Bắc Triều Tiên dùng thi thể tù nhân đã chết để làm phân bón cho 'Đồi hoa'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 21/12, Ủy Ban Nhân quyền Bắc Triều Tiên có trụ sở tại Washington (Mỹ) đã công bố một báo cáo mới tiết lộ cái gọi là "trại lao động bí mật" ở Triều Tiên, nơi có ít nhất 2.000 tù nhân chính trị đang phải cho lợn và cá ăn hàng ngày. Họ bị buộc phải làm việc để nuôi sống Kim Jong Un và các quan chức cấp cao khác ở Bình Nhưỡng; nếu những người này chết vì bị tra tấn, họ sẽ được dùng làm "phân bón người" và được chôn tập thể trên một sườn đồi gọi là "Đồi hoa".

Theo The Sun đưa tin, báo cáo được công bố vào ngày 21/12 của Ủy Ban Nhân quyền Bắc Triều Tiên (HRNK) cho thấy các bức ảnh vệ tinh của Trại tập trung Chungsan (còn được gọi là Trung tâm Cải tạo số 11 Chungsan), chỉ cách thủ đô Bình Nhưỡng 50 km, có diện tích 13 km², hiện đang giam giữ ít nhất 1.500 đến 2.500 phạm nhân. Họ phải tham gia vào khai thác gỗ, nông nghiệp, chăn nuôi, thu hoạch muối và khoáng sản và các loại hình lao động cưỡng bức khác. Những con lợn do các tù nhân chính trị này nuôi sẽ được cung cấp cho tầng lớp đặc quyền của Triều Tiên, bao gồm cả Kim Jong Un.

Các bức ảnh vệ tinh được công bố trong báo cáo cho thấy có một sườn đồi được gọi là "Đồi hoa" trong Trại tập trung Chungsan, nơi chôn cất thi thể của những người bị giam giữ. Hoa đỗ quyên nở trên sườn đồi vào mỗi mùa xuân và mùa hè. Những thi thể này đóng vai trò như một loại phân bón tự nhiên giúp cây hoa đơm bông, "những bông hoa ở đây đặc biệt đỏ và lá thì đặc biệt xanh".

Một người sống sót từ trại tập trung tiết lộ rằng công việc của cô là nâng thi thể lên núi. Vì hố chôn thi thể rất nhỏ và nông, nên thi thể phải bị uốn cong trước khi được nhét vào hố. Đôi khi đầu gối của người đã khuất bị nhô ra khỏi mặt đất.

Theo lời những người đào thoát khỏi trại tập trung Chungsan thì tỷ lệ tử vong ở đây cao hơn so với các trại tập trung khác, vì các tù nhân bị suy dinh dưỡng hoặc bị chính quyền tra tấn. Vào đầu những năm 2000, có tới 2.000 người chết hoặc bị kết án mỗi năm. Ngay cả những phụ nữ bị giam giữ ở đây (do họ không thành công đào thoát khỏi Triều Tiên) cũng bị suy dinh dưỡng và phải làm việc quá sức, dẫn đến thảm kịch là có tới 2 đến 3 người chết mỗi ngày.

Hồ sơ nhân quyền khủng khiếp của Triều Tiên

Năm ngoái, Liên Hợp Quốc cũng đã công bố một báo cáo về tình hình nhân quyền của Triều Tiên, cho thấy hồ sơ nhân quyền tồi tệ của nước này. Những tù nhân tìm cách vượt ngục sẽ bị xử tử công khai, một số tù nhân sẽ bị đánh bằng gậy và thanh kim loại, thậm chí bị xâm phạm.

Báo cáo này do Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc (UN Human Rights Office) thu thập và phân tích từ lời khai của những người đào thoát khỏi Triều Tiên. Từ tháng 9/2018 đến tháng 5/2019, tổng cộng hơn 330 người đào thoát đã được phỏng vấn, hầu hết trong số họ là phụ nữ Bắc Triều Tiên trốn sang Trung Quốc. Những người này cáo buộc rằng chính quyền Triều Tiên đã vi phạm nghiêm trọng các quyền được sống, tự do cá nhân và an ninh của tù nhân. Tuy nhiên, Triều Tiên luôn bác bỏ mọi vi phạm nhân quyền mà nước này bị cáo buộc.

Báo cáo do Văn phòng Nhân quyền đệ trình lên Liên Hợp Quốc tiết lộ rằng các tù nhân bị giam giữ ở Triều Tiên sẽ bị lột trần để khám xét cơ thể, và thậm chí phụ nữ trong khi khám xét còn có thể bị bạo lực tình dục. Một số nhà tù còn yêu cầu tù nhân phải ngồi hoặc quỳ cả ngày, và chỉ được phép duỗi chân tay trong 2 phút hoặc ít hơn trong mỗi giờ. Nếu họ di chuyển mà không được phép, điều này sẽ dẫn đến hình phạt cá nhân hoặc tập thể. Vô số người đã bị đánh hoặc bị giết.

Báo cáo cho thấy những người bị giam giữ có thể bị thẩm vấn trong một tháng hoặc hơn, và môi trường nhà tù rất tồi tệ. Ngoại trừ không gian nhỏ và chật, không thể nằm được chút nào, điều kiện vệ sinh cũng rất kém. Đồng thời, các tù nhân cũng không được cung cấp đủ thức ăn, dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng trên diện rộng. Nhiều báo cáo đã chỉ ra rằng trong các nhà tù của Triều Tiên, một số người đã chết đói vì không thể cầm cự. Nhiều bệnh tật như viêm gan, lao, sốt thương hàn và viêm màng phổi phổ biến trong nhà tù. Điều tồi tệ nhất là nhà tù cung cấp rất ít hoặc không có dịch vụ chăm sóc y tế.

Thanh Hương

Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

Bắc Triều Tiên dùng thi thể tù nhân đã chết để làm phân bón cho 'Đồi hoa'