Bất ngờ phát hiện ra kho báu kỷ vật thể thao duy nhất còn sót lại trên thế giới, được giấu trong nhà xe của họ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hai chị em đã vô cùng sửng sốt khi phát hiện ra những kỷ vật quý giá của môn bóng chày và đấm bốc trị giá hàng nghìn đô la trong một nhà để xe sau khi dọn dẹp vì sợ nhện.

Nicky Lane 69 tuổi và Karen Douglas 68 tuổi, đã rất bất ngờ khi phát hiện ra bộ sưu tập thể thao đáng kinh ngạc trong những chiếc vali đầy bụi bặm tại nhà của người mẹ quá cố ở Bath, Anh.

Chiếc vali được tìm thấy trong nhà để xe chứa đầy những bức ảnh cũ, nhiều bức ảnh liên quan đến Johnny Douglas. (Ảnh: SWNS)

Hai bà là công chức đã nghỉ hưu, họ bắt đầu dọn dẹp nhà cửa sau khi người mẹ 92 tuổi mất vào đầu năm 2021, nhà để xe được dọn dẹp sau cùng vì bị mạng nhện giăng kín.

Cuối cùng, khi họ lấy hết can đảm để giải quyết việc dọn dẹp nhà để xe, họ đã vô cùng kinh ngạc khi tìm thấy những kỷ vật thể thao đã bị thất lạc trong nhiều thập kỷ qua, bao gồm một chiếc va li cũ được giấu ở phía sau chứa đầy những kỷ vật liên quan đến cựu tuyển thủ người Anh huyền thoại Johnny Douglas của Câu lạc bộ bóng chày ở Hạt Essex.

Bà Nicky nói: “Mặc dù chúng tôi biết có một số bức ảnh liên quan đến Johnny Douglas, nhưng chúng tôi không biết chúng ở đâu, hay đã được lưu giữ bao lâu. Hóa ra cũng có rất nhiều ảnh và sổ ký tên, trong vali cũng chất đầy những kỷ vật của môn bóng chày”.

Tuy nhiên, không chỉ dừng lại ở đó, họ còn tìm thấy nhiều hơn nữa. Trong một chiếc hộp được cất giấu ở phía sau tủ đồng hồ, đã phát hiện ra món đồ có giá trị nhất đó là một chiếc cúp bạc có từ năm 1860 được trao cho võ sĩ đánh tay không nổi tiếng người Anh Tom Sayers.

Tom Sayers, nhà vô địch đánh tay không nổi tiếng ở nước Anh 1857-60. (Ảnh: wikimedia)

Ông Richard Madley, một trong những nhà đấu giá các kỷ vật thể thao hàng đầu thế giới, có trụ sở tại Wiltshire, đã được mời để đánh giá bộ sưu tập này cùng với chuyên gia Charlie Ross.

Ông Richard cho rằng: “Đối với tôi, việc tìm thấy các kỷ vật này là một việc rất có ý nghĩa. Charlie và tôi cùng dùng bữa với hai chị em Nicky và Karen để xem xét mọi thứ.”

Theo Richard, không ai nhìn thấy các kỷ vật được lưu trữ trong nhiều thập kỷ, do đó hai chị em họ đã rất ngạc nhiên.

Ông Richard nói: “Những kỷ vật này rất hiếm”.

Hai chị em bà Nicky tin rằng những món đồ này đã được để trong nhà để xe từ năm 1985, năm mà cha bà qua đời và trước đó trên gác xép tại ngôi nhà cũ ở Bath. Bộ sưu tập hiện dự kiến ​​sẽ bán được 8.000 bảng Anh (khoảng 10.900 đô la Mỹ) khi đấu giá tại Công ty Hansons Auctioneers ở Etwall, Derbyshire, vào ngày 22/1.

Bản thân chiếc cúp bạc đã có 161 tuổi, nó thuộc về “Muhammad Ali trong thời đại của ông ấy”, có thể bán được 5.000 bảng Anh (tương đương 6.800 đô la Mỹ).

Bà Nicky nói rằng: “Đây không chỉ nói về tiền bạc. Chúng tôi muốn những món đồ đã được chôn giấu ở phía sau nhà để xe trong nhiều thập kỷ sẽ được người hâm mộ thể thao nhìn thấy và trân trọng chúng. Chúng tôi nghĩ rằng sẽ có sự quan tâm của người hâm mộ ở Úc bởi vì Johnny đã yên nghỉ ở đó.”

Bà giải thích thêm rằng người hâm mộ ở Úc đã đặt cho ông ấy biệt danh với một vở kịch viết tắt tên JWHT của ông ấy, “Johnny Will Hit Today” hay ngược lại là “Johnny Won't Hit Today”.

Khoảng năm 1906, John William Henry Tyler Douglas (1882-1930). Hai chị em bà Nicky là cháu gái của anh trai Johnny Douglas. (Ảnh: wikimedia)

Bộ sưu tập này do con cháu trong gia đình đã sưu tập, hai chị em bà là cháu gái của anh trai Johnny Douglas, ông Cecil “Pickles” Douglas, cũng là một trọng tài quyền anh nổi tiếng và được kính trọng.

Johnny đã qua đời ở tuổi 48, ngoài khơi biển Đan Mạch ngay trước lễ Giáng sinh khi cố gắng cứu sống cha mình, ông J H Douglas. Lúc đó họ đang ở trên một con tàu bị một tàu khác đâm vào trong sương mù khi người thuyền trưởng cũng là anh em họ đang cố gắng trao đổi những lời chúc mừng trong lễ hội.

Ông Richard nói rằng: “Douglas là một nhân vật rất nổi tiếng, một cầu thủ đã chơi cho Câu lạc bộ Essex từ năm 1911-1928. Ông cũng từng là đội trưởng đội tuyển Anh trước và sau Chiến tranh thế giới thứ nhất.”

Để cung cấp thêm thông tin chi tiết về Douglas, Richard cho biết ông cũng là một vận động viên ném bóng trung bình nhanh và trung bình không biết mệt mỏi. Ông cũng có thành tích hiếm hoi là giành huy chương vàng tại Thế vận hội Olympic London năm 1908 của môn quyền anh.

Ông Richard giải thích: “Sự kết nối của môn quyền anh giúp tìm được Sayers. Chiếc cúp bạc được tặng bởi ‘những người hâm mộ nói tiếng Anh’ từ Montreal ở Canada, nằm ngay dưới đáy hộp.”

Ông Richard đã làm sạch nó, thực hiện một số nghiên cứu và nhanh chóng phát hiện ra rằng nó rất đặc biệt.

Ông ấy nói thêm: “Sayers rất được tôn trọng. Sinh ra ở Brighton vào năm 1826, ông ấy giống như Muhammad Ali của ngày nay. Mặc dù chỉ cao 1m70 và không bao giờ nặng quá 68kg, ông thường xuyên ‘chiến đấu’ với những người đàn ông to lớn hơn nhiều và luôn giành chiến thắng.”

Bộ sưu tập kỷ vật thể thao của Johnny Douglas. (SWNS)

Theo Richard, trong sự nghiệp kéo dài từ năm 1849-1860, ông chỉ thua một trong 16 trận. Sayers cũng được công nhận là nhà vô địch hạng nặng của Anh trong ba năm cuối cùng trước khi nghỉ hưu vào năm 1860.

Ông Richard cho rằng: “Sayers là một anh hùng dân tộc, người hâm mộ đã quyên góp được 3.000 bảng Anh để ông nghỉ hưu. Nhưng đáng buồn là ông đã qua đời ở tuổi 39 vào năm 1865, sinh mệnh của ông ấy quá ngắn ngủi. Tôi mong đợi sự quan tâm mạnh mẽ hơn nữa đối với võ sĩ Sayers từ Canada cũng như từ Vương quốc Anh.”

“Đó là một khám phá hoàn toàn bất ngờ trong số những kỷ vật được xếp hạng phong phú liên quan đến Douglas.”

Ngoài ra, một bức ảnh năm 1921 của Douglas được tặng cho Vua George V, Hoàng tử HRH xứ Wales và Công tước xứ York tại Lord’s cũng nằm trong bộ sưu tập này.

Điều này được cho là có một không hai, vì nó cho thấy các kỷ vật ở Anh được tìm thấy cùng một nơi.

Những bức ảnh có chữ ký của đội bóng chày Anh ở Nam Phi và đội Úc năm 1921 cũng đã được tìm thấy trong “bộ sưu tập phong phú về chữ ký, ảnh và nhiều kỷ vật khác”.

Theo ông Richard, những bộ sưu tập như thế này không thường xuyên được bán đấu giá.

Theo Charles Hanson, chủ công ty đấu giá Hansons Auctioneers cho biết: “Phát hiện này rất tốt và thực sự khiến chúng tôi khâm phục. Tôi mong đợi sự quan tâm mạnh mẽ từ các nhà sưu tập kỷ vật bóng chày trên toàn thế giới.”

Ông Charles cho biết, vào thời điểm đó, những người hâm mộ quyền anh đã không có nhiều cơ hội để đấu giá chiếc cúp bạc đặc biệt của võ sĩ huyền thoại Tom Sayers.

Thiên Hòa

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bất ngờ phát hiện ra kho báu kỷ vật thể thao duy nhất còn sót lại trên thế giới, được giấu trong nhà xe của họ