Bản chất của hôn nhân không phải là tình yêu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bản chất của hôn nhân không phải là tình yêu. Tình yêu quá hạn hẹp, chúng ta nên mở rộng kinh nghiệm sống của mình trở nên phong phú hơn thông qua hôn nhân.

Trong tiểu thuyết "Vi Thành" (tạm dịch: Vòng đời vây bủa), tác giả Tiền Chung Thư đã viết: "Không cần tình yêu quá lớn mới kết hôn, chỉ cần không ghét nhau là đủ rồi". Câu nói này có thể khiến rất nhiều bạn trẻ vỡ tan giấc mộng về hôn nhân và kéo tất cả chúng ta trở lại thế giới thực.

Đây là lý do tại sao những cặp đôi có thể chung tay đi đến cuối cuộc đời lại không phải là những cặp đôi có mở đầu như câu chuyện cổ tích. Vì bản chất của hôn nhân không phải là tình yêu.

Hôn nhân là sự trao đổi các giá trị cân bằng

Tôi biết có một cặp đôi thường ngày rất tâm đầu ý hợp, nhưng hễ nhắc đến chuyện cưới xin thì cả hai lại trở nên mâu thuẫn. Nguyên nhân là vì gia đình nhà gái muốn quà đính hôn phải tươm tất, đủ đầy, nhưng gia đình nhà trai lại cho rằng quá đắt đỏ nên chỉ muốn tặng một phần. Chàng trai nghe lời mẹ và than phiền với bạn gái: “Chẳng phải lúc nào em cũng nói yêu anh sao, sao cuối cùng lại đòi hỏi nọ kia, hễ mở miệng là nói như sư tử vậy?”.

Cô bạn gái giận dỗi quay mặt đi: “Em còn chưa về làm dâu mà anh đã đứng về phía mẹ, tương lai hai chúng ta kết hôn rồi, hẳn anh sẽ chẳng coi em ra gì nữa phải không?”.

Cuối cùng, cả hai đã chia tay.

Con người ta khi yêu thì chỉ nói đến chuyện tình cảm, nhưng khi kết hôn lại cần tính đến yếu tố kinh tế.

Có thể bạn đã từng nghe câu nói này: “Kết hôn là hợp tác để mở công ty”. Thành lập công ty cần có vốn khởi nghiệp, số vốn bạn muốn thành lập công ty phụ thuộc vào giá trị mà bạn mang lại cho công ty. Giá trị này không chỉ là vật chất mà còn bao gồm các yếu tố bổ sung như ngoại hình, năng lực, trí tuệ cảm xúc, nhận thức, tầm nhìn, v.v.

Điều lý tưởng nhất là giá trị của cả hai đều phù hợp và không bên nào lợi dụng bên nào. Nhưng con người có một điểm yếu, đó là muốn dùng giá trị nhỏ hơn để đổi lấy lợi ích lớn hơn. Những người như vậy thường không hiểu tình yêu cũng như hôn nhân.

Không ai có thể lợi dụng được hôn nhân, cho dù có như vậy thì những gì lợi dụng trước khi kết hôn cũng sẽ mất đi trong hôn nhân.

Vào thời kỳ đầu thành lập chế độ hôn nhân, lễ cưới chỉ dành cho việc thừa kế hợp pháp tài sản của gia đình. Ngày nay, “Luật hôn nhân” có điều luật về bảo vệ tài sản, trong đó bạn sẽ không thể tìm được chữ “tình”.

Tình yêu là chất bôi trơn để vận hành ‘cỗ máy’ hôn nhân

Bạn sẽ thấy rằng, cho dù bản chất của hôn nhân không phải là tình yêu, hôn nhân không phải dành cho tình yêu, nhưng tình yêu lại là cảm xúc và sự lãng mạn tô điểm cho hôn nhân thêm gắn bó.

Nói cách khác, bạn là người thế nào thì sẽ có cuộc hôn nhân như thế ấy. Nếu hôn nhân là một cỗ máy chuyển động thì tình yêu là chất bôi trơn để vận hành cỗ máy. Một cuộc hôn nhân không có tình yêu giống như một cỗ máy khô dầu.

Với thế hệ ông bà chúng ta, những cặp đôi muốn đi được chặng đường dài đều cần nuôi dưỡng tình yêu sau hôn nhân.

Mẹ tôi đã từng kể cho tôi nghe câu chuyện của dì. Khi còn trẻ, dì tôi yêu một người đàn ông ngoại quốc, nhưng tiếc là ông tôi đã ngăn cấm và nhốt dì ở nhà suốt một thời gian. Sau cú sốc ấy, cả hai đã chia tay. Dì nghe theo sự sắp đặt của cha mẹ, chấp nhận lấy một chàng trai trẻ ở làng bên. Dì kết hôn, sinh con và nuôi dạy con cái chu đáo, nhưng dì luôn sầu não, hiếm khi có nụ cười hạnh phúc trên môi.

Đến khi các con đã đủ lông đủ cánh, dì bất ngờ nộp đơn ly hôn. Dù chú tôi có giữ thế nào thì dì cũng kiên quyết dứt áo ra đi.

Những lời dì nói khiến tôi ấn tượng sâu sắc: “Cuộc hôn nhân của dì là một bi kịch, chỉ có nghe lời bố mẹ, không có tình yêu. Trước đây dì sống cho bố mẹ và các con, bây giờ dì muốn sống cho chính mình”.

Một cuộc hôn nhân không có tình yêu giống như một phòng giam tăm tối, cả đời ấy bạn phải sống với một người bạn không yêu, với những điều bạn không thích. Do đó, nếu tìm được người thích hợp và giữa hai người có tình yêu thì cuộc hôn nhân sẽ trăm năm hạnh phúc, gắn bó keo sơn.

Điều cấm kỵ trong hôn nhân là muốn đối phương thay đổi

Bạn nghĩ rằng anh ấy yêu bạn nên sẽ vì bạn mà thay đổi. Nhưng khi hai người đã trở nên quen thuộc thì những quan điểm hay thói quen của anh ấy lại rất khó cải biến, cho dù có thay đổi vì bạn thì cũng chỉ là sự ngụy trang nhất thời.

Thay vì nghĩ đến việc thay đổi đối phương, tốt hơn hết là nên tìm đúng người ngay từ đầu.

Sau khi Tử Nghi kết hôn, cô luôn hy vọng rằng chồng mình có được công việc thuận lợi, sự nghiệp hanh thông, vạn sự xuôi gió thuận buồm.

Trên thực tế, chồng cô là một người trung thực và lương thiện, nhưng lại không có khả năng lãnh đạo và quản lý nhân sự. Hai người đã kết hôn được 5 năm và Tử Nghi đã cố gắng hết sức để động viên chồng, mặc dù mỗi lần như thế anh cũng nỗ lực, nhưng đều không thành công.

Thấy chồng nhụt chí, Tử Nghi đã nghĩ đến chuyện ly hôn. Nhưng sau khi cô phải nhập viện phẫu thuật, anh đã nghỉ nhiều ngày để chăm sóc cô, nấu đồ ăn cho cô và luôn khiến cô vui vẻ. Tử Nghi chợt thấy nhẹ lòng, dù sự nghiệp của chồng có trắc trở thì cô biết: anh không chỉ yêu thương vợ và các con mà còn hết lòng vì cả gia đình. Tử Nghi càng thêm thấm thía và trân trọng người bạn đời của mình, vậy nên sau này cô đã từ bỏ ý định ly hôn lúc trước.

Tử Nghi bắt đầu làm việc chăm chỉ và tiết kiệm chi tiêu. Hai năm sau, chồng cô bắt đầu mở cửa hàng kinh doanh riêng, thu nhập của anh cũng tăng lên đều đặn. Cô cảm khái nói: Từ khi tôi học cách chấp nhận, cuộc sống bỗng chốc trở nên dễ dàng hơn xưa.

Tôi từng nghe một câu: Dù bạn có ở bên cạnh ai thì cũng là để tu dưỡng bản thân. Đừng nên đòi hỏi người khác, hãy học cách hạ thấp kỳ vọng của bạn, bạn sẽ thấy cuộc hôn nhân biến đổi đầy bất ngờ.

Thay vì nghĩ đến việc cải biến người khác, tốt nhất là nên tu dưỡng tốt bản thân mình. Học cách hòa hợp với chính mình là điều khôn ngoan nhất trong hôn nhân.

Trong bộ phim truyền hình “Câu chuyện của Minh Lan”, nhân vật nữ chính đã từng bày tỏ quan điểm rằng: "Bạn không nhất thiết phải có tình yêu trong hôn nhân. Là phụ nữ, bạn không nên dành hết tình yêu vào con cái. Bạn phải đạt được sự độc lập về kinh tế và tinh thần để nhìn ra thế giới rộng lớn hơn".

Thực sự là như vậy.

Bản chất của hôn nhân không phải là tình yêu. Tình yêu quá hẹp, chúng ta nên mở rộng kinh nghiệm sống của mình trở nên phong phú hơn thông qua hôn nhân.

Hôn nhân có những nội hàm phong phú riêng, không chỉ là trò chơi của trí tuệ cảm xúc mà còn là sự trau dồi trong cách đối nhân xử thế, thăng hoa tình cảm, mở rộng thế giới nội tâm...

Khi gặp khó khăn hãy tìm cách vượt qua, khi suôn sẻ hãy biết trân trọng hạnh phúc, bởi nếu cuộc sống luôn trôi qua trong êm đềm thì buồn tẻ biết bao.

Cuộc sống là vậy, và hôn nhân cũng như vậy.

Nguyệt Hà

Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Bản chất của hôn nhân không phải là tình yêu