Điều kỳ diệu tại BV Bạch Mai: Hàng chục y bác sĩ nỗ lực cứu sống sản phụ 2 lần ngừng tim

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 3/4/2020, ngày thứ 6 Bệnh viện Bạch mai bị cách ly toàn diện. Nội bất xuất, ngoại bất nhập. Cả bệnh viện trùm lên một không khí căng thẳng, lo lắng, sợ hãi. Trong bối cảnh các y bác sĩ phải gồng mình chiến đấu với virus Vũ Hán, vẫn có những tình huống éo le khác xảy đến với họ...

Tiếp nhận bệnh nhân trong trạng thái nguy kịch

Buổi trưa, khoa Cấp cứu A9 nhận được yêu cầu hỗ trợ của bệnh viện tuyến dưới. Có một sản phụ trẻ tuổi đang trong tình trạng nguy kịch. Cô được chẩn đoán: Sốc mất máu, rối loạn đông máu nặng, suy tạng sau mổ cắt tử cung do rau bong non sẽ được chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai.

14 giờ 20 phút kíp cấp cứu do PGS.TS. Nguyễn Văn Chi trưởng khoa Cấp cứu chỉ huy đã sẵn sàng ở vùng đệm của bệnh viện để tiếp nhận bệnh nhân.

14 giờ 30 phút bệnh nhân được chuyển đến, ngay khi đến bệnh nhân đã ngừng tuần hoàn. Kíp cấp cứu nhanh chóng ép tim, hỗ trợ hô hấp và đưa ngay bệnh nhân vào khu can thiệp cao trong khoa cấp cứu.

Sau đó, đội ngũ bác sĩ thực hiện các biện pháp và kỹ thuật cấp cứu hồi sức. Trước đó, bệnh nhân đã trải qua các cuộc phẫu thuật sinh mổ, tình trạng bệnh nhân quá nặng và nguy cơ chảy máu cao...

Bệnh nhân vẫn không có chuyển biến tốt, sức khỏe cô xấu đi rất nhanh, các chỉ số sống đều ở mức nguy hiểm. Cô đã ngừng tuần hoàn lần thứ 2 và đội ngũ bác sĩ phải thực hiện ép tim. Lúc này, hy vọng sống của bệnh nhân rất mong manh…

Sau hơn 2 giờ ép tim liên tục, sự kiên trì của kíp cấp cứu đã có thành quả, tim bệnh nhân đập lại được. Mặc dù vậy, chức năng sống của bệnh nhân vẫn ở mức nguy hiểm. Nhiều thời điểm, đội ngũ cấp cứu tưởng rằng bệnh nhân không thể qua khỏi…

Bệnh nhân được chuyển sang điều trị tích cực. Sau 48 giờ điều trị, bệnh nhân có xu hướng cải thiện dần, huyết động, hô hấp, rối loạn đông máu và tình trạng toan hoá máu được đã có các dấu hiệu chuyển biến. Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn mất máu, sonde dạ dày bệnh nhân ra máu đỏ tươi buộc phải nội soi dạ dày cầm máu cấp cứu.

Sau 72 giờ, huyết động bệnh nhân đã ổn định hơn, HA 110/70 mmHg, không còn toan chuyển hoá... bệnh nhân được ngừng an thần, đánh giá ý thức.

Điều đáng mừng là sau thời gian dài ngừng tim nhưng các dấu hiệu về tri giác của bệnh nhân có biểu hiện phục hồi. Các bác sĩ đã nỗ lực hết sức để cứu bệnh nhân.

Điều kỳ diệu xảy ra

Ngày 7/4/2020, bệnh nhân đã hoàn toàn tỉnh táo, mà không cần đến các máy hỗ trợ hô hấp và một số thiết bị chuyên sâu hỗ trợ tuần hoàn. 14 giờ 30 phút bệnh nhân được rút ống nội khí quản. Lúc này, chồng của sản phụ mới được phép vào thăm vợ.

Chứng kiến vợ chống lại lưỡi hái của tử thần đến 2 lần, anh Hoàng Văn Toàn vừa mừng vừa tủi. Hai vợ chồng chỉ biết cầm tay nhau khóc. Anh Toàn chia sẻ: 5 ngày qua là những chuỗi ngày buồn vui lẫn lộn. Ngay từ lúc ở Bệnh viện Hà Đông, khi các bác sĩ giải thích là vợ nguy kịch, phải chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai, anh đồng ý ngay. Dù biết virus Vũ Hán đang ảnh hưởng tới bệnh viện nghiêm trọng, nhưng anh quyết nắm lấy mọi cơ hội để giữ mạng sống cho vợ anh. 3 đứa con anh không thể mất mẹ.

Đêm 5/4, bác sĩ trưởng khoa lại gọi anh vào thông báo về tình trạng vô cùng nguy kịch của vợ, gia đình phải chuẩn bị tinh thần cho tình huống xấu nhất. Lúc đó, anh chỉ biết xin phép bác sĩ ra ngoài, khóc một mình khoảng 30 phút rồi mới gọi điện về báo cho gia đình.

Nhưng thật may mắn, số phận đã mỉm cười với gia đình anh. Vợ anh và đội ngũ y bác sĩ đã kiên cường vượt qua thời khắc căng thẳng nhất.

Cuộc sống vẫn luôn có những điều kì diệu, khi ý chí và nghị lực của con người vượt lên trên nỗi sợ hãi. Giới hạn của con người là một thứ khó có thể đong đếm. Tại ranh giới giữa sự sống và cái chết, sức mạnh của ý thức có thể “đánh bại" các chướng ngại. Và dĩ nhiên, các bác sĩ ở bệnh viện Bạch Mai đã có một trải nghiệm đáng nhớ trong cuộc đời y sĩ. Khi họ không quản khó nhọc và nguy hiểm để cứu giúp người khác, họ sẽ được chứng kiến phép màu của sự sống. Đây có lẽ là ánh sáng hy vọng cho bệnh viện Bạch Mai trong thời điểm nỗi hoang mang vì dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán bao trùm lên tất cả.

Mộc Lam



BÀI CHỌN LỌC

Điều kỳ diệu tại BV Bạch Mai: Hàng chục y bác sĩ nỗ lực cứu sống sản phụ 2 lần ngừng tim