huyền bí liên quan tới việc Đấng Sáng Tạo sẽ cứu chuộc những người tốt bụng và lương thiện trong thời khắc nguy nan.

Theo thần thoại Phật giáo, loài hoa linh thiêng này cứ 3.000 năm mới nở một lần và đánh dấu một kỷ nguyên của những sự kiện chưa từng có — cả đạo đức và tội lỗi. Sự xuất hiện của hoa Ưu Đàm trong thế giới con người được cho là biểu thị một hiện tượng vũ trụ đặc biệt sẽ diễn ra, nhắc nhở nhân loại về niềm tin của họ vào thần thánh và tầm quan trọng của con đường đạo đức và truyền thống thiêng liêng.

Một trong những lần nhìn thấy hoa Ưu Đàm trong thời hiện đại sớm nhất là vào tháng 5 năm 2005 khi 10 bông hoa Ưu Đàm được phát hiện trên mặt một bức tượng Phật trong Chùa Sumi Zen ở thành phố Gyeongju, Hàn Quốc. Theo báo cáo, một nhà sư tại chùa nói rằng người ta chỉ có thể hiểu ý nghĩa của hoa Ưu Đàm từ góc độ tâm linh.

Ảnh Đại Kỷ Nguyên
Hoa Ưu Đàm nở trên tượng Phật ở Hàn Quốc. (Từ Lương Ngọc/The Epoch Times)
Ảnh Đại Kỷ Nguyên
Hoa Ưu Đàm. (Edward Dai/The Epoch Times)
Ảnh Đại Kỷ Nguyên
Hoa Ưu Đàm trên lá thông được chụp dưới kính hiển vi bởi ông Li ở Malacca, Malaysia. (Được phép của ông Li)

Ưu Đàm Bà La được đề cập trong Tập 8 của kinh Phật "Huệ Lâm Âm Nghĩa", trong đó nói rằng đó là một “loài hoa trên trời” không tồn tại trong thế giới trần tục mà là sản phẩm của “những hiện tượng siêu nhiên”. Kinh sách nói rằng khi vị vua linh thiêng — Tathagata Chakravartin, một thuật ngữ tiếng Phạn có nghĩa là “người quay” “bánh xe” vũ trụ — hạ xuống thế giới loài người, hoa Ưu Đàm sẽ hiển lộ do đức hạnh và phước lành vĩ đại của Ngài. Truyền thuyết nói rằng vị vua linh thiêng sẽ cứu rỗi tất cả mọi người, không phân biệt tôn giáo, đẳng cấp hay nền tảng văn hóa của họ, mở rộng cánh cổng từ bi của thiên đàng.

Kinh Pháp Hoa của Phật giáo Đại thừa cũng mô tả Ưu Đàm là “loài hoa thần thoại” báo trước sự xuất hiện của “Chuyển Luân Thánh Vương”.

Kinh điển cũng nói rằng Đức Phật Thích Ca Mâu Ni (Gautama Siddhartha) đã nói với các đệ tử của mình rằng hoa Ưu Đàm sẽ báo hiệu sự xuất hiện của một nhà hiền triết vĩ đại, người sẽ xuống thế giới loài người để thuyết pháp một lần cuối cùng.

Trứng côn trùng hay 'hoa từ trời'?

Trong thời gian gần đây, hoa Ưu Đàm đã được nhìn thấy ở nhiều nơi trên thế giới. Những “bông hoa kỳ diệu” này rất đặc biệt vì chúng có thể phát triển ở những nơi đa dạng không thể tưởng tượng được và hầu như vào mọi mùa. Tuy nhiên, một số nhà phê bình bác bỏ sự tồn tại của hoa Ưu Đàm và nói rằng chúng chỉ là trứng của côn trùng cánh ren xanh. Nhưng chúng thực sự là gì?

Những người đã nhìn thấy những bông hoa quý hiếm nhất này nhận thấy có những sự khác biệt rõ rệt giữa hoa Ưu Đàm và trứng của côn trùng cánh ren xanh.

Khi kiểm tra dưới kính hiển vi, những quả trứng ở trên đỉnh của một sợi tơ giống như sợi tóc, có hình elip và giống như hạt, trong khi hoa Ưu Đàm có các cánh hoa và thậm chí có cả nhị hoa. Trứng côn trùng cánh ren có màu xanh lục đến trắng nhạt, nở trong khoảng 4 đến 15 ngày, tùy thuộc vào nhiệt độ môi trường xung quanh — trong khi hoa Ưu Đàm có màu kem đến trắng và được báo cáo là tồn tại trong nhiều tháng, thậm chí hơn một năm, bất kể nhiệt độ. Ngoài ra, chúng còn tỏa ra mùi thơm rất dễ chịu.

Ảnh Đại Kỷ Nguyên
Ảnh chụp phóng đại của một cây hoa Ưu Đàm. (Được phép của Ngô Thành)
Ảnh Đại Kỷ Nguyên
Côn trùng cái và trứng. (natfu/Shutterstock)
Ảnh Đại Kỷ Nguyên
Trứng của côn trùng có kích thước bằng nhau, hình elip và giống như hạt. (Brett Hondow/Shutterstock)
Ảnh Đại Kỷ Nguyên
Trứng của côn trùng thường chuyển sang màu tối trước khi nở. (Tan Yee Ping/Shutterstock)

Mọi người đang nói gì?

Thanh Văn, một nhà thiết kế 3D đến từ Việt Nam, cho biết những bông hoa này xuất hiện ở nhà anh từ đầu năm 2017 và có những bông hoa tồn tại đến tận hai năm. “Hoa Ưu Đàm có thể mọc ở bất cứ đâu, trên bậu cửa sổ, cửa ra vào, trên lá, trên cành cây”, Văn nói.

“Những người không tin vào Thượng đế, họ sẽ cho rằng hoa Ưu Đàm Bà La chỉ là truyền thuyết. Nhưng có những thứ tồn tại ngoài tầm hiểu biết của bạn — dù bạn có tin vào chúng hay không thì những thứ đó vẫn tồn tại”, anh nói.

Ảnh Đại Kỷ Nguyên
(Được phép của Ngô Thành)

Tiến sĩ A. Gedam, 62 tuổi, một chuyên gia y tế đã nghỉ hưu đến từ Ấn Độ, cho biết ông đã nhìn thấy hoa Ưu Đàm trong nhà vào tháng 10 năm 2021 và nó tồn tại cho đến tháng 4 năm 2022. Sinh ra trong một gia đình sùng đạo, Gedam đã tin vào thần thánh từ khi còn nhỏ. Ông tuyên bố đã nhìn thấy hơn 20 bông hoa giống như những chiếc chuông nhỏ treo ngược mọc trên lan can thép của cầu thang.

“Chúng rất đẹp và trắng tinh. Vợ tôi phát hiện ra chúng và hỏi liệu chúng có phải là hoa Ưu Đàm không”, ông nói, đồng thời cho biết thêm rằng chúng không phải là trứng của côn trùng vì thân của chúng to hơn và chúng phát triển mạnh trong nhiều tháng, trong khi trứng côn trùng chỉ sống được vài tuần trước khi nở. “Gia đình chúng tôi tin rằng có những vị thần đang chăm sóc chúng ta và có một Đấng Sáng Tạo. Tôi đã là một người sùng đạo kể từ khi còn nhỏ. Đây là một bông hoa siêu nhiên, một bông hoa đến từ trời".

Trong khi R. Dable, 59 tuổi, một nhân viên Lực lượng Không quân Ấn Độ đã nghỉ hưu, cho biết hoa Ưu Đàm nở trên tường phòng ngủ trong nhà ông. Chính con gái lớn của ông đã phát hiện ra chúng vào tuần cuối cùng của tháng 12 năm 2021.

“Hoa Ưu Đàm nở rộ đến giữa tháng 5/2022 thì đột ngột biến mất”, ông nói.

Ảnh Đại Kỷ Nguyên
Ưu Đàm xuất hiện tại nhà của Tiến sĩ Gedam. (Được phép của A. Gedam)
Ảnh Đại Kỷ Nguyên
Ngô Thành, một kỹ sư xây dựng đến từ Hà Nội, Việt Nam, đã nhìn thấy những bông hoa ở nhà một người bạn vào khoảng Tết Nguyên đán 2021. (Được phép của Ngô Thành)

Ngô Thành, một kỹ sư xây dựng đến từ Hà Nội, Việt Nam, đã nhìn thấy những bông hoa trên lá cây mít ở nhà một người bạn vào khoảng Tết Nguyên đán 2021.

Ông Thành nói: “Trong xã hội hiện đại, với sự phát triển của khoa học, chúng ta ngày càng mất niềm tin vào Thần Phật. Tôi tin rằng sự xuất hiện của những bông hoa này là một dấu hiệu đặc biệt mà các vị Thần muốn gửi tới con người. Những lời tiên tri trong kinh sách cổ xưa đều có chung một kết luận rằng Thần sẽ đến để cứu vớt con người vào thời kỳ cuối cùng”.

Bất kể tranh luận như thế nào, hoa Ưu Đàm huyền thoại dạy cho chúng ta một bài học sâu sắc về niềm tin và tầm quan trọng của việc nuôi dưỡng một trái tim từ bi. Và thế giới của chúng ta cần cả hai, vào những “thời điểm kết thúc” như thế này. Vì vậy, hãy sống tốt và tử tế!

Sau đây là một số ảnh chọn lọc, mời các bạn thưởng thức:

Ảnh Đại Kỷ Nguyên
(Thanh Văn cung cấp)
Ảnh Đại Kỷ Nguyên
(Thanh Văn cung cấp)
Ảnh Đại Kỷ Nguyên
(Được phép của R. Dable)
Ảnh Đại Kỷ Nguyên
(Thanh Văn cung cấp)
Ảnh Đại Kỷ Nguyên
(Thanh Văn cung cấp)
Ảnh Đại Kỷ Nguyên
(The Epoch Times)
Ảnh Đại Kỷ Nguyên
(The Epoch Times)

Theo The Epoch Times

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ảnh hiếm: Ưu Đàm Bà La huyền bí - 'Hoa lành từ trời' hay trứng của côn trùng?