Bạn sẽ tiếc khi không biết giá trị của 4 loại rau bổ hơn thịt, quý như nhân sâm Hàn này sớm hơn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tạo hóa rất ưu ái cho con người chúng ta, ban cho chúng ta các loại rau có tác dụng rất tốt không thua kém gì thuốc. Có người nói rằng: “Thuốc bán đầy ngoài chợ mà không ai biết”, quả thật là như vậy.

Sau khi biết đến 4 loại rau này, bạn sẽ thấy tiếc khi không biết sớm để thêm vào khẩu phần ăn cho gia đình.

1. Rau dền

Rau dền không chỉ được sử dụng như một vị thuốc, có lợi cho sức khỏe mà còn với cả da và tóc. Nếu rau dền chưa có mặt trong chế độ ăn của bạn bây giờ, với những lợi ích dưới đây, bạn hãy thêm nó vào danh sách rau cho gia đình ngay nhé.

Theo Đông y, rau dền có vị ngọt, tính mát, lợi tiểu, làm mát máu đồng thời chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Hàm lượng sắt lớn trong rau dền giúp gia tăng lượng hemoglobin và tế bào hồng cầu. Vì vậy, đây là thực phẩm rất tốt cho người thiếu máu. Ăn rau dền thường xuyên còn giúp ổn định đường huyết, cải thiện bệnh tiểu đường tuýp 2.

Với những giá trị kể ra sau đây thì loại rau ăn lá này không thể thiếu trong chế độ ăn hàng ngày: Cải thiện tiêu hóa, ngăn ngừa ung thư, hỗ trợ thiếu máu, cải thiện chức năng thận, chữa kiết lỵ, hỗ trợ giảm cân, điều trị hen, cải thiện hệ miễn dịch, điều trị sốt, tăng cường sức mạnh của xương, tăng sinh lực, điều trị đái tháo đường, điều trị cholesterol, cải thiện sức khỏe tim, có lợi khi mang thai, cải thiện sức khỏe mắt, làm chân tóc khỏe, ngăn tóc bạc sớm, cải thiện chất lượng da, xóa quầng thâm.

Loại rau có nhiều giá trị kể trên mà giá lại rất bình dân, dễ sinh trưởng và phát triển trong vườn hoặc bất cứ nơi đâu khi có hạt gieo xuống. Có thể mua dễ dàng ở chợ hoặc tự trồng ở vườn nhà.

Rau dền có nhiều loại: Dền đỏ nấu canh nước màu như lá, dền trắng (thực chất lá xanh, tuy nhiên phân biệt với dền đỏ nên người ta gọi là dền trắng, nấu canh nước trong), dền có gai và dền cơm (cây nhỏ mọc lan trong vườn, ăn rất đậm vị). Rau dền thường được dùng nấu canh hoặc luộc trong bữa ăn.

2. Lá hẹ

Theo Đông y, cây rau hẹ có tác dụng làm thuốc, cụ thể là lá hẹ để sống có tính nhiệt, nấu chín thì tính ôn, vị cay; có tác dụng tráng dương, cố tinh. Lá hẹ thường dùng làm thuốc chữa tiểu tiện nhiều lần, mộng tinh, di tinh, lưng gối yếu mềm.

Hẹ là một loại thực phẩm có lượng calo thấp nhưng giàu chất dinh dưỡng có lợi như vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Một muỗng canh chứa 3 gram hẹ xắt nhỏ cung cấp 1 calo và ít hơn 1 gram chất béo, protein hoặc carbohydrate. Nó cung cấp 3% giá trị hàng ngày của cả vitamin A và C. Một muỗng canh chứa 131 IU vitamin A và 1,7 miligam vitamin C. Một muỗng canh hẹ chứa 6,4 microgam vitamin K, 3 microgam folate, 3 miligam canxi, 1 miligam magiê, 2 miligam phốt pho và 9 miligam kali. Hẹ cũng chứa choline.

Lá hẹ được mệnh danh là rau của thận, giúp nuôi dưỡng và thúc đẩy tiêu hóa. Đồng thời, lá hẹ cũng có công dụng làm tan huyết ứ, thúc đẩy tuần hoàn máu và giải độc. Mọi người có thể chế biến lá hẹ bằng cách nấu canh với tôm hay thịt hoặc xào trứng…

3. Giá đỗ

Giá đỗ là một loại rau mầm khá phổ biến ở Việt Nam, thường được trồng từ hạt đậu xanh, đậu tương, đậu đen hoặc đậu đỏ, nhưng chủ yếu giá đỗ chúng ta mua ngoài chợ được ngâm trồng từ đậu xanh.

Giá đỗ thường có giá rẻ, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu, giải khát, tiêu thực. Ngoài ra, giá đỗ còn chứa nhiều vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch. Cách chế biến cũng rất đơn giản, chúng ta có thể ăn sống, làm nộm, làm món xào, món canh...

Ăn nhiều giá đỗ giúp bảo vệ các tế bào của cơ thể, ngăn ngừa quá trình lão hóa, kéo dài tuổi thọ. Giá đỗ còn chứa một lượng lớn vitamin và khoáng chất giúp bảo vệ mạch máu, giúp máu lưu thông trơn tru hơn.

4. Nấm hương

Nấm hương (nấm đông cô) được ví như "Vua của các loại nấm" bởi ăn được, bồi bổ được, có thể dùng làm thuốc, toàn thân đều quý giá. Nấm hương mọc nhiều ở Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc. Nấm hương có hình dạng tương tự như chiếc ô, đường kính mũ nấm khoảng 5cm, màu nâu nhạt đến đậm.

Nấm mọc trên các cây to như sồi, dẻ, phong. Nấm hương tươi có thời gian bảo quản ngắn nên thường được sấy khô cho thời gian bảo quản lên đến vài năm. Nấm thường được dùng để nấu canh và chế biến các món xào.

Trong nấm hương có chứa rất nhiều chất xơ, vitamin B nhưng lại ít calo. Nấm hương được dùng làm thực phẩm, hay dùng làm thuốc trong đông y.

Những lợi ích tuyệt vời của nấm: Bổ sung máu và các chất dinh dưỡng cho cơ thể, tốt cho gan, tăng cường miễn dịch, tốt cho tim mạch, phòng chống ung thư, giúp xương chắc khỏe, tăng sức khỏe cho làn da, kháng khuẩn.

Tuyết Liên

Nguồn tham khảo Dân trí, Giadinhmoi, Phunutoday



BÀI CHỌN LỌC

Bạn sẽ tiếc khi không biết giá trị của 4 loại rau bổ hơn thịt, quý như nhân sâm Hàn này sớm hơn