Bác sĩ Trung y cảnh báo: Đừng bỏ bữa sáng, rất có hại đối với thận và dạ dày

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong số ba bữa ăn trong ngày, bữa sáng thường là bữa “bị hy sinh”. Tuy nhiên, nếu không ăn sáng trong thời gian dài có thể gây tổn thương thận, lá lách và dạ dày. Thế nhưng bữa sáng cũng không nên ăn một cách tùy tiện. Vậy, những thực phẩm nào thích hợp cho bữa sáng?

Không ăn sáng trong một thời gian dài? Coi chừng bị rối loạn kinh nguyệt, đau lưng

Bác sĩ Lý Gia Lăng, Giám đốc Phòng khám Y học cổ truyền Trung Quốc và Tây y Phúc Kiến, chỉ ra rằng những người không ăn sáng trong thời gian dài thường có các triệu chứng thận hư như rối loạn kinh nguyệt ở nữ, các vấn đề về chức năng sinh dục nam, tiểu đêm, dễ bị đau lưng.

Nguyên nhân là do nếu bạn không ăn gì vào buổi sáng, lượng đường trong máu và huyết áp của bạn sẽ thấp, và cơ thể sẽ “nhầm tưởng” rằng bạn đang trong tình trạng căng thẳng và bắt đầu tiết ra cortisol và adrenaline. Khi những chất này bị tiết ra quá mức, nó sẽ gây ra chứng thận hư.

Bỏ bữa sáng còn có thể làm tổn thương lá lách và dạ dày, khiến việc ăn uống trở nên vô vị, dễ bị cảm lạnh hoặc cơ bắp rã rời. Theo y học cổ truyền Trung Quốc, hệ thống cơ thể con người có mười hai kinh lạc, và mỗi kinh lạc lại có một giờ hoạt động mạnh nhất. Vị kinh (dạ dày) chạy từ 7 - 9 giờ sáng, tỳ kinh (lá lách) từ 9 - 11 giờ sáng, và tâm kinh (tim) từ 11 giờ sáng đến 1 giờ chiều, đều liên quan đến việc ăn sáng.

Nhiều người không ăn sáng cũng sẽ bị thiếu dinh dưỡng, ảnh hưởng đến hoạt động của tâm kinh vào buổi trưa, gây ra các triệu chứng như yếu tim, rối loạn nhịp tim và chóng mặt. Trong thực tế lâm sàng, bệnh nhân thường không ăn sáng để giảm cân, ăn rất ít trong ngày, hoặc hiếm khi ăn cơm hoặc thức ăn có tinh bột, những cách ăn uống này đều dễ ảnh hưởng đến tim mạch.

Không ăn sáng trong thời gian dài có thể khiến cơ thể bị tổn thương, nhưng đừng ăn uống bừa bãi. (Shutterstock)
Không ăn sáng trong thời gian dài có thể khiến cơ thể bị tổn thương, nhưng đừng ăn uống bừa bãi. (Shutterstock)

6 loại đồ ăn không tốt cho bữa sáng

Bạn phải ăn sáng, tuy nhiên có 6 loại thực phẩm không thích hợp cho bữa sáng:

  1. Đồ ăn nhiều dầu mỡ: như bánh quẩy, bánh mì kẹp thịt gà rán, cà phê chống đạn.

Sau khi nhịn ăn qua đêm, vào buổi sáng không nên ăn ngay đồ ăn quá nhiều dầu mỡ vì chúng dễ gây khó tiêu.

Bác sĩ Lý Gia Lăng nhấn mạnh, cà phê chống đạn cũng là một thực phẩm nhiều chất béo, nếu những người có đường tiêu hóa kém mà chỉ uống loại cà phê này vào buổi sáng thì sẽ càng làm tổn thương dạ dày, vì cà phê kích thích tiết axit dạ dày.

  1. Bữa ăn chứa quá nhiều carbohydrate: chẳng hạn như chỉ ăn mì xào, bánh củ cải, bánh mì, bánh hấp.

Nếu bạn chỉ ăn carbohydrate vào bữa sáng, bạn có thể tiêu thụ quá nhiều tinh bột hoặc gluten tinh chế, dẫn đến cơ thể bị đầy hơi, thiếu năng lượng, phát viêm hoặc đầu óc thiếu tập trung. Và tinh bột dư thừa sẽ được chuyển hóa thành chất béo dự trữ.

Vì vậy, việc cân bằng tỷ lệ các nhóm thực phẩm là rất quan trọng. Bác sĩ Lý chỉ ra rằng tốt nhất nên thêm vào một số loại rau, trứng hoặc thịt. Ví dụ, bánh củ cải kết hợp với trứng, nhưng củ cải trắng có tính lạnh, vì vậy không nên ăn quá thường xuyên.

  1. Thức ăn quá ngọt: bánh mì nướng dùng với socola, mứt hoặc bơ đậu phộng, hoặc trà đen, trà sữa và đồ uống khác trong cửa hàng ăn sáng.

Ăn thức ăn nhiều đường trong thời gian dài cũng dễ gây hại cho cơ thể.

  1. Đồ uống có đá: như sữa đậu nành đá, trà sữa đá, trà đen đá.

Uống đồ uống có đá vào buổi sáng sẽ không tốt cho cơ thể

  1. Salad lạnh, nước ép rau quả

Thuộc tính của trái cây và rau thường là lạnh. Salad và nước ép rau củ làm từ trái cây và rau quả, do đó có tính lạnh tự nhiên. Trừ khi bạn hiểu rõ về các thuộc tính của thực phẩm, bạn không nên ăn những món này vào bữa sáng. Nên chọn các loại trái cây và rau quả có tính bình cho bữa sáng, chẳng hạn như ổi, táo. Nếu muốn làm nước ép, tốt nhất nên sử dụng trái cây và rau ở nhiệt độ phòng thay vì lấy ra từ tủ lạnh.

"Một số người cũng biết rằng trái cây và rau quả có tính lạnh nên họ cho thêm một số gia vị như gừng, nghệ, hạt tiêu. Họ nghĩ rằng chúng có thể chống lại độ lạnh của thực phẩm, nhưng họ đã nhầm", bác sĩ Lý cho biết.

  1. Thực phẩm đã qua chế biến: xúc xích, bột protein và các loại thực phẩm khác không nhìn thấy thành phần ban đầu.

Để tăng cơ, giảm mỡ, một số người chỉ ăn bột protein vào buổi sáng dẫn đến thiếu máu. Ngược lại, ăn thịt có thể giúp cơ thể hấp thụ protein và bổ sung các chất dinh dưỡng như sắt.

Thuộc tính của nước ép rau quả thường là lạnh, và nó không thích hợp cho bữa sáng, trừ khi bạn biết rõ về thuộc tính của các loại thực phẩm này. (Pixabay)
Thuộc tính của nước ép rau quả thường là lạnh, và nó không thích hợp cho bữa sáng, trừ khi bạn biết rõ về thuộc tính của các loại thực phẩm này. (Pixabay)

Bác sĩ Trung y đề xuất bữa sáng kết hợp nhằm nuôi dưỡng dạ dày và cân bằng dinh dưỡng

Vậy, chúng ta nên ăn gì vào bữa sáng? Bạn có thể kết hợp như sau:

  • Trứng cuộn: chứa lượng carbohydrate và protein phù hợp, sẽ tốt hơn nếu cuộn với một ít thịt hoặc rau.
  • Trứng luộc, rau và một số loại hạt: sự kết hợp này mang đến carbohydrate, protein, chất xơ và chất béo tốt. Rau có thể được chế biến thành món salad ngon lành.
  • Bánh nhân thịt: Chỉ cần chú ý xem chất liệu nhồi trong bánh có quá béo hay không. Bánh rau ít được khuyến khích hơn vì chúng có ít protein.
  • Cơm nắm: Bạn nên dùng cơm trắng mà bạn thường ăn, thêm thịt và rau để tạo thành cơm nắm, như vậy sẽ giúp cân bằng dinh dưỡng.
  • Đồ uống ấm: Đồ uống cho bữa sáng tốt nhất là sữa đậu nành không đường hoặc sữa (giàu protein và các chất dinh dưỡng khác).

Bác sĩ Lý Gia Lăng chỉ ra rằng, phần lớn lý do không ăn sáng là do chúng ta ngủ quá muộn hoặc muốn giảm cân. Nếu như bạn muốn giảm cân, bạn có thể ăn protein và chất béo tốt cho bữa sáng, cũng có thể bổ sung một chút tinh bột nếu chưa no. Đừng ăn tinh bột cả ngày, nếu không việc giảm cân sẽ thất bại.

Trứng cuộn
Trứng cuộn là một bữa sáng cân bằng. (Chen Baizhou / The Epoch Times)

Thời gian ăn sáng tốt nhất

Bữa sáng tốt nhất nên ăn trước 9 giờ, nguyên nhân là do từ 9 đến 11 giờ là thời gian lưu thông kinh mạch của lá lách. Chức năng của kinh mạch lá lách là vận chuyển chất dinh dưỡng đến tất cả các bộ phận trong cơ thể.

Bác sĩ Lý cũng nhắc nhở: "Những người theo chế độ ăn kiêng giảm cân 16:8 phải đặc biệt lưu ý đến điều này. Một số người bỏ bữa sáng và chỉ ăn trong khoảng thời gian từ 12 giờ trưa đến 8 giờ tối. Điều này không tốt vì không có dinh dưỡng để cung cấp cho lá lách và dạ dày khi chúng đang hoạt động mạnh nhất”. Ông khuyến nghị rằng đối với nhóm người này, giờ ăn nên được chuyển từ 10:30 sáng đến 6:30 tối.

Những người quen tập thể dục buổi sáng có thể ăn sáng sau khi lau khô mồ hôi và cơ thể trở về trạng thái bình thường. Đặc biệt nếu bạn ăn sáng trong vòng 30 phút sau khi tập thể dục, bạn sẽ ít bị béo hơn. Bởi vì tập thể dục có thể làm tăng độ nhạy cảm của cơ bắp với insulin và ngăn không cho carbohydrate trở thành chất béo tích tụ.

Một số người thường uống một cốc nước ấm sau khi thức dậy, trước bữa ăn sáng. Việc làm này có thể làm ấm dạ dày và thúc đẩy quá trình đại tiện, nhưng lượng nước chỉ nên khoảng 100cc. Nếu bạn uống quá nhiều nước trong một hơi, hoặc uống nhiều nước hơn mức cần thiết, nó sẽ gây khó tiêu. Một số người muốn giảm cân thường uống nhiều nước để tăng cảm giác no, nhưng điều này lại gây hại cho đường ruột và dạ dày, ảnh hưởng đến quá trình hấp thu, gây mất cơ, suy dinh dưỡng.

Tâm trạng khi ăn sáng cũng rất quan trọng: hãy thưởng thức bữa ăn với tâm trạng vui vẻ, đừng nghĩ đến việc sợ béo hay làm những việc khác trong khi ăn - điều này sẽ tốt hơn cho dạ dày và đường ruột.

Thanh Hương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Bác sĩ Trung y cảnh báo: Đừng bỏ bữa sáng, rất có hại đối với thận và dạ dày