Âu - Mỹ trừng phạt những tỷ phú Nga, giới quyền quý ĐCSTQ lo sợ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hành động trừng phạt quốc tế đối với Nga do xâm lược Ukraine tiếp tục mở rộng, nhiều tài sản của giới nhà giàu Nga bị bắt giữ. Điều này đã gây ra sự hoảng loạn trong các gia tộc quyền quý của ĐCSTQ, họ sợ rằng ông Tập Cận Bình sẽ đánh Đài Loan, sẽ dẫn đến các biện pháp trừng phạt quốc tế, và bây giờ dường như họ đều phải liên minh để ngăn chặn việc này.

Ngày 15/3, nhà luật pháp học Viên Hồng Băng hiện sống ở Úc tiết lộ với Epoch Times rằng, các biện pháp trừng phạt của các nước Âu - Mỹ đối với những người giàu có của Nga đã gây ra rất nhiều sự hoảng loạn trong ĐCSTQ."Hiện tại, điểm mấu chốt trong ĐCSTQ là sợ ông Tập Cận Bình sẽ đánh Đài Loan, Mỹ sẽ chế tài, tịch thu tất cả tiền tài của những gia tộc Thái tử đảng ở nước ngoài, phải làm sao bây giờ?"

"Giang Trạch Dân là tên tội phạm tham nhũng lớn, tên trộm cắp quốc gia này, tài sản của hắn ở nước ngoài, có người nói là một nghìn tỷ đô la, có hơn hai ngàn doanh nghiệp. Vậy nên nếu ông Tập đánh Đài Loan, Mỹ sẽ trừng phạt, tiền của hắn sẽ mất hết?”

Ông Viên Hồng Băng nói, con trai của Giang Miên Hằng là Giang Chí Thành cũng có du thuyền, chẳng qua là được “găng tay trắng” thay thế (người khác đứng tên).

Sau khi Âu - Mỹ thực hiện đầy đủ các biện pháp trừng phạt đối với Nga, tài sản ở nước ngoài của những người giàu có của Nga, từ câu lạc bộ bóng đá, đến du thuyền sang trọng, đã trở thành mục tiêu của các biện pháp trừng phạt.

Ngày 27 tháng 2, chính quyền Mỹ tuyên bố thành lập "Nhóm công tác đa phương xuyên Đại Tây Dương", để xác định, theo dõi và đóng băng tài sản của các công ty, và những “ông trùm chính trị” của Nga bị trừng phạt, bao gồm du thuyền, biệt thự và các tài sản bất hợp pháp khác.

Ngày 10 tháng 3, chính phủ Anh tuyên bố đóng băng tài sản của ông trùm Nga Roman Abramovich, và ban hành lệnh cấm đi lại đối với ông, kế hoạch bán câu lạc bộ Chelsea của ông đưa ra cũng bị đình chỉ. Cùng thời điểm bị trừng phạt còn có 6 tỷ phú Nga khác.

Ông chủ người Nga của Câu lạc bộ bóng đá Chelsea, Roman Abramovich. (Ảnh Getty Images)
Ông chủ người Nga của Câu lạc bộ bóng đá Chelsea, Roman Abramovich. (Ảnh Getty Images)

Nhà chức trách Italy đã bắt giữ siêu du thuyền trị giá 580 triệu USD của tỷ phú người Nga Andrey Melnichenko. Hai du thuyền sang trọng khác của tỷ phú Nga Gennady Timchenko và Alexei Moldachev cũng đã bị bắt giữ tại các thành phố cảng San Remo và Imperia ở phía tây bắc nước Ý.

Ngày 3/10, chính phủ Đức đã bắt giữ siêu du thuyền siêu sang Dilbar của tỷ phú Nga Alisher Usmanov trị giá gần 600 triệu USD.

Chính phủ Pháp đã bắt giữ du thuyền sang trọng của Igor Sechin, chủ tịch Rosneft.

"Quốc gia trung lập vĩnh viễn" Thụy Sĩ cũng hoạt động tích cực trong cuộc chiến Nga-Ukraine, đã đóng băng các tài sản của Nga ở Thụy Sĩ.

Ngày 14 tháng 3, chính phủ Úc công bố các biện pháp trừng phạt mới đối với 33 ông trùm chính trị Nga, doanh nhân nổi tiếng và người thân trực tiếp của họ.

Ông Viên Hồng Băng, người có liên hệ với những người trong hệ thống ĐCSTQ, tiết lộ với Epoch Times rằng, toàn bộ nội bộ các gia tộc Thái tử đảng, vốn mâu thuẫn chồng chất, hiện nay dường như đều muốn liên hợp lại. Họ rất lo lắng vì họ biết ông Tập sẽ đánh Đài Loan, chắc chắn sẽ đánh trước năm 2024.

"Tại sao Mỹ lại áp đặt các biện pháp trừng phạt này đối với giới nhà giàu Nga. Mỹ không ngu ngốc, một trong những mục đích của họ là để răn đe Thái tử đảng của ĐCSTQ, hy vọng rằng họ có thể ngăn chặn từ bên trong việc ông Tập phát động chiến tranh Đài Loan”.

"Hiện nay, các gia tộc Thái tử đảng đều sắp điên rồi, không chỉ là Thái tử đảng, bao gồm cả các gia tộc quyền quý mới" - Ông Viên Hồng Băng nói.

Sau khi Nga xâm lược Ukraine, ĐCSTQ đã có thái độ mờ ám và âm thầm giúp Nga về mặt kinh tế.

Theo tờ Japan Economic News, khi chiến sự Nga-Ukraine xấu đi, nội bộ Trung Nam Hải bị chia rẽ, một số ủy viên thường trực đặt câu hỏi liệu ông Tập ủng hộ ông Putin thì có khôn ngoan hay không.

Trung Quốc không muốn làm mất lòng Mỹ và phương Tây trong cuộc xung đột Nga - Ukraine
Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình chụp ảnh chung trong cuộc gặp tại Bắc Kinh vào ngày 04/02/2022. (Ảnh: Alexei Druzhinin / Sputnik / AFP qua Getty Images)

Hồ Vĩ, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chính sách công của Văn phòng Tham mưu Quốc vụ viện Trung Quốc, và là Giáo sư tại Trường Đảng của Thị ủy Thượng Hải, gần đây đã phát hành một bài báo trên mạng “Ấn tượng Trung - Mỹ”, kêu gọi chính quyền Bắc Kinh cắt quan hệ với Tổng thống Nga Vladimir Putin, nếu không thì Bắc Kinh sẽ bị cô lập hơn bởi sự bao vây của Mỹ và phương Tây. Bài báo cũng nói rằng "lập trường này cũng có lợi cho việc giải quyết vấn đề Đài Loan".

Trang web “Ấn tượng Trung-Mỹ” là trang web chính thức của Trung tâm Carter Center, một tổ chức phi lợi nhuận của Hoa Kỳ, cha của tổng biên tập Lưu Á Vĩ là Lưu Kiến Đức, từng là Phó Chính ủy Cục Hậu cần Quân khu Lan Châu, anh trai của ông, Thượng tướng Lưu Á Châu, là con rể của cố nguyên lão Đảng Cộng sản Trung Quốc Lý Tiên Niệm, tháng 12 năm ngoái đã bị bắt vì phản đối ông Tập Cận Bình, nhưng không có thông báo chính thức nào được công bố.

Từ các bài viết trước của Hồ Vĩ, ông được coi là một người gần gũi với các gia tộc Thái tử đảng, phản đối sự ủng hộ cấp cao của ĐCSTQ đối với ông Putin, thách thức ông Tập Cận Bình. Hồ Vĩ trước đó cũng đã viết một bài báo nhấn mạnh "tuân thủ đường lối của hội nghị trung 3 và con đường cải cách và mở cửa", ca ngợi Đặng Tiểu Bình khôi phục chế độ lãnh đạo tập thể, bãi bỏ hệ thống suốt đời của các chức vụ lãnh đạo, v.v.

Ông Viên Hồng Băng nói với Epoch Times rằng, hiện nay rất nhiều gia tộc Thái tử đảng trong ĐCSTQ đang đối đầu với ông Tập Cận Bình, như Trần Vân, Vương Chấn, gia tộc Diệp Kiếm Anh, gia tộc Tăng Khánh Hồng. "Ngoài ra, một số là Thái tử đảng hạng hai, chính là Thái tử đảng tương đối nhỏ. họ cũng không phục ông Tập, họ cũng có can đảm, giống như Lưu Á Châu đã làm. Hơn nữa, dù trừng trị Lưu Á Châu, nhưng ông ấy cũng không sợ”.

Ông Viên Hồng Băng cho rằng, xung đột nội bộ Trung Nam Hải tiếp theo, chủ yếu xem ông Tập Cận Bình có thể tái đắc cử tại đại hội 20 của ĐCSTQ hay không, mấu chốt vẫn là xem ông có thể tái lập và trở thành Chủ tịch ĐCSTQ hay không, nếu có thể làm được thì địa vị sẽ ổn định, nếu không còn phải đấu tiếp.

Ông Viên Hồng Băng nói rằng, toàn bộ quan trường ĐCSTQ hiện đang chiến đấu với ông Tập theo phương thức được gọi là "hòa bình, lý tính và phi bạo lực".

"Mọi người đều cảm thấy con đường của Đặng Tiểu Bình vẫn cần phải kiên trì. Một số người nói rằng, một trong những đóng góp lớn nhất của Đặng Tiểu Bình là bãi bỏ hệ thống lãnh đạo suốt đời. Chủ đề này có thể được nói công khai trong ĐCSTQ, không thể vì điều này mà nói là không trung thành với đảng. Vì vậy, nó rất phức tạp. Bây giờ nếu công khai phủ nhận Đặng Tiểu Bình, có người trong đảng có thể phản đối, tình hình không thể kiểm soát được, vì vậy ông Tập Cận Bình cũng không dám". - Ông Viên Hồng Băng nói.

Đại Minh
Theo Epochtimes



BÀI CHỌN LỌC

Âu - Mỹ trừng phạt những tỷ phú Nga, giới quyền quý ĐCSTQ lo sợ