Bí ẩn chưa lời giải: Nhà sư Phật giáo Dashi-Dorzho Itigilov cho thấy dấu hiệu của sự sống nhiều thập kỷ sau khi chết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ở Buryatia, Nga, trong một ngôi chùa Phật giáo đang lưu trữ thi hài của nhà sư Dashi-Dorzho Itigilov - người mà thân thể vẫn nguyên vẹn một cách thần kỳ gần một thế kỷ sau khi ông qua đời.

Thi thể của nhà sư Dashi-Dorzho Itigilov ngồi trong tư thế kiết già từ trước khi ông qua đời cho đến ngày nay, chỉ có các vị sư trong chùa mới được phép tiếp cận gần với ông. Các vị sư cho rằng nhà sư vẫn còn sống và đang trong trạng thái thiền định sâu.

Câu chuyện thân thể bất hoại giống như còn đang sống của Itigilov đã làm dấy lên cuộc tranh luận giữa các cộng đồng tôn giáo và giới khoa học.

Cuộc đời của Itigilov

Dashi-Dorzho Itigilov sinh ra ở Ulza Dobo - nằm ở Buryatia ngày nay thuộc Liên bang Nga - vào năm 1852. Itigilov không còn nhớ gì về cha mẹ mình, người đã bỏ rơi ông khi ông mới chỉ là một đứa trẻ.

Khi còn nhỏ, Itigilov làm công việc chăn cừu để kiếm sống qua ngày. Nghe kể rằng, cậu bé Itigilov ngày ấy say mê các bia mộ và các đồ dùng trong tang lễ, cậu thường dắt đàn cừu của mình đến nghĩa trang “để chơi với những người đã khuất”.

Theo tục lệ của người Buryat, họ không chôn cất người chết mà đặt thi thể người quá cố trên các bệ cây hoặc đồi. Itigilov chải tóc cho họ và nói: “Giá như mọi người nghe lời tôi, thì mọi người đã không phải nằm chết ở đây”.

Itigilov cũng từng gặp một vị Lạt ma tại nơi này, người cầm một cây quyền trượng có gắn đầu lâu. Vị Lạt ma dự đoán: “Cậu bé này sẽ trở thành một nhà sư vĩ đại và có thể lừa được Thần chết”.

Có rất nhiều câu chuyện truyền thuyết xoay quanh cuộc đời của Itigilov sau khi ông trở thành một nhà sư.

Itigelov-wikimedia-commons
Dashi-Dorzho Itigilov vào tu viện năm 15 tuổi, cuộc đời ông được bao quanh bởi lời tiên tri rằng ông sẽ tránh được cái chết. (Hình ảnh: Wikimedia Commons Miền công cộng)

Các nhà sư tin rằng cậu bé 5 tuổi này đến Trái đất dưới hình dạng của đức tin thần thánh được gọi là Bồ tát, hay Phật. Một số người nói rằng nước đã tách ra khi có sự hiện diện của ông.

Mặc dù không thể xác minh những huyền thoại này, nhưng mọi người biết rằng ở tuổi 15, Itigilov đã gia nhập một tu viện Phật giáo, nơi ông đã tu luyện trong 23 năm. Chứng ngộ được nhiều điều trong tu luyện, ông đã trở thành người đứng đầu tu viện. Ông thậm chí còn được yết kiến ​​Sa hoàng Nicholas II, và ngay trước khi Sa hoàng điều động quân đội của mình cho Thế chiến thứ nhất, Itigilov đã trở thành nhà lãnh đạo của các Phật tử Đông Siberia.

Khi chủ nghĩa Cộng sản nắm quyền ở Nga sau Cách mạng Tháng Hai năm 1917, Itigilov đã cảnh báo các vị lạt ma hãy chạy trốn khỏi đất nước. Tuy nhiên, ông vẫn ở lại để đối mặt với sự đàn áp của chính phủ vô thần mới.

Di nguyện trước khi chết của Itigilov

Ở tuổi 75, Itigilov tập hợp các học trò của mình lại, cùng ngồi kiết già và yêu cầu họ cầu nguyện cho ông. Ông truyền lại những lời sau cho họ:

“Hãy đến và ngắm nhìn cơ thể ta sau 30 năm nữa, và 75 năm sau ta sẽ rời khỏi Trái Đất”.

Không lâu sau, vị Lạt ma được cho là đã qua đời - nhập Niết bàn. Thi thể của ông được phủ muối và đặt trong một khối tuyết tùng - theo đúng di nguyện của ông.

Các nhà sư bảo vệ vị Lạt ma này không cho bất cứ ai tới thăm khám hoặc chụp ảnh thi thể của ông.

Bất chấp việc Liên Xô hành quyết các Lạt ma và phá hủy các đền thờ Phật giáo, Joseph Stalin đã cho phép các Phật tử xây dựng lại tu viện bên ngoài Ivolginsky, dọc theo một thung lũng gần Ulan-Ude. Sau khi Stalin qua đời, Itigilov và cỗ quan tài muối của ông được cải táng trong một ngôi mộ bí mật.

Sau khi Liên Xô sụp đổ, Phật giáo ở Nga bắt đầu hồi sinh và lấy lại những gì đã mất dưới thời chế độ cộng sản.

Sự sống trong cái chết?

Năm 1973, 28 năm sau ngày Itigilov nhập Niết bàn, một cơn bão mạnh đã đổ bộ vào Buryatia. Trong cơn hoảng loạn, thay vì chờ đợi đủ 30 năm như lời chỉ dẫn, người dân địa phương đã khai quật thi thể của Itigilov và cầu nguyện ông bảo vệ sự an toàn cho họ.

Họ cho biết cơ thể ông vẫn còn mềm, có hơi ấm xung quanh vùng tim. Họ mặc cho ông một bộ quần áo mới và đặt ông lại vào trong chiếc quan tài. Thủ tục này được lặp lại vào năm 1973.

Theo di nguyện của Itigilov, 75 năm sau cái chết của ông, thi thể ông đã được khai quật một lần nữa vào năm 2002. Trong một chiếc quan tài có nắp đậy, ông được di dời đến Ivolginsky datsan (tu viện) gần Ulan-Ude và những lời cầu nguyện chỉ được thực hiện dưới ánh nến.

Khi đó, giám định pháp y phát hiện có muối bám quanh thi thể. Các nhân chứng cho rằng đầu của Itigilov được bảo quản tốt đến mức người ta nghĩ rằng ông vẫn còn sống.

“Ban đầu, mọi người đều nghĩ đây là một trò đùa của Phật giáo Buryat, nhưng bây giờ thì không. Các cơ quan nội tạng của ông vẫn ổn, cũng như đôi mắt của ông ấy. Một chuyên gia đã đến gần đây và nói rằng thi thể của Itigilov giống như của một người mới chết cách đây vài giờ”, Yanzhima Vasilieva, giám đốc Viện Pandito Hambo Lama Itigilov cho biết.

Mặc dù các nhà nghiên cứu không lắng nghe nhịp tim nhưng các nhà sư đã cung cấp các mẫu tóc, các mẩu da và các phần móng tay của Itigilov.

“Phép đo quang phổ hồng ngoại cho thấy các mẫu protein có đặc điểm sống và khi chúng tôi khai quật thi thể không thấy có mùi như từ một xác chết đang thối rữa”, Victor Zvyagin, cựu giám đốc bộ phận nhận dạng tại Trung tâm Giám định Y khoa Pháp y Nga cho biết.

Tuy nhiên những điều này không khẳng định việc vị Lạt ma này còn sống. Lượng brom (chất lỏng độc hại) trong cơ thể ông được phát hiện cao gấp 40 lần bình thường, nhiệt độ cơ thể thấp hơn 20 độ so với người bình thường, hai dấu hiệu khoa học này cho thấy nhà sư này đã chết.

Mặc dù vậy, nhiều nhà sư và khách hành hương tin rằng Itigilov vẫn đang ở bên họ, và nhiều người vẫn đến thăm và cầu nguyện với ông. Đáng chú ý, có thời điểm thân thể ông được cho là tăng cân, tăng khoảng hai kg một năm. Một nhà sư “đã chết” đã tăng khoảng 10kg trong suốt sáu năm. Cơ thể dường như cũng hút hơi ẩm trông rất giống mồ hôi.

Câu trả lời cho những sự kiện này được giải thích thế nào? Một giả thuyết cho rằng Itigilov đã tiêu thụ rất nhiều các loại đậu, cung cấp hàm lượng brom cao có thể làm giảm độ nhạy cảm của cơ thể. Một số người thì tin rằng ông đã sử dụng khả năng tự thôi miên để kiểm soát sự trao đổi chất của cơ thể, đưa bản thân vào trạng thái thiền định sâu khi chuyển sang trạng thái chết.

Giống như nhiều điều bí ẩn, chúng ta có thể không bao giờ hiểu hết hoặc giải đáp được chúng; nhưng đối với các nhà khoa học cũng như những người trung thành, Itigilov tiếp tục truyền cảm hứng về lòng tôn kính và đóng một vai trò quan trọng trong di sản văn hóa và tôn giáo của Nga.

Từ Tịnh

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Bí ẩn chưa lời giải: Nhà sư Phật giáo Dashi-Dorzho Itigilov cho thấy dấu hiệu của sự sống nhiều thập kỷ sau khi chết