Anthony Wong bác bỏ cách đặt tên virus của WHO: “Virus Vũ Hán là virus Vũ Hán"

Giúp NTDVN sửa lỗi

Anthony Wong (Huỳnh Thu Sinh) là một diễn viên Hồng Kông mang hai dòng máu Trung - Anh. Ông có tính tình cương trực, thẳng thắn, không ngại dùng những lời lẽ mạnh mẽ để bày tỏ quan điểm của mình khi WHO đổi tên virus Vũ Hán thành COVID-19. Ông chẳng bận tâm người khác nghĩ gì về mình. 

Vào 11/2, tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông báo rằng, virus corona chủng mới 2019 (với tên gọi trước đó là virus Vũ Hán - ám chỉ nguồn gốc của dịch bệnh) sẽ có tên gọi chính thức là Covid-19 để tránh việc kỳ thị quốc gia.

Một tháng sau, ngày 11/3, Anthony quyết định dùng Facebook cá nhân để đăng tải quan điểm của mình trước quyết định của WHO. “Virus Vũ Hán là virus Vũ Hán. Tổ chức WHO từ lâu đã không còn uy tín và chẳng ai muốn nghe họ nữa, vậy mà họ lại đổi tên virus thành một cái tên thật khó nhớ".

Anthony Wong biểu đạt quan điểm về cái tên Covid-19 của WHO (Ảnh chụp màn hình)

Diễn viên 58 tuổi không đồng ý gọi virus Vũ Hán là Covid-19, ông so sánh dịch bệnh lần này với các bệnh trước đây trên thế giới được đặt tên theo nguồn gốc. Cụ thể là, nếu theo cách nghĩ của WHO thì bệnh “nấm chân Hồng Kông” cũng có thể gọi là “nấm chân Đại lục”, hay “viêm não Nhật Bản” là “viêm não Trung Quốc”, “cúm Tây Ban Nha” trở thành “cúm Cường quốc”, và bệnh “sởi Đức" thành “sởi Tân Trung Quốc".

Điều diễn viên này đặt ra là: Tại sao Trung Quốc lại được đối xử đặc biệt? Và sau đó ông gợi ý một cái tên mới cho virus bằng tiếng Hồng Kông (Cantonese) là: “Tất cả là 'nhờ có' viêm phổi Trung Quốc".

Nhiều cư dân mạng sau đó bày tỏ sự ủng hộ với quan điểm của Anthony. Một số còn bình luận: “Tổ chức y tế thế giới nên đổi tên thành ‘tay sai của Bắc Kinh’". Nhiều người khác đồng ý quay trở về với cái tên “virus Vũ Hán”.

Trước đó, diễn viên Anthony Wong bị Bắc Kinh liệt vào danh sách đen, cấm kiếm tiền tại Trung Quốc do ông lên tiếng ủng hộ phong trào Dù vàng ở Hồng Kông năm 2014 và những cuộc biểu tình của sinh viên Hồng Kông năm 2019.

Nhưng điều đó cũng không ngăn cản ông chia sẻ suy nghĩ trung thực của mình trên mạng xã hội.

Anthony Wong (Ảnh: PATRICK LIN/AFP qua Getty Images)

Tiếp đó, vào ngày 18/3, Anthony tiếp tục phẫn nộ khi Phó giám đốc Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên (Zhao Lijian) khẳng định rằng quân đội Hoa Kỳ có thể có liên quan đến sự bùng phát của dịch bệnh.

Theo The Epoch Times, Triệu Lập Kiên viết trên Twitter về một thuyết âm mưu: “CDC đã bị bắt tại trận. Bệnh nhân số 0 xuất hiện ở Mỹ khi nào? Bao nhiêu người nhiễm bệnh? Tên của các bệnh viện đó là gì?”. “Rất có thể quân đội Hoa Kỳ đã mang bệnh dịch tới Vũ Hán. Hãy minh bạch thông tin! Công bố số liệu! Mỹ nợ chúng ta một lời xin lỗi!”, ông viết thêm.

Anthony sau đó đã đăng một dòng tin ngắn trên mạng xã hội, mỉa mai Triệu Lập Kiên như sau: “Con virus đó có thể đến từ Mỹ, Mỹ phải minh bạch, Mỹ nợ chúng ta một lời xin lỗi; nó cũng có thể đến từ Nhật Bản, Nhật Bản phải minh bạch, Nhật Bản nợ chúng ta một lời xin lỗi; nó cũng có thể đến từ Đức, Đức phải minh bạch, Đức nợ chúng ta một lời xin lỗi. Nhưng virus không thể đến từ Trung Quốc được, ĐCSTQ không cần phải minh bạch, ĐCSTQ cũng chẳng cần phải xin lỗi".

Thiên An



BÀI CHỌN LỌC

Anthony Wong bác bỏ cách đặt tên virus của WHO: “Virus Vũ Hán là virus Vũ Hán"