Bà Rịa-Vũng Tàu: Hãi hùng người dân liên tục bắt được cá sấu dưới kênh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những ngày gần đây, người dân tại xã Châu Pha, thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa-Vũng Tàu) liên tiếp bắt được cá sấu con từ 1 đến 6kg dưới kênh tưới tiêu và suối gần nhà, khiến nhiều người dân lo lắng.

Vào cuối tháng 10 năm nay, sau khi chính quyền bắt đầu tháo nước thì cá sấu cũng xuất hiện ở các kênh mương, suối ở địa phương và bị người dân bắt được. Có những con cá sấu nhỏ, nhưng cũng có những con lớn tầm 5 đến 6kg khiến nhiều người lo lắng.

Cuối tháng 10, anh N.N.C đi thăm ruộng lúa của gia đình ở ấp Tân Ro, xã Châu Pha thì nghe tiếng quẫy mạnh dưới kênh thủy lợi. Khi kiểm tra, anh phát hiện con cá sấu đang ngoi đầu lên khỏi mặt nước.

Chia sẻ với Thanhnien, anh C. cho biết: “Phát hiện thấy tôi, con cá sấu lặn xuống nước. Tôi gọi đứa em đến để vây bắt cá sấu thì phát hiện thêm 2 con khác. Khi bắt lên, mỗi con cá sấu nặng gần 5kg”.

Sau khi bắt được cá sấu, họ lấy dây buộc miệng và chân đưa về nhà. Hôm đó, anh C. xẻ thịt con cá thết đãi bạn bè. Trong bể cá cảnh nhà anh C. cũng đang nuôi một con cá sấu con. Anh C. cho biết, con cá sấu nhỏ này được người cậu của anh đặt dớn bắt ở suối Châu Pha trước dịch Covid-19. Mặc dù con cá sấu này còn nhỏ nhưng rất hung dữ. Anh C. cầm đuôi cá đưa lên khỏi mặt nước liền bị nó cắn vào ngón tay.

Con cá sấu con mà cậu của anh C. đặt dớn bắt được ở suối Châu Pha (Ảnh chụp từ youtube)

Một người dân sống gần con kênh này cho hay, cá sấu xuất hiện vào cuối tháng 10 khi chính quyền xả nước. Chúng bơi và ngoi đầu trong con kênh này nên người dân phát hiện được.

Một người dân khác bắt được một con cá sấu con nghi bị sổng chuồng (Ảnh chụp từ video)
Một người dân khác bắt được một con cá sấu con nghi bị sổng chuồng (Ảnh chụp từ youtube)

Ông Huỳnh U. (ngụ ấp Tân Ro) nhà ở gần suối Châu Pha. Con suối này bắt nguồn từ hồ chứa nước Châu Pha chảy ra sông Dinh, TP. Bà Rịa. Ông U. cũng thường xuyên bắt được cá sấu ở khu vực suối này. Đầu tháng 11, ông U. đặt dớn bắt cá ở suối Châu Pha cách nhà gần 100m thì có 3 con cá sấu theo dòng nước chui vào dớn. Mỗi con nặng trên dưới 2kg.

Người quản lý hồ chứa nước Châu Pha là ông V. kể lại, mới đây có một nhóm thanh niên bắt được 3 con cá sấu, mỗi con cũng nặng hơn 1kg.

Ông Nguyễn Tấn Hiệp - Chủ tịch UBND xã Châu Pha cho biết, bước đầu xác định người dân bắt được 5-6 con cá sấu ở kênh thủy lợi, suối. Số cá sấu này do một người dân ở địa phương nuôi bị sổng chuồng. Sau khi cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra cơ sở này thì xác định cơ sở nuôi cá sấu không đảm bảo an toàn nên đã đình chỉ hoạt động.

Theo ghi nhận của Hạt kiểm lâm Vũng Tàu - Phú Mỹ, một người đàn ông ở ấp Tân Ro nuôi 175 con cá sấu, nặng từ 2-6 kg trong chuồng khoảng 100 m2, xung quanh xây gạch, rào bằng lưới B40. Hồi cuối tháng 10, trong quá trình vệ sinh chuồng thì có 20 con đã bị sổng ra ngoài.

Thiên Cầm

(t/h)



BÀI CHỌN LỌC

Bà Rịa-Vũng Tàu: Hãi hùng người dân liên tục bắt được cá sấu dưới kênh