Bạn đang sống ở hiện tại hay chìm đắm trong quá khứ - Bí quyết sống hạnh phúc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm qua là quá khứ, hiện tại là hôm nay và tương lai là ngày mai. Bạn đang sống với hiện tại hay quá khứ, điều đó sẽ quyết định đến vận mệnh của bạn.

Sống ở hiện tại hay quá khứ sẽ quyết định chất lượng cuộc sống tinh thần của bạn

Ai trong chúng ta cũng đều có khoảng thời gian sống “thân ở hiện tại mà tâm lại ở quá khứ”, những chuyện của ngày hôm qua có thể là kỉ niệm đẹp, cũng có thể là chuyện đau buồn... Dù theo cách nào, dù muốn hay không muốn, thì những chuyện đã qua sẽ mãi luôn được mang theo trong tâm mỗi người, chỉ khác là ở cách ứng xử của mỗi người mà thôi.

Người tích cực luôn nhìn thấy bài học chính diện từ những biến cố của cuộc đời. Cũng sự việc đó nhưng có những người bị vùi dập, mãi sống với nỗi đau quá khứ mà không thoát ra được.

Điều gì tạo nên sự khác biệt? Chính là do cách nhìn cuộc sống, lựa chọn của tự thân mỗi người. Bạn chọn sống ở hiện tại, vượt qua cơn giông bão đó hay để nó cuốn trôi, sống mãi với ngày hôm qua?

Những chuyện tốt đẹp xưa, khi nhớ lại thường mang theo dư vị tích cực, những chuyện không như ý, khi nhắc lại vẫn cảm giác buồn khổ. Nếu cứ hoan hỷ mãi với thành công tạo nên sự tự mãn, cứ nghiền ngẫm mãi với quá khứ đau buồn, thì sẽ mãi trong đống bùn mà không thoát ra được.

Tôi có cô bạn thân, thời gian vừa qua sóng gió cuộc đời ập đến liên tiếp: mất con, ly hôn, mất việc. Tuy cô ấy không bị gục ngã, nhưng lại sống trong thời gian đau khổ đó khá lâu. Cô ấy luôn nhớ lại những chuyện đã qua, mỗi lần như vậy trong lòng lại trào dâng cảm xúc, nước mắt không ngừng rơi.

Được bạn bè chia sẻ, giờ đây cô ấy đã trở lại về trạng thái cân bằng, sống cho hiện tại, và thôi nhắc lại quá khứ đau buồn.

Những gì xảy ra đã xảy ra rồi, không ai muốn những điều không như ý, nhưng cuộc sống là vậy, cần học cách chấp nhận và vượt qua.

Làm thế nào để có thể hạnh phúc khi ta cứ mãi nhớ về quá khứ đau buồn, những chuyện đã qua?

Sống trong quá khứ như một hành động cọ xát vào vết thương nhiều lần, thay vì để nó lành lại. Nếu tình trạng này kéo dài, có thể dẫn tới trầm cảm ngày càng nặng hơn.

Đang ở hiện tại mà cứ hoài về quá khứ thì bạn sẽ bị khổ tâm, vô trách nhiệm với bản thân, có lỗi với chính mình; hoài niệm quá khứ sẽ ăn mòn sự cố gắng, nhụt chí và thể hiện sự bất lực của bản thân.

Nếu sống cả tâm và thân đều ở hiện tại, thì làm chủ cuộc sống của chính mình, hài lòng với những gì mình đang có, tu dưỡng bản thân, hướng tới một tương lai sáng.

Một nhà hiền triết đã nói: "Nếu bạn thấy buồn khổ, bạn đang sống trong quá khứ. Nếu bạn thấy lo lắng, bạn đang sống trong tương lai. Nếu bạn thấy bình an, bạn đang sống trong hiện tại".

Nếu bạn thấy bình an, bạn đang sống trong hiện tại. (Ảnh pexels)

Hiện hữu là sức mạnh, trân quý hiện tại là trân quý chính bản thân mình

Không phải tác nhân khách quan bên ngoài, mà chính suy nghĩ trong tâm mới là nguyên nhân khiến chúng ta không thể toàn tâm toàn ý sống ở hiện tại.

Khi lãng phí quá nhiều thời gian, năng lượng và tâm trí cho quá khứ hay tương lai thì sẽ quên tận hưởng những khoảnh khắc ở hiện tại.

Như ai đó nói rằng, hạnh phúc không phải là đích đến, mà là quá trình đi đến đích. Trong quá trình đó, sẽ có những lúc chúng ta chùn bước, mệt mỏi, sẽ có những nỗi buồn ghé ngang, sẽ là những ngày thấy mình lạc lõng, cô đơn và vô định.

Chỉ cần tin vào bản thân mình, đặt tâm và bước đi từng bước thật vững chãi, bạn sẽ thể nghiệm được thành quả ở trong mỗi bước chân bạn đi, chứ không phải mãi đến lúc tới đích.

Hạnh phúc luôn ở giây phút hiện tại. Chúng ta xứng đáng hạnh phúc ngay từ giây phút hiện tại này. Vậy nên, sống ở hiện tại chỉ đơn giản là học được cách hiện diện trong mỗi khoảnh khắc, ở đây và ngay bây giờ.

Khi bên cạnh bạn bè, người thân thương, cố gắng không sử dụng điện thoại, tốt nhất nên tắt wifi và cất điện thoại luôn. Hiện hữu toàn tâm, tập trung hết mình để lắng nghe câu chuyện của đối phương.

Nhất định không được trong khi nghe người khác nói mà tay thì ấn điện thoại, mắt dán vào màn hình. Hãy để người khác cảm nhận được sự hiện diện của bạn. Khi người thân cần, bạn luôn sẵn lòng có mặt.

Đặt tâm ý trong từng cảm nhận ở mỗi hành động, lời nói, suy nghĩ trong từng khoảnh khắc. Quan sát và cảm nhận đầu lưỡi khi bạn ăn, đôi chân khi bước đi, đôi tay khi làm việc, cơ thể đau nhức sau một ngày vất vả… hay đôi khi, đứng yên ngắm nhìn cảnh vật xung quanh và lắng nghe cảm xúc bên trong mình.

Biết ơn đời mỗi sớm mai thức dậy, những gì mình đang có là những gì mình xứng đáng có. Mỗi sáng thức dậy cảm nhận âm thanh của cuộc sống, mỗi ngày đều viết ra ít nhất 5 điều khiến mình biết ơn, và đọc thành tiếng.

Khi biết sống ở hiện tại, cũng là khi chúng ta học được cách hiện diện để cảm nhận những niềm vui và hạnh phúc nhỏ bé xung quanh mình. Hiểu và tin vào bản thân mình, con đường mình chọn, để thôi hoài nghi bản thân và ngừng so sánh mình với người khác.

Chỉ khi sống chậm lại và hiện diện, chúng ta mới có thể cảm nhận cuộc sống một cách sâu sắc hơn, để thấy thế giới thú vị và cuộc đời thật đáng sống.

Tố Như



BÀI CHỌN LỌC

Bạn đang sống ở hiện tại hay chìm đắm trong quá khứ - Bí quyết sống hạnh phúc