Bà mẹ 7 con chia sẻ lối sống tự cung tự cấp và những lời khuyên giúp gia đình cô khỏe mạnh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi trải qua chứng biếng ăn, một bà mẹ 7 con đã tìm thấy sự bình yên và nhịp sống nhẹ nhàng sau khi gia đình cô chuyển sang lối sống tự cung tự cấp. Trải qua những thăng trầm trong việc xây dựng một ngôi nhà, vượt qua các mùa trong năm, học cách trân trọng thức ăn từ trang trại đến bàn ăn và việc học tập tại nhà, cô đã tìm thấy một cuộc sống đơn giản hiệu quả và hiện tại cô chia sẻ lại những kinh nghiệm của mình để truyền cảm hứng cho người khác.

Cô Staci Drovdahl, 35 tuổi, chuyển từ tây nam Washington (Mỹ) đến vùng nông thôn phía bắc Wisconsin vào năm 2017 cùng chồng, anh Collin, 37 tuổi, cùng bốn con gái và ba con trai của họ, khoảng 14 tuổi đến 3 tuổi.

Bà mẹ nội trợ Staci nuôi dạy các con tại nhà, cô có nhiều dự án kinh doanh khác nhau mà cô điều hành tại nhà và chủ yếu tạo nội dung trên mạng xã hội về lối sống tự cung tự cấp. Trong khi đó, anh Collin là nhân viên văn phòng tại một công ty điện lực địa phương.

Trong trang trại rộng vài mẫu đất của mình, gia đình trồng rau, trái cây và dược liệu. Họ nuôi một con bò sữa, gà đẻ trứng và các động vật khác.

Epoch Times Photo
Cô Staci Drovdahl cùng gia đình. (Ảnh: Staci Drovdahl)

'Thô và thật'

Cô Staci nói với The Epoch Times: “Những đứa trẻ của chúng tôi còn khá nhỏ khi chúng tôi chuyển đến và bắt đầu cuộc hành trình này. Chúng rất tự lập. Hầu hết bọn trẻ đều biết nấu ăn và làm bánh; những đứa trẻ đang học. Bọn trẻ biết làm thế nào để xây dựng mọi thứ. Chúng biết trồng trọt, chế biến, bảo quản thực phẩm”.

Bốn đứa lớn hơn có thể tự mình vắt sữa bò. Đứa con 10 tuổi của họ thậm chí còn cho họ biết khi nào con bò sữa Jan của họ tới mùa sinh sản.

Cô Staci nói: “Sinh, tử và sinh sản chỉ là một phần trong cuộc sống của chúng. Tôi cảm thấy thật may mắn khi có thể nuôi dạy bọn trẻ trong một trang trại tự cung tự cấp nơi chúng không bị tách rời khỏi những khía cạnh thô sơ và thực tế của cuộc sống”.

Đối với gia đình Drovdahl, trồng trọt bắt đầu như một cách để “từ bỏ cửa hàng tạp hóa” và đơn giản hóa cuộc sống. Kết quả cuối cùng đã mang lại lợi ích cho gia đình theo nhiều cách. Khi các loại cây mà họ trồng tới mùa thu hoạch, họ dành thời gian trong bếp để chuẩn bị những bữa ăn tươi ngon tự nấu và bảo quản thực phẩm.

Epoch Times Photo
(Ảnh: Staci Drovdahl)

Với những hiểu biết sâu sắc của mình, bà mẹ 7 con bắt đầu chia sẻ những lời khuyên để sống lành mạnh trên Instagram.

Cô ấy nói: “Những chia sẻ của tôi bao gồm cách sử dụng phân bón, cách nuôi động vật, sữa tươi, thực phẩm thật, đào đất, thảo mộc và tăng cường miễn dịch tự nhiên, trà thảo mộc, không khí trong lành và tập thể dục. Mọi người thường rất sốc khi biết rằng những thứ như phân chuồng và sữa tươi có thể tốt cho sức khỏe… cá nhân tôi không cần các nghiên cứu để thuyết phục mình. Tôi đã thấy cách sống này đã ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng tôi như thế nào”.

Kể từ khi áp dụng phương pháp này, cô Staci không còn cần phải tuân theo các đơn thuốc của bác sĩ để giúp các con cô vượt qua mùa đông nữa, tuy nhiên, đã từng có một thời cô đã rất phụ thuộc vào bác sĩ và giờ đây cô rất biết ơn vì đã học được những điều khác biệt.

Epoch Times Photo
(Ảnh: Staci Drovdahl)
Epoch Times Photo
(Ảnh: Staci Drovdahl)

Chất xúc tác

Cô Staci và chồng cô, anh Collin đều lớn lên trên một vài mẫu đất ở Washington và gặp nhau khi còn là những đứa trẻ trên xe buýt của trường. Cả hai đều chưa từng sống ở thành phố, nhưng cô Staci than thở rằng cuộc sống của họ cũng không được “đồng quê” cho lắm.

Cô nói: “Chúng tôi không lớn lên xung quanh những người tự trồng trọt hoặc nuôi bất kỳ loài động vật nào mà chúng tôi thực sự ăn. Đối với tôi, nuôi động vật đồng nghĩa với những công việc bẩn thỉu, hôi hám và tôi không hứng thú. Mẹ tôi vẫn không ăn trứng tươi từ trang trại hay bất cứ thứ gì có màu xanh lá cây… lựa chọn trái cây và rau của chúng tôi chỉ giới hạn ở đậu xanh đóng hộp hoặc cocktail trái cây, còn đồ ngọt và ngũ cốc chứa đầy chất bảo quản thì chất đầy tủ”.

Epoch Times Photo
(Ảnh: Staci Drovdahl)

Trong khi đó, hầu hết các buổi tối, mẹ của anh Collin đều cho anh ăn các món ăn đông lạnh từ siêu thị. Tuy nhiên, cô Staci thừa nhận rằng cả hai người mẹ của họ đã làm hết sức có thể với thời gian của họ.

Cô Staci nói: “Điều duy nhất tôi có thể nghĩ đến là ăn cà chua chín mọng ở nhà ông bà tôi, nơi họ trồng chúng trong chậu trước nhà. Họ thật tuyệt vời!

Cô Staci là một sinh viên đầy triển vọng và mơ ước được chuyển đến Thành phố New York để theo học trường múa ba lê hoặc trường y. Tuy nhiên, sau khi nhập viện vì chứng chán ăn năm 15 tuổi, cô cuối cùng đã từ bỏ giấc mơ múa ba lê của mình.

Cô Staci nói: “Phần lớn cuộc đời tôi cho đến thời điểm đó là dành cho múa ba lê và tôi đã phải vật lộn với việc không có một thân hình lý tưởng. Tôi không thừa cân, chỉ có điều tôi có nhiều đường cong hơn mong muốn thôi. Tôi cũng từng trải qua nhiều tổn thương thời thơ ấu và khao khát được kiểm soát cuộc sống của mình”.

Trong thời gian này, chứng rối loạn ăn uống đã cho cô cảm giác kiểm soát.

Mẹ của cô Staci đã đưa cô đến gặp bác sĩ, người này đã giới thiệu cô đến Phòng khám Kartini ở Portland, Oregon. Thông qua nhiều liệu pháp và tư vấn khác nhau, cô Staci đã bình phục nhưng khẳng định rằng nguyên nhân chính là từ bản thân cô.

Cô Staci nói: “Tôi quyết định phải trở nên tốt hơn. Lúc đó tôi đã có bạn trai – chồng tôi bây giờ – và một tương lai tươi sáng phía trước. Tôi biết tôi không muốn chết. Tôi đã từ bỏ chứng rối loạn ăn uống của mình, và cuối cùng là cả múa ba lê nữa”.

Cô cũng quyết định không nộp đơn vào các trường y khoa mà cô đã mơ ước trong nhiều năm và kết hôn với anh Collin vào ngày 5 tháng 5 năm 2007, mua một ngôi nhà rộng 5 mẫu Anh ở Yacolt, Washington và chấp nhận thiên chức mới của mình: người vợ, người nội trợ và người mẹ.

Cô Staci nói: “Động thái đó là chất xúc tác cho hàng triệu thay đổi của trái tim”. Chất xúc tác tiếp theo để lựa chọn cuộc sống tự cung tự cấp đến từ một món quà chào đón từ một người hàng xóm mới ở Yacolt đã thay đổi quan điểm của cô về đồ ăn tự nấu.

Cô Staci nói: “Cô ấy mang theo một lọ sốt táo tự làm. Sau khi tôi vượt qua nỗi sợ hãi để ăn nó và tra Google, 'Bạn có thể bị ngộ độc do sốt táo đóng hộp tại nhà không?' Tôi đã cắn một miếng táo và nó làm thay đổi cuộc đời tôi mãi mãi: đồ ăn tự làm, thực sự! Cho đến thời điểm đó, tôi không hề biết rằng thực phẩm có thể thực sự ngon hơn khi được chế biến và nấu ở nhà. Điều này đã thắp lên một ngọn lửa trong tôi”.

Epoch Times Photo
(Ảnh: Staci Drovdahl)

'Chúng tôi đã về nhà'

Cô Staci sau đó đã trồng khu vườn đầu tiên của mình và học cách chế biến thức ăn đóng hộp qua sách, blog và YouTube. Khi mang thai, cô đã nghiên cứu về sinh nở tự nhiên và chăm sóc em bé tự nhiên, cố gắng thử mọi thứ tự nhiên. Anh Collin học cách săn bắn, và cặp đôi đã giết con nai đầu tiên của họ. Họ mua dê sữa và gà thả vườn để lấy trứng.

Trong khi hành trình xây nhà ở của họ đã bắt đầu, đó vẫn là một con đường gập ghềnh.

Cô Staci cho biết: “Có những lúc chúng tôi ăn thức ăn nhanh trong nhiều tuần. Chúng tôi vẫn còn nhiều sản phẩm độc hại trong cuộc sống của mình… Tôi sẽ bắt đầu tự làm tất cả thức ăn cho mình trong một tuần, rồi tuần sau lại nói: 'Quên nó đi, khó quá!' Tiến trình chậm chạp này tiếp tục trong vài năm cùng với sự ra đời của sáu đứa trẻ”.

Khi anh Collin đột ngột mất việc vào năm 2017, cặp đôi đã đánh giá lại khoản thế chấp khổng lồ ở Washington và hàng đống đồ đạc. Họ nhận ra rằng đã đến lúc dấn thân vào sự đơn giản. Họ đã cùng gia đình thực hiện một chuyến đi về phía đông để thăm những người thân yêu trên khắp đất nước, kết thúc chuyến đi của họ ở Wisconsin, một tiểu bang mà anh Collin muốn khám phá sau khi tham dự một đám cưới.

Cô Staci nói: “Ngay khi đến nơi, chúng tôi biết mình đã về nhà. Việc chuyển nhà của chúng tôi diễn ra chỉ vài tuần sau đó”.

Epoch Times Photo
(Ảnh: Staci Drovdahl)

Cô Staci và anh Collin không biết ai ở thị trấn mà họ đã chọn. Nhưng họ nhanh chóng tìm thấy một cộng đồng nhà thờ và biết rằng Wisconsin có không gian, nhịp sống chậm hơn và “bốn mùa đích thực” mà họ vô cùng mong muốn. Họ thuê một ngôi nhà mà họ muốn mua, tuy nhiên khi họ quyết định không muốn ngôi nhà đó nữa thì chủ nhà đã quay lại sáu tháng sau đó. Sau đó, cô Staci và chồng đã tìm thấy một mảnh đất để bắt đầu xây dựng một trang trại tự cung tự cấp.

'Máu, mồ hôi và nước mắt'

Họ đã mua và sửa sang lại một ngôi nhà di động trước mùa đông, cô Staci đã đấu tranh với các công ty điện và nước để hoàn thành việc xây dựng gia đình trong thời gian ngắn. Họ sống trong ngôi nhà di động trong hai năm trước khi bắt đầu xây dựng ngôi nhà cố định của họ.

Cô Staci cho biết: “Trong hơn một năm, anh Collin dành tất cả các ngày cuối tuần và buổi tối, thường là đến nửa đêm hoặc muộn hơn, để sửa nhà. Tôi nghĩ rằng hầu hết mọi người nghĩ rằng tôi đang nói đùa hoặc điên rồ khi tôi nói điều này, nhưng trước khi xây dựng ngôi nhà của chúng tôi, thứ lớn nhất mà chồng tôi từng xây là một cái chuồng gà!”.

Epoch Times Photo
(Ảnh: Staci Drovdahl)
Epoch Times Photo
(Ảnh: Staci Drovdahl)

Cặp đôi tranh thủ sự giúp đỡ của những người bạn hiểu biết và tự mình làm những công việc khó khăn. Thông qua kinh nghiệm của mình, cô Staci khuyên bất kỳ ai không có những nguồn lực này nên thuê một người cố vấn.

Cô Staci nói và nhớ lại: “Đã có ‘máu, mồ hôi và nước mắt’ theo đúng nghĩa đen… nhiều lúc chúng tôi chỉ muốn bỏ cuộc. Thời gian khó khăn nhất là trong mùa đông đầu tiên khi xây nhà… Tôi nhớ mình đã đi ra ngoài và nhìn thấy một đống tuyết đã thổi vào thông qua các cửa sổ. Tôi xúc một lượng tuyết như vô tận, và khóc”.

Thậm chí ngày nay, vẫn còn nhiều việc phải làm tại trang trại của gia đình Drovdahl. Nhưng những bài học kinh nghiệm đã vượt xa tất cả những khó khăn của họ.

Trong năm đầu tiên, cô Staci và anh Collin đã thử nghiệm một mảnh đất trồng bí ngô và bắp, họ đã rất phấn khích khi hạt nảy mầm. Vào năm thứ hai, mọi thứ đã thay đổi đối với các con của họ, những đứa trẻ đã học trường công cho đến khi xảy ra đại dịch toàn cầu.

Tuy nhiên, cô Staci coi việc phong tỏa là một “bước đột phá để thử học tại nhà” và dần dần mài giũa một lịch trình hiệu quả: thức dậy lúc 7 giờ sáng để làm việc nhà buổi sáng và vắt sữa bò, ăn sáng, học cá nhân từ 8:30 sáng đến trưa, sau đó ăn trưa, và buổi chiều dành cho các hoạt động khác nhau.

Epoch Times Photo
(Ảnh: Staci Drovdahl)

Cô nói rằng: “Thứ Hai, tất cả chúng tôi đều tham gia việc dọn dẹp nhà cửa. Thứ Ba và thứ Năm, chúng tôi học các môn học theo nhóm và thứ Tư là 'ngày vui vẻ' để nướng bánh, đi bộ đường dài hoặc trượt tuyết. Thứ Sáu, chúng tôi tham dự một nhóm hợp tác giáo dục tại nhà. Thứ bảy là ngày dự án hoặc ngày vui của gia đình. Chủ nhật là ngày Sa-bát của chúng tôi, khi chúng tôi đi nhà thờ và thăm bạn bè”.

Gần Chúa hơn nữa

Thông qua kinh nghiệm của gia đình, cô Staci đã học được rất nhiều điều. Ba điều quan trọng nhất là: tổ chức, tinh thần đồng đội và chấp nhận sự không hoàn hảo.

Cô nói rằng: “Chúng tôi biết rằng chúng tôi có thể 'làm tất cả', nhưng không phải tất cả cùng một lúc. Tôi đã từng là một người theo chủ nghĩa hoàn hảo, người đã từng rất choáng ngợp khi kế hoạch của mình không thành công… Tuy nhiên, tôi đã học được rằng 'hoàn thành' tốt hơn là 'hoàn hảo'”.

Thời tiết, tiền bạc và thời gian là những khó khăn lớn nhất còn lại của gia đình. Tuy nhiên, bất cứ khi nào họ cảm thấy stress, họ sẽ chuyển trọng tâm trở lại sự đơn giản hóa. Là những tín đồ Cơ đốc giáo, trước khi đưa ra mọi quyết định, họ sẽ đặt hai câu hỏi: “Điều này sẽ ảnh hưởng thế nào đến đức tin của chúng ta đối với Chúa?” và “Điều này có mang chúng ta đến gần với Chúa hơn không?”.

Epoch Times Photo
(Ảnh: Staci Drovdahl)

Cô Staci nói rằng: “Tôi không nghĩ rằng bạn phải sống ở nông thôn hoặc tự trồng trọt thức ăn của bạn thì mới có thể trở thành một tín đồ Cơ đốc giáo. Nhưng đối với tôi, những quyết định mà chúng tôi đã đưa ra để đơn giản hóa cuộc sống và kết nối với thực phẩm của mình là những cách sống củng cố đức tin của chúng tôi và giúp chúng tôi giữ cho các ưu tiên của mình luôn đúng đắn”.

Chúng tôi cũng thích việc chúng tôi có thể dạy cho con mình những kỹ năng thực tế sẽ có giá trị hơn nhiều trong cuộc sống so với những sự kiện thuộc lòng. Chúng tôi không quan tâm con cái mình chọn nghề nghiệp gì mà muốn chúng hướng tới việc xây dựng những gia đình Cơ đốc lành mạnh, công việc chỉ là một cách khác để phục vụ cho gia đình và Chúa. Người gác cổng, bác sĩ hay bà nội trợ, không thành vấn đề; thế giới cần tất cả”.

Cô Staci biết cảm giác choáng ngợp là như thế nào khi mạo hiểm vào việc tự cung tự cấp ở nhà. Cô khuyên những người đang theo dõi mình nên bắt đầu vào bếp bằng cách tìm ra những gì gia đình ăn, sau đó lập kế hoạch cho bữa ăn. Cô ủng hộ 30 ý tưởng cho bữa tối, 7 ý tưởng cho bữa sáng, 7 ý tưởng cho bữa trưa và 15 ý tưởng cho bữa ăn nhẹ cho mỗi mùa.

Epoch Times Photo
(Ảnh: Staci Drovdahl)

Cô cũng khuyên bất cứ ai quan tâm đến việc áp dụng cuộc sống ở nhà nên bắt tay vào việc trồng các loại rau bạn muốn ở nhà, hỗ trợ nông dân địa phương hoặc bắt đầu truyền thống cuối tuần lái xe về vùng nông thôn để mua hàng tạp hóa tươi nếu bạn sống ở thành phố.

Cô Staci đã điều hành một khóa học và hộp thư đăng ký nhằm giúp các bà mẹ chăm sóc sức khỏe cho gia đình mình một cách tự nhiên, đồng thời sẽ triển khai các khóa học vào năm 2023 để tiếp tục giúp mọi người thực hiện ước mơ về việc tự cung tự cấp tại nhà của họ. Cô cũng đăng thông tin cập nhật trên Instagram.

Theo Louise Chambers - The Epoch Times

Thiên Kim biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bà mẹ 7 con chia sẻ lối sống tự cung tự cấp và những lời khuyên giúp gia đình cô khỏe mạnh