Bạn biết gì về người "phụ nữ bị xích"  ở Từ Châu, Trung Quốc?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 27 tháng 1 năm nay, một người nổi tiếng trên tiktok với nick “Từ Châu Nhất Hưu Ca” đã công bố một đoạn video anh quay ở làng Đổng Tập, video được quay trong một túp lều trống trải, có một người phụ nữ bị nhốt bên trong và bị trói bằng dây xích sắt.

Vào tháng 12 năm ngoái và đầu năm nay, một cán bộ ở thị trấn Hoàn Khẩu, huyện Phong, Từ Châu, Trung Quốc, đã tổ chức một sự kiện từ thiện cho các hộ gia đình nghèo, sự kiện này đã được các hãng truyền thông đưa tin. Đổng Chí Dân ở làng Đông Tập với hình ảnh "ông bố" của bảy người con trai và một cô con gái, đã trở thành tâm điểm của giới truyền thông và được phát sóng trên nền tảng tiktok vào ngày 5 tháng 12 năm 2021.

Sau đó, Đổng Chí Dân cũng đã mở một tài khoản có tên là "Ông bố của 8 đứa con" trên Tiktok, trở thành ‘hot’ trên mạng với 200.000 fan.

Ngày 27 tháng 1 năm nay, một người nổi tiếng trên tiktok với nick “Từ Châu Nhất Hưu Ca” đã công bố một đoạn video anh quay ở làng Đổng Tập, video được quay trong một túp lều trống trải, có một người phụ nữ bị nhốt bên trong và bị trói bằng dây xích sắt.

Từ đó, bà mẹ 7 con của nhà Đổng Chí Dân có biệt danh "Phụ nữ bị xích" đã thu hút sự chú ý của cư dân mạng khắp Trung Quốc. Khi sự thật của vụ án "Phụ nữ bị xích" liên tục được hé lộ, tội ác của Đổng Chí Dân đã làm dậy sóng cư dân mạng Trung Quốc. Do sự lan truyền nhanh chóng của các mạng xã hội, "Phụ nữ bị xích" đã được truyền thông trong nước và ngoài Trung Quốc quan tâm và đưa tin. Tin tức này đã được đăng tải và bình luận bằng hơn một chục ngôn ngữ trên các phương tiện truyền thông quốc tế.

Sự việc "Phụ nữ bị xích" đã được hơn 10 tỷ lượt xem trên khắp thế giới, những sự kiện trọng đại như: Tết Nguyên đán, Thế vận hội mùa đông tổ chức ở Trung Quốc, Nga đã phát động chiến tranh với Ukraine… cũng không ảnh hưởng đến sự chú ý của dư luận đối với sự kiện này, và nó vẫn ngày càng tăng lên. Trước sức ép của dư luận thế giới, từ ngày 28 tháng 1 đến ngày 23 tháng 2 năm nay, ĐCSTQ đã công bố 5 thông báo chính thức với cấp độ khác nhau đối với sự kiện này. Tuy nhiên, những cái gọi là báo cáo điều tra chính thức này đều cố gắng che đậy, đầy sơ hở và mâu thuẫn, đến nay cơn bão vẫn chưa hề lắng xuống.

Một phụ nữ ở thành phố Từ Châu, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc bị chồng buộc dây xích sắt vào cổ và sinh liên tiếp 8 đứa con.
Một phụ nữ ở thành phố Từ Châu, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc bị chồng buộc dây xích sắt vào cổ và sinh liên tiếp 8 đứa con. (Ảnh chụp màn hình Weibo)

Trong bối cảnh đó, Rocky, một người tự làm truyền thông người Mỹ, cũng nói trong video của mình vào ngày 19 tháng 2 rằng: "Mẹ tôi cũng là một phụ nữ bị buôn bán (dưới sự cai trị của ĐCSTQ), giống như một bà mẹ của tám đứa con này".

Anh nói, mục đích anh làm video này để thu hút sự chú ý hơn nữa của mọi người đối với vấn đề nhân quyền ở Trung Quốc. Anh nói rằng, ở Trung Quốc, hàng nghìn phụ nữ đã bị buôn bán. Anh chỉ ra rằng, ở vùng nông thôn của Trung Quốc, buôn bán phụ nữ là một việc phổ biến. Sự việc buôn người ở khu Từ Châu là một tội ác tập thể.

Năm 1998, Nhà xuất bản Văn học Nghệ thuật Chiết Giang, Trung Quốc đã xuất bản cuốn sách “Đại tội - Phim tài liệu về nạn buôn bán phụ nữ trên toàn quốc”, theo cuốn sách này, từ năm 1986, những kẻ buôn người từ khắp đất nước đã bắt cóc và bán 48.100 phụ nữ tới 6 quận ở thành phố Từ Châu, tỉnh Giang Tô. Hầu hết trong số họ bị bắt cóc và buôn bán từ các vùng dân tộc thiểu số ở Tây Nam như Vân Nam, Quý Châu, Tứ Xuyên…

Kinh nghiệm nhập cư vào Mỹ của Rocky, tôi đã giới thiệu trong bài viết về “Giấc mơ Mỹ” vào năm ngoái. Nhưng tôi không biết rằng mẹ anh cũng là người vợ bị bố anh bắt cóc, mẹ anh cũng là nạn nhân của bạo lực gia đình.

Qua chương trình video gần đây của Rocky, tôi được biết quê anh ấy ở vùng giáp ranh Giang Tô, Sơn Đông và Hà Nam, cách Từ Châu, Giang Tô không xa. Tuy nằm ở đồng bằng Giang Hoài nhưng những năm 1980, nơi đây cũng là một vùng đất nghèo và lạc hậu, dân chúng thất học, tệ nạn xã hội tràn lan. Rocky cho biết, trước khi anh sinh ra, gia đình ông nội là nông dân, gia cảnh nghèo khó, nhà đông con, bà nội quanh năm nằm liệt giường, không thể kiếm sống qua ngày. Cha anh ở nhà làm ruộng, vào những ngày nông nhàn thường đi ăn xin, đã hơn 30 tuổi rồi mà không lấy được vợ. Một số người ở địa phương vì muốn lấy vợ, nên một số đã mua phụ nữ từ những kẻ buôn người; một số tiết kiệm tiền đã đích thân đến Vân Nam, Quý Châu và Tứ Xuyên ở vùng núi Tây Nam Trung Quốc để tìm kiếm phụ nữ bị bắt cóc làm vợ. Một số phụ nữ trong thôn bị bắt cóc lấy chồng đã dụ những phụ nữ khác ở quê đến.

Cha của Rocky đã dành dụm tiền ăn xin trong một thời gian dài để mua vợ từ những người bắt cóc phụ nữ.

Vào những năm 1980, cha anh đã tự mình đi tàu đến vùng núi dân tộc thiểu số ở Vân Nam để tìm mẹ anh - người đã bị lừa và mua chuộc bằng tiền (gọi là sính lễ). Mẹ của Rocky dân tộc Bạch và cha anh là người Hán.

Một nhóm phụ nữ nông thôn kéo xe trên đường phố Bắc Kinh, 31/10/2003. Nạn buôn bán phụ nữ đã trở nên phổ biến hơn khi mà ngày càng nhiều phụ nữ rời nông thôn lên thành phố tìm việc làm. (Goh Chai Hin / AFP, qua Getty Images)

Bố hơn mẹ 19 tuổi. Sau khi mẹ anh đến Bình Nguyên để kết hôn với cha, mẹ anh mới phát hiện ra rằng mình đã bị lừa và mất tự do kể từ đó. Người dân địa phương bắt cóc và buôn bán người nữ, vì sợ họ bỏ trốn nên đã dùng đến các biện pháp dã man.

Đánh đập phụ nữ liên tục cho đến khi họ thuần hóa. Rocky nói rằng, tuổi thơ của anh đã phải trải qua đau khổ khi chứng kiến ​​cảnh bạo hành gia đình, và những đau đớn mà mẹ anh phải chịu. Cha anh không biết chữ, mẹ anh đi học tiểu học ở quê. Sau khi cha anh mất, mẹ anh đã làm mọi cách để giúp anh học hành, và cho anh đi học đại học.

Rocky đã bị phân biệt đối xử từ khi còn là một đứa trẻ, những người khác cười nhạo anh, và nói rằng mẹ anh là một "người man rợ phương Nam" mà bố anh đã mua về. Gia đình nghèo khó, đói rét, nhưng anh không hề cảm thấy tự ti và bỏ cuộc, anh đã học rất chăm chỉ, ở tiểu học hay trung học anh đều đạt được điểm số tốt nhất. Anh tốt nghiệp THCS năm 2004, mong muốn vào cấp 3 nên mỗi ngày anh chỉ ngủ hơn 4 tiếng. Dù trúng tuyển vào một trường THPT trọng điểm của tỉnh, học nội trú ở trong khuôn viên trường, nhưng sau khi học trung học, thành tích môn toán của anh không tốt.

Anh bắt đầu suy ngẫm về bản thân, và biết rằng anh nên chọn ngành xã hội nhân văn để học đại học. Khi Rocky là học sinh năm nhất trung học, anh trở về nhà và biết rằng một điều gì đó đã xảy ra với nhà của mình: em trai anh đang nằm trong bệnh viện vì bệnh tật, cha của anh bị xuất huyết não và nằm liệt, mất sức lao động, gia đình không những hết tiền tiết kiệm mà còn nợ hàng chục nghìn nhân dân tệ. Để gánh vác gia đình, mẹ anh lên thành phố làm việc. Sự thay đổi hoàn cảnh gia đình khiến anh gặp nhiều áp lực trong suy nghĩ và hay phiền muộn. Giấc mơ vào đại học gần như tan thành mây khói.

Khi đang học năm thứ hai trung học, một cơ hội ngẫu nhiên, anh bắt đầu trở thành một học sinh mỹ thuật, và bắt đầu học hội họa. Lúc này, do sống buông thả, anh đã nhiễm thói hư tật xấu, học hành sa sút, anh bắt đầu hút thuốc, uống rượu, vào quán Internet, yêu đương.... Do đó, kết quả kiểm tra chuyên môn không đạt yêu cầu. Năm thứ ba trung học, anh quyết định không thi vào đại học và bỏ học. Sau khi bỏ học, anh không về quê mà lên thành phố làm việc. Một người bạn học cũ đã đề nghị anh đến Bắc Kinh để trải nghiệm những tháng ngày của cuộc đời. Chuyến đi đến Bắc Kinh khiến anh nhận ra rằng, học vấn là rất quan trọng, nhất là để tìm việc làm. Vì vậy, anh trở về quê để học lại. Anh vào đại học năm 2008.

Rocky vào đại học, và vì các khóa học đại học dễ dàng hơn so với thời trung học, anh bắt đầu suy nghĩ về cuộc sống. Anh đang tìm kiếm ý nghĩa của cuộc sống, tìm kiếm con người thật của mình. Anh nhận ra rằng bản chất của mình đã bị cản trở bởi nền tảng gia đình, và nền giáo dục theo định hướng thi cử của ĐCSTQ.

Sau khi trở lại, anh ta tìm kiếm các giải pháp và giải phóng bản thân mình. Lần đầu tiên anh đến thư viện và đắm mình trong việc đọc nhiều cuốn sách khác nhau.

Đọc một cuốn sách sẽ là chìa khóa để khai sáng trí tuệ, anh bắt đầu suy nghĩ thấu đáo. Anh nhận ra rằng từ bỏ lối văn hóa mà ĐCSTQ nuôi dưỡng chính là chìa khóa để có thể phân biệt đúng sai. Sau khi tự mình suy nghĩ, anh không chỉ phục hồi và điều chỉnh quỹ đạo cuộc sống của mình, mà còn bắt đầu chất vấn chính phủ Trung Quốc. Khi tìm hiểu chính sách kế hoạch hóa gia đình của ĐCSTQ, sự kiện Lục Tứ (đàn áp sinh viên ở Thiên An Môn), v.v., anh không còn tin vào những tuyên truyền của chính phủ nữa, anh bắt đầu nhận ra bản chất của ĐCSTQ, và nhận ra rằng, Trung Quốc đương đại là một chính phủ chuyên chế, độc tài và độc ác, muốn kiểm soát các quốc gia khác.

Người dân Bắc Kinh kiểm tra bên trong của một trong số hơn 20 xe tăng bọc thép bị người biểu tình đốt cháy để ngăn chặn quân đội di chuyển vào Quảng trường Thiên An Môn 4/6/1989. Hàng trăm người đã thiệt mạng và hàng ngàn người bị thương khi binh lính di chuyển trên Quảng trường Thiên An Môn trong một cuộc đàn áp bạo lực để chấm dứt 6 tuần biểu tình của sinh viên, được gọi là phong trào Mùa xuân Bắc Kinh. Theo Tổ chức Ân xá Quốc tế, 5 năm sau khi nghiền nát phong trào dân chủ Trung Quốc, "hàng ngàn" tù nhân vẫn ở trong tù. (Ảnh của MANUEL CENETA / AFP qua Getty Images)
Người dân Bắc Kinh kiểm tra bên trong của một trong số hơn 20 xe tăng bọc thép bị người biểu tình đốt cháy để ngăn chặn quân đội di chuyển vào Quảng trường Thiên An Môn 4/6/1989. Hàng trăm người đã thiệt mạng và hàng ngàn người bị thương khi binh lính di chuyển trên Quảng trường Thiên An Môn trong một cuộc đàn áp bạo lực để chấm dứt 6 tuần biểu tình của sinh viên, được gọi là phong trào Mùa xuân Bắc Kinh. Theo Tổ chức Ân xá Quốc tế, 5 năm sau khi nghiền nát phong trào dân chủ Trung Quốc, "hàng ngàn" tù nhân vẫn ở trong tù. (Ảnh của MANUEL CENETA / AFP qua Getty Images)

Năm thứ hai đại học, để tránh những thói hư tật xấu ở trường, anh đã dọn ra khỏi khu trọ sinh viên, và tự mình thuê nhà. Trong khi sống biệt lập, anh đã đọc nhiều tác phẩm kinh điển của Trung Quốc và nước ngoài mà anh có thể tìm thấy

Đọc sách và xem film đã giúp anh có thêm kiến thức, tăng thêm kinh nghiệm sống cho mình, mở mang trí tuệ và dường như đã chắp thêm cho anh một đôi cánh để anh bay.

Năm 2015, vào trước sinh nhật lần thứ 27 của Rocky, anh bắt đầu tin vào Chúa. Năm 2015, khi 29 tuổi, anh gặp người vợ hiện tại hiền lành, nhân hậu, bao dung, độ lượng, là một người phụ nữ thủy chung, hết lòng vì anh.

Sau khi tốt nghiệp đại học, họ làm việc ở Trung Quốc vài năm. Năm 2018, họ nhập cư vào Mỹ và kết hôn, trải qua quá trình làm việc chăm chỉ, họ không chỉ được định cư ở Mỹ, mà còn có một gia đình hạnh phúc.

Trong video của mình, Rocky thẳng thắn kể với khán giả về quá trình trưởng thành của mình. Anh nói rằng: “Tôi không tôn vinh cái nghèo, tôi không tô hồng cái xấu, tôi không né tránh khó khăn, tôi không từ chối hy vọng, tôi không từ bỏ cứu chuộc. Tôi đã thành công trong việc phá bỏ lời nguyền tàn nhẫn của nguồn gốc gia đình mình, tôi đã thành công trong việc thoát khỏi vòng luẩn quẩn của cha và ông mình, và thành công thoát khỏi sự bóc lột và đầu độc của chế độ độc tài mạnh nhất trên thế giới này”.

Trung Quốc cổ đại, những người có đạo đức và tài năng được gọi là hiền nhân. Tôi đã xem video của Rocky ở Hoa Kỳ. Sau khi xem video mới nhất về kinh nghiệm trưởng thành của anh, tôi cảm thấy rằng, một thanh niên dưới sự cai trị của ĐCSTQ nhiều năm như vậy, mà có thể tự suy xét và tự cứu mình, trong một đất nước tồi tệ về đạo đức khi bị cai trị bởi chế độ độc tài, thì quả thật là hiếm có và đáng quý.

Rocky là một người trung thực và có chính nghĩa. Tài năng của anh đã bị chôn vùi dưới sự cai trị của ĐCSTQ, nhưng anh đã thoát khỏi gông cùm của ĐCSTQ. Sau khi nhập cư vào Hoa Kỳ, anh không chỉ chữa lành vết thương tâm lý của mình, mà còn tự nguyện thoái xuất khỏi các tổ chức của ĐCSTQ, và tài năng của anh ấy cũng được phát triển. Khi rảnh rỗi, với tư cách là một tài xế xe tải, các video mà anh thực hiện vừa thực tế vừa mang tính văn hóa.

Bạn có thể vào "Rocky Interpretation of Little Pink" để biết rõ hơn, và số lượt xem của video này đã lên tới gần 135.000 lượt. Từ chương trình video này, bạn có thể hiểu tiểu phấn hồng là gì, và văn hóa ĐCSTQ đang đầu độc những người trẻ đương thời như thế nào.

(Bài viết chỉ thể hiện lập trường và quan điểm cá nhân của tác giả Viên Đinh)

Nguyệt Hà
Theo Viên Đinh - Secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Bạn biết gì về người "phụ nữ bị xích"  ở Từ Châu, Trung Quốc?