Bạn cần ít hơn bạn nghĩ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, tôi đã suy nghĩ về những giai đoạn hạnh phúc nhất trong cuộc đời mình, và những gì tôi có thể làm để nhân rộng một số trải nghiệm đó trong cuộc sống ở thời điểm hiện tại.

Cho đến nay, ba năm tuyệt vời nhất trong cuộc đời của tôi là:

  • Năm thứ nhất học đại học
  • Năm tôi đi du học ở nước ngoài
  • Năm đầu tiên sau khi kết hôn

Đặc biệt trong những năm tháng đó, ý tôi là nó không lấy đi bất cứ điều gì tốt đẹp mà tuổi thơ tôi đã có, niềm vui duy nhất không thể diễn tả được là khi tự mình nuôi dạy con cái, trong 3 năm đó, tất cả được gộp lại thành một giai đoạn 5 năm, những điều này đã đến tình cờ, và là một giai đoạn hình thành nên những ký ức đẹp trong cuộc đời tôi. Tôi đã hoài niệm về chúng với theo nhiều cách.

Bảo vệ những kỷ niệm

Một số người cho rằng bạn nên bỏ qua những cảm xúc hoài niệm này. Hoặc họ cho rằng, đó là sự khao khát quá mức về một phiên bản lý tưởng hóa của quá khứ.

Sự thật là có điều đó. Chúng ta có xu hướng hình thành nên một thời kỳ hoàng kim trong tâm trí mình trong một khoảng thời gian nào đó của cuộc đời, và ghi nhớ những gì tốt đẹp nhất về thời kỳ đó. Nhưng tôi không nghĩ đó là điều xấu.

Khoảng thời gian mà chúng ta hoài niệm đến mức đầy ắp những thứ mà chúng ta cảm thấy đang thiếu (ở một mức độ nào đó) trong cuộc sống hiện tại của chúng ta. Vì vậy, bằng cách nhìn lại, chúng ta có thể biết được điều gì thực sự tạo nên cuộc sống tốt đẹp, và những điều chúng ta đã thêm vào mà chúng ta không bao giờ thực sự cần.

Điều khiến tôi ấn tượng nhất trong suy nghĩ của mình là, tôi thực sự cần rất ít của cải vật chất, những thứ tốt đẹp hoặc sự giàu có, để tận hưởng lối sống mà bây giờ tôi cho là tốt nhất mà tôi từng được hưởng.“Những ngày xưa tươi đẹp” vì một số nguyên nhân, mà nó không liên quan đến khả năng chúng ta có nhiều tiền hay không.

Công thức cá nhân của tôi cho một cuộc sống tốt đẹp

Vậy trong ba năm đó của tôi có điểm gì chung, nếu có? Tôi đã ngồi xuống với một cây bút và giấy để thực sự suy nghĩ về nó, và tôi phát hiện ra rằng có ít nhất một số chủ đề gắn liền với những giai đoạn đó:

Bạn thân

Khi nhìn lại giai đoạn này thì tình bạn hoàn toàn tạo thành nền tảng cho ba năm tuyệt vời này của cuộc đời tôi. Tôi không chỉ có những người bạn thân mà tôi có thể chia sẻ với họ bất cứ điều gì, và hoàn toàn là chính mình khi ở bên họ, chúng tôi đã dành gần như mọi phút rảnh rỗi để bên nhau.Tất nhiên, không phải ngày nào cũng hoàn hảo, vì con người không ai hoàn hảo, nhưng nhìn chung, chúng tôi rất hòa hợp, và có khoảng thời gian tuyệt vời bên nhau. Đôi khi tôi tự hỏi rằng, liệu con người có được tạo ra để sống cộng đồng, hay đơn giản là mỗi gia đình chỉ sống trong bốn bức tường và sân riêng của họ?

Nhiều tiếng cười

Khi tôi nghĩ về thiên đường, tôi nghĩ về tiếng cười chia sẻ giữa những người bạn. Hãy nghĩ về điều đó, tôi cá rằng những trận cười tuyệt vời nhất trong cuộc đời bạn đã đến với những người thân nhất của bạn. Điều đó có vẻ giống như lẽ thường, nhưng có thực sự là như vậy không? Đối với Internet, chúng ta chỉ cách bộ phim hài hay nhất thế giới với một cú nhấp chuột, nhưng những trận cười sảng khoái nhất của chúng ta có xu hướng ngớ ngẩn, và chỉ xảy ra khi bạn ở cùng những người bạn thân của mình. Có điều gì đó về sự tin tưởng, gần gũi và chia sẻ kinh nghiệm của tình bạn tạo ra công thức hoàn hảo cho tiếng cười. Ba năm đó của cuộc đời tôi chỉ gói gọn trong những trận cười dài nhất và sâu nhất.

Gần gũi và chia sẻ kinh nghiệm của tình bạn tạo ra công thức hoàn hảo cho tiếng cười. (Ảnh pexels)

Những trải nghiệm mới mẻ

Trong năm đầu tiên học đại học đó là kinh nghiệm đi du lịch nước ngoài đầu tiên của tôi, năm đầu tiên kết hôn, tất cả đều là những trải nghiệm vô cùng mới lạ trong cuộc đời tôi. Tôi nghĩ sự mới lạ này đã nâng cao cảm xúc và ký ức về một sự kiện, và điều đó giải thích một phần lý do tại sao những năm này là tuyệt vời nhất trong cuộc đời tôi.Tất nhiên, sẽ có nguy cơ là chúng ta theo đuổi sự mới lạ. Nó có thể khiến bạn không chung thủy với vợ, chồng của mình, hoặc không yên tâm trong công việc, hoặc không ai có thể biết được điều gì sẽ xảy ra. Nhưng phải có một cách lành mạnh để theo đuổi sự mới mẻ trong cuộc sống của bạn, nhỏ hơn, thường xuyên hơn, trong khi vẫn giữ một số điều tích cực đi kèm với sự ổn định của tuổi trưởng thành.

Công việc yêu thích

Ở trường đại học, tôi có rất nhiều thời gian rảnh so với cuộc sống của tôi ngày nay, nhưng tôi cũng có một mục đích và kế hoạch hàng ngày của mình mà tôi rất thích. Tôi đến các lớp học, học tốt các môn học, và gặp gỡ bạn bè hàng ngày để luyện tập các chuyến đi xuyên quốc gia hoặc điền kinh. Tôi đặc biệt có động lực và kỷ luật về quá trình đào tạo, và tất cả những gì nó yêu cầu. Sau khi tốt nghiệp đại học, tôi rất may mắn có được một công việc mà tôi yêu thích, đó là làm tiếp thị trực tuyến cho một công ty thương mại điện tử. Tôi đã học rất nhiều, và hào hứng khi đi làm mỗi ngày. Nó thật sự rất tốt khi bạn có một công việc ổn định hoặc mục tiêu mà bạn đã vạch ra, ngay cả khi nó liên quan đến công việc khó khăn.

Hoạt động thể chất

Ở trường đại học, tôi đã chạy hơn 80 km một tuần. Khi tôi du học ở Anh, tôi đã đi bộ đường dài nhiều giờ mỗi tuần, chạy và chơi rất nhiều trò ném đĩa. Không có gì ngạc nhiên khi tôi cảm thấy rất tốt. Ai cũng biết rằng endorphin là một chất hóa học tự nhiên, mạnh mẽ, tạo cảm giác dễ chịu, được giải phóng khi tập thể dục. Nhưng trên hết, gần như tất cả “bài tập thể dục” của tôi đều được thực hiện với bạn bè, và cảm thấy giống như một trò giải trí hơn. Hầu hết chúng ta thường xuyên tập thể dục khi trưởng thành, chỉ tập một mình hoặc vì mong muốn giữ dáng, và kết quả là chúng ta không tập nhiều như mong đợi để gặt hái được nhiều lợi ích hơn.

Sống thanh đạm

Chắc chắn rằng tôi sẽ vào một trường đại học tốt, và đi du học, nhưng kinh nghiệm thực tế trong những năm tháng đó của cuộc đời tôi là tương đối eo hẹp về tiền bạc. Ngay cả trong năm đầu tiên sau khi kết hôn, chúng tôi đã sống siêu tiết kiệm để giúp trả khoảng 30.000 USD cho khoản vay sinh viên. Điều buồn cười nhất là tôi chưa bao giờ cảm thấy cuộc sống của mình thiếu thốn trong suốt những năm đó. Tôi cảm thấy như luôn có đủ (và may mắn thay, luôn có). Và những thứ quan trọng nhất dù sao cũng là miễn phí. Năm tháng dần trôi qua, thu nhập và chi tiêu của chúng ta đã tăng lên, nhưng các khoản chi tiêu của chúng ta cũng tăng theo mức độ thay đổi của cuộc sống. Đây là điều mà chúng ta đang tích cực đẩy lùi và trong quá trình này, khám phá lại một số niềm vui trong giới hạn.

Bạn cần ít hơn bạn nghĩ

Nếu bạn đang bị mắc kẹt trong guồng quay ngày càng được nâng cao của cuộc sống, và tất cả những kỳ vọng đi kèm với nó, có lẽ bài đăng này có thể là một lời nhắc nhở rằng, bạn thực sự không cần nhiều thứ để sống một cuộc sống hạnh phúc và hài lòng. Đối với cá nhân tôi, tôi nhận thấy rằng, tất cả những gì tôi cần là một số người bạn để cười cùng, một điều gì đó để mang lại cho những ngày của tôi có mục đích và ý nghĩa, nhiều hoạt động thể chất và một tinh thần mãn nguyện.

Anh Mike và vợ anh là cô Mollie, viết blog tại This Evergreen Home, nơi họ chia sẻ kinh nghiệm sống đơn giản, có chủ đích và có quan hệ trong thế giới hiện đại này. Bạn có thể theo dõi bằng cách đăng ký nhận bản tin hai lần một tuần của họ.

Bài viết này ban đầu được xuất bản trên ThisEvergreenHome.com.

Thiên Hòa
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bạn cần ít hơn bạn nghĩ