'Ba cái đầu hơn một Gia Cát Lượng': Làm việc theo nhóm tốt hơn 'chiến đấu một mình'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày nay, tinh thần làm việc nhóm ngày càng trở nên quan trọng. Tinh thần ấy tựa như của một bầy ngỗng - tất cả cùng dang rộng đôi cánh và bay lên, cùng hướng về đích đến cách xa hàng ngàn dặm, với một tâm thái không hề sợ hãi…

Một khi mọi người trong tổ chức biết khuyến khích và hỗ trợ lẫn nhau, thì hiệu quả làm việc của cả tập thể sẽ đạt được rất cao.

Tôi nhớ cứ mỗi độ xuân về, khi tiết trời ấm lên, những đàn vịt trời và ngỗng trời lại bắt đầu hành trình di cư của chúng đến vùng có khí hậu ấm hơn. Những lúc ấy, thỉnh thoảng tôi nhìn lên và thấy bầy ngỗng bay thành từng đàn trên bầu trời, trông vô cùng ấn tượng và đẹp mắt, điểm xuyết trên bầu trời với những đám mây bao la.

Ngỗng trời tuy không mạnh mẽ như đại bàng, cũng không nhanh nhẹn như loài diệc, nhưng khi di cư, chúng hợp sức thành một khối hình chữ V, hiên ngang tiến về phía trước một cách vô cùng kỷ luật.

Theo quan sát của các chuyên gia về chim:

  • Khi một con ngỗng vỗ cánh, nó sẽ tạo ra một "lực nâng" cho các con ngỗng bay sau nó. Khi bay theo hình chữ V, cả đàn ngỗng sẽ bay được xa hơn 71% so với khi chúng bay độc lập từng con một.
  • Những chú ngỗng bay phía sau dùng tiếng kêu của mình để truyền động lực, khuyến khích những “người bạn đồng hành” phía trước duy trì tốc độ. Chúng không ngừng động viên nhau, cùng nhau bay qua muôn ngàn núi sông, để đến những miền đất xa xôi.
  • Khi một con ngỗng bị ốm hoặc bị thương, hai con ngỗng khác sẽ tách ra khỏi đội hình để hạ cánh cùng con ngỗng đó và bảo vệ nó. Chúng sẽ ở lại đó cho đến khi con ngỗng bị thương bình phục hoặc chết đi. Sau đó, chúng tạo thành một đội và cố gắng bắt kịp đàn ngỗng của mình.

Các học giả sau này nghiên cứu về hiện tượng ngỗng bay đã phát hiện rằng: khi áp dụng mô hình này vào môi trường làm việc, nó giúp thúc đẩy tinh thần đồng đội và hỗ trợ lẫn nhau giữa các nhân viên, nhờ đó giúp nâng cao giá trị lao động tổng thể. Đây thật sự là phương thức gắn kết đội ngũ tuyệt vời.

‘Làm việc nhóm’ tốt hơn ‘chiến đấu một mình’

Trước sự cạnh tranh gay gắt nơi công sở, nhiều người xem nhau là “kỳ phùng địch thủ”. Người ích kỷ thậm chí còn “dẫm” lên người khác để đạt được mục đích của mình. Họ muốn thành công nhanh chóng, tranh giành lợi ích và sự tín nhiệm cho cá nhân.

Vì thiếu tinh thần đồng đội, nhân viên thường kiêu ngạo, ích kỷ, và những lời phàn nàn luôn tràn ngập khắp văn phòng.

Có câu nói rằng: "Ba cái đầu hơn một Gia Cát Lượng". Sự hỗ trợ, bổ sung cho nhau là yếu tố then chốt của làm việc nhóm. Mỗi nhân sự có chuyên môn khác nhau có thể tạo ra những giá trị công việc hoàn toàn khác nhau cho tập thể.

Do vậy, nếu các công ty biết sử dụng sức mạnh của đội nhóm để xây dựng văn hóa luôn biết giúp đỡ nhau giữa các thành viên, biết thảo luận và lắng nghe nhiều hơn, thì chắc chắn hiệu quả mang lại sẽ tốt hơn rất nhiều - so với việc làm việc một mình.

Trong làm việc nhóm, lợi ích tập thể và mục tiêu chung là điều kiện tiên quyết. Giao tiếp, tôn trọng và tham gia tích cực là chìa khóa để duy trì đội nhóm hiệu quả. Đó còn là nơi các thành viên sẵn sàng chia sẻ mọi niềm vui và nỗi buồn.

Điều cần thiết là mỗi thành viên đều hiểu rằng mình đang “ở chung trên một con thuyền” cùng vượt qua khó khăn, nên không cần thiết phải chia rẽ, kết bè kết phái hay cạnh tranh để giành lấy tên tuổi. Điều quan trọng nhất là giúp cho mọi thành viên trong đội mạnh mẽ hơn.

Chỉ khi mọi người trong nhóm có cùng mục tiêu chung, hỗ trợ nhau, hiểu và trân trọng nhau, thì tất cả mới có thể nhanh chóng đạt được mục tiêu của mình.

Cuộc sống thật muôn màu và sống động. Những chú ngỗng trời ấy, một cách rất tự nhiên, đã giúp chúng ta có một bài học đáng giá về tinh thần giúp đỡ, tôn trọng và thấu hiểu nhau giữa các thành viên trong một tổ chức.

Dù rằng không thể nghỉ hưu cùng nhau, nhưng một khi các đồng nghiệp biết hỗ trợ, truyền cảm hứng cho nhau và giúp nhau thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, thì điều ấy thật đáng quý biết bao.

Hà Phương

Theo The Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

'Ba cái đầu hơn một Gia Cát Lượng': Làm việc theo nhóm tốt hơn 'chiến đấu một mình'