Sinh non tuần thứ 22, em bé sơ sinh nặng 454g đã được về nhà sau 4 tháng chăm sóc đặc biệt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một em bé sinh ra ở Louisiana (Mỹ) tưởng chừng như không có cơ hội sống sót khi chào đời ở tuần thứ 22, nhưng chiến binh nhỏ bé, chỉ nặng 1 pound (khoảng 454g), cuối cùng đã được trở về nhà cùng cha mẹ.

Bé Russell William Appold Jr là một người phá kỷ lục: bé là em bé có tuổi thai nhỏ nhất từng rời khỏi đơn vị chăm sóc đặc biệt (NICU) của Bệnh viện Tulane Lakeside, bệnh viện cho biết trong một thông cáo báo chí.

Cha mẹ của bé là cô Natasha Williams và anh Russell Appold Sr. đã chào đón đứa con của họ vào ngày 22/5, sớm tận 4 tháng trước ngày dự sinh của người mẹ. Bé Russell đã trải qua 133 ngày tại phòng chăm sóc đặc biệt dành cho trẻ sơ sinh.

Bé Russell đã trải qua 133 ngày tại phòng chăm sóc đặc biệt dành cho trẻ sơ sinh.
Bé Russell đã trải qua 133 ngày tại phòng chăm sóc đặc biệt dành cho trẻ sơ sinh. (Được sự cho phép của Hệ thống Y tế Tulane )

Trả lời phỏng vấn của Good Morning America (GMA), cô Natasha cho biết hành trình làm mẹ lần thứ ba của mình là cả một chặng đường đầy khó khăn. Cô ấy đã trải qua ba lần mang thai thất bại trước khi mang thai bé Russell, và khi biết rằng mình lại mang thai, cô đã “không muốn mọi người nuôi hy vọng”.

“Nếu không có [các bác sĩ] và Chúa, tôi không nghĩ rằng Russell sẽ có thể ở đây”, Natasha nói với GMA.

Các bác sĩ trấn an cô rằng em bé có "nhịp tim rất mạnh", nhưng khi mới được 15 tuần, cổ tử cung của Natasha đã bắt đầu mở. Bài báo cho biết, cô đã phải ngay lập tức phẫu thuật để ngăn ngừa chuyển dạ sinh non. Tuy nhiên, vào ngày 20/5, giai đoạn chuyển dạ đầu tiên đã bắt đầu.

(Được sự cho phép của Hệ thống Y tế Tulane )

Người mẹ đã chuyển dạ được hai ngày. Và bé Russell được sinh ra chỉ nặng 1 pound (454g). Bé đã sống sót sau khi chào đời ở tuần thứ 22, nhưng chiến binh tí hon lại phải đối mặt với nhiều biến chứng sức khỏe nghiêm trọng.

Tuyên bố của bệnh viện cho biết: "Đó là sự khởi đầu của một cuộc hành trình dài đối với bé Russell và gia đình. Trong suốt 19 tuần, Russell Jr đã chiến đấu vì sự sống của mình và dần dần đạt được nhiều tiến bộ".

Tỷ lệ sống sót của những em bé sinh non như Russell là rất mong manh. Tuy nhiên, bệnh viện cho biết, “thông qua những tiến bộ y tế trong chăm sóc và hồi sức sơ sinh, khoảng 14% trẻ sinh ra ở tuần thứ 22 có thể sống sót”.

(Được phép của Natasha Williams )

Bé Russell chào đời với tình trạng vàng da và chảy máu não. Các bác sĩ đã phải sử dụng ống thở, sau đó em bé kiên cường đã được chuyển đến NICU - và bắt đầu hành trình chiến đấu vì sự sống kéo dài 4 tháng của mình.

Thời gian trôi qua, phổi của bé Russell đã hoàn thiện hơn, và nhịp thở của bé cũng được cải thiện. Bệnh viện cho biết bé đã tăng cân và có thể tự duy trì nhiệt độ cơ thể ổn định. Chiến binh nhỏ bé đã chiến thắng trong trận chiến của cuộc đời mình.

Vào ngày 1/10, chiến binh nhí đã được xuất hiện về nhà trong một cuộc diễu hành "hoành tráng": Russell ngồi trên chiếc xe ngựa hoàng gia nhỏ của mình và đội một chiếc vương miện bằng giấy dễ thương - trông cậu giống như một hoàng tử nhỏ đáng yêu trong truyện cổ tích. Bệnh viện đã chia sẻ đoạn phim xúc động này trên Facebook.

(Được phép của Natasha Williams )

Natasha đã bắt đầu một trang Facebook có tên “Hành trình của bé Russell” để ghi lại sự phát triển đáng kinh ngạc của bé, và tạo ra một không gian cho các bậc cha mẹ sinh non khác thảo luận về kinh nghiệm của họ.

Đến giữa tháng 10, Russell đã nặng 8 pound (tương đương 4 kg).

Anh Russell Sr. nói: “Trước đây thằng bé nhỏ đến nỗi có thể nằm gọn trong bàn tay tôi. Nhưng bây giờ nó đã là một đứa trẻ mập mạp kháu khỉnh".

Trong một tấm thiệp cảm ơn gửi tới các y bác sĩ làm việc tại bệnh viện, Natasha đã xúc động viết: “Khi thằng bé lớn lên, chúng tôi sẽ kể cho nó nghe câu chuyện về các y tá, bác sĩ và nhân viên tận tâm tại Bệnh viện Tulane Lakeside, những người đã giúp một em bé 22 tuần tuổi được trở về nhà”.

Thanh Hương
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Sinh non tuần thứ 22, em bé sơ sinh nặng 454g đã được về nhà sau 4 tháng chăm sóc đặc biệt