Bà ấy là quản lý ‘lão làng nhất’ trong công viên quốc gia Mỹ, vừa tròn 100 tuổi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bà Betty Soskin là ‘chị cả’ trong số nhiều nhân viên quản lý trực thuộc Công viên Quốc gia Mỹ. Bà vừa tròn 100 tuổi vào tháng 9 và đã đạt được một cột mốc quan trọng khác trong cuộc đời.

Theo Đài Phát thanh Công cộng quốc gia NPR, bà Soskin sinh ngày 22 tháng 9 năm 1921. Bà làm quản lý tại Rosie the Riveter Công viên Lịch sử Quốc gia Mặt trận Thế chiến II ở California và hiện là quản lý lâu đời nhất trên toàn quốc.

(Ghi chú: Rosie the Riveter Công viên Lịch sử Quốc gia Mặt trận Thế chiến II bảo tồn và trưng bày các di sản của mặt trận Hoa Kỳ trong Thế chiến thứ II, bao gồm Nhà máy đóng tàu Kaiser Richmond, tàu Chiến thắng SS Red Oak Victory, một nhà máy sản xuất xe tăng, các khu nhà ở và các cơ sở khác được xây dựng để hỗ trợ Mỹ tham gia Thế chiến thứ II. Đặc biệt là vai trò của phụ nữ và người Mỹ gốc Phi trong đó.

Người phụ nữ Riveter đại diện cho hình ảnh của hàng triệu phụ nữ đã bước vào các nhà máy sản xuất trong Thế chiến thứ II, trở thành biểu tượng nữ quyền và sức mạnh kinh tế của phụ nữ.)

Các nữ công nhân trong các xưởng quân dụng của Công ty Thép và Vũ khí Midvale ở Nicetown, Pennsylvania trong Thế chiến thứ I. (Ảnh: wikimedia)
Các nữ công nhân trong các xưởng quân dụng của Công ty Thép và Vũ khí Midvale ở Nicetown, Pennsylvania trong Thế chiến thứ I. (Ảnh: wikimedia)

Bà Soskin làm nhân viên lưu trữ trong một đơn vị biệt lập trong Thế chiến thứ II, tuy là một người Mỹ gốc Phi, bà không coi mình như ‘một công nhân đinh tán’ (cách gọi công nhân nữ Riveter thời đó). "Đó thực sự là câu chuyện của một người phụ nữ da trắng", bà nói với đài.

Bà Soskin đã làm việc như một nhà văn, doanh nhân và nhà hoạt động cho phong trào dân quyền của người Mỹ gốc Phi. Sự nghiệp của bà tại Cơ quan Công viên Quốc gia chỉ bắt đầu sau khi bà tham dự buổi họp báo đầu tiên cho các Quý bà ở Rosie the Riveter Công viên Lịch sử Quốc gia Mặt trận Thế chiến II vào năm 2000.

Bà Soskin nói với Cơ quan Công viên Quốc gia rằng bà am hiểu những câu chuyện trực tiếp về các lao động nữ trong Thế chiến thứ II, bao gồm cả kinh nghiệm của họ chống lại sự phân biệt chủng tộc. Với sự chấp thuận của cơ quan, bà Soskin bắt đầu làm công việc giới thiệu những câu chuyện với công chúng.

Ban đầu, bà Soskin đảm nhận một vị trí tạm thời tại cơ quan này, cuối cùng trở thành một quản lý chính thức vào năm 2004. Sở trường của bà là điều hành các chuyến tham quan có hướng dẫn viên trong công viên, nhiều người thích lắng nghe những câu chuyện thực tế sống động của bà.

Để kỷ niệm 100 năm ngày sinh của bà Soskin, Rosie the Riveter Công viên Lịch sử Quốc gia Mặt trận Thế chiến II đã thông báo trên Instagram rằng công viên sẽ cung cấp tem cho du khách, số lượng có hạn.

Ngoài ra, một trường cấp 2 ở khu vực Vịnh California cũng đã đổi tên thành Soskin để tưởng nhớ và ghi nhận những đóng góp của bà.

Bách Diệp
Theo Epochtimes



BÀI CHỌN LỌC

Bà ấy là quản lý ‘lão làng nhất’ trong công viên quốc gia Mỹ, vừa tròn 100 tuổi