Bí ẩn con tàu ma SS Ourang Medan: Bi kịch kinh hoàng nhất lịch sử hàng hải thế giới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sự kiện toàn bộ thủy thủ đoàn trên con tàu thương mại Urang Medana (còn có tên The S.S. Ourang Medan) chết một cách bí ẩn cách đây 73 năm, được đánh giá là bi kịch bí ẩn nhất trong lịch sử hàng hải thế giới.

Cách đây 73 năm, tại eo biển Malacca (Malaysia) đã xảy ra một thảm kịch kinh hoàng mà cho đến nay vẫn được xem là một trong những bí ẩn lớn nhất trong lịch sử hàng hải thế giới.

Toàn bộ thủy thủ đoàn gồm cả thuyền trưởng trên con tàu The S.S. Ourang Medan (Hà Lan) đã chết một cách thảm khốc. Tất cả họ đều có một điểm chung là khuôn mặt biểu lộ sự kinh hãi, mắt mở trừng trừng, miệng há ra như trước khi chết họ đã nhìn thấy một điều gì đó rất đáng sợ. Cũng từ đây, The S.S. Ourang Medan đã trở nên nổi tiếng như một con tàu ma kỳ bí nhất.

Tín hiệu báo điềm gở

Tháng 6/1947 (có tài liệu ghi tháng 2/1948), những nhân viên người Anh và Hà Lan đang làm việc tại các trạm rada đặt ở đảo Sumatra (Indonesia) và Malaysia bỗng nhận được những tín hiệu SOS cầu cứu đáng sợ từ tàu The S.S. Ourang Medan với nội dung: “Tất cả sĩ quan, kể cả thuyền trưởng đã chết đang nằm trong phòng hải đồ và đài chỉ huy…. Toàn bộ thủy thủ đoàn có lẽ cũng đã chết… Tôi là người duy nhất còn sống sót…”.

“Tất cả sĩ quan, kể cả thuyền trưởng đã chết đang nằm trong phòng hải đồ và đài chỉ huy…. Toàn bộ thủy thủ đoàn có lẽ cũng đã chết… Tôi là người duy nhất còn sống sót…”.
“Tất cả sĩ quan, kể cả thuyền trưởng đã chết đang nằm trong phòng hải đồ và đài chỉ huy…. Toàn bộ thủy thủ đoàn có lẽ cũng đã chết… Tôi là người duy nhất còn sống sót…”. (Pxfuel)

Tiếp sau bản tin đầu tiên này là một chuỗi những mã Morse khó hiểu, lộn xộn với các dấu chấm. Một lát sau tín hiệu được nối lại, cũng là tín hiệu cuối cùng báo điềm gở chỉ với một câu duy nhất: “Tôi sắp chết!” rồi mọi thứ kết thúc trong im lặng.

Ngay lập tức, những nhân viên tại các trạm rada này đã hợp tác với nhau để xác định vị trí nơi con tàu phát ra tín hiệu, và thông báo cho các tàu thuyền gần đó tới hiện trường. Thời điểm đó, có hai chiếc tàu buôn của Mỹ là The City of BaltimoreSilver Star của hãng Grace Lines (New York) đang chạy trong khu vực đó đã nhận được thông báo nói trên.

Silver Star là chiếc tàu đầu tiên tiếp cận tàu SS Ourang Medan. Nó được tìm thấy tại vịnh Malacca (Malaysia), cách nơi phát tín hiệu trước đó khoảng 80km. Thủy thủ tàu Silver Star vẫy tay và gọi to để kiểm tra dấu hiệu sự sống trên boong, tuy nhiên không có ai trả lời và đáp lại chỉ là sự im lặng kỳ quái. Thuyền trưởng tàu Silver Star đã quyết định cử một nhóm cứu hộ lên tàu SS Ourang Medan để tìm kiếm người sống sót, nhưng những gì họ chứng kiến thật sự là một cơn ác mộng kinh hoàng.

Bí ẩn kinh hoàng

Khi vừa đặt chân lên boong tàu SS Ourang Medan, nhóm cứu hộ đã rùng mình ớn lạnh trước cảnh tượng hãi hùng trên tàu: Toàn bộ thủy thủ đoàn Hà Lan giờ chỉ là những xác chết nằm rải rác, mắt mở trừng trừng lộ vẻ kinh hoàng, miệng đông cứng như đang hét, cánh tay vươn ra như thể muốn nói “Xin đừng!”.

Nhóm cứu hộ đã rùng mình ớn lạnh trước cảnh tượng hãi hùng trên tàu: Toàn bộ thủy thủ đoàn Hà Lan giờ chỉ là những xác chết nằm rải rác.
Nhóm cứu hộ đã rùng mình ớn lạnh trước cảnh tượng hãi hùng trên tàu: Toàn bộ thủy thủ đoàn Hà Lan giờ chỉ là những xác chết nằm rải rác. (Ảnh chụp video)

Tiến vào trong, họ tìm thấy vị thuyền trưởng chết gục trên buồng chỉ huy, khuôn mặt của ông cũng biểu lộ vẻ kinh hoàng giống như các thủy thủ. Những sĩ quan lực lưỡng giờ là những xác chết đông cứng nằm rải rác ở buồng lái và phòng hải đồ.

Ngay cả đến con chó trên tàu cũng không tránh khỏi cái chết thảm thương, răng nhe như đang đe dọa ai đó, đầu quay ngược về phía Mặt Trời, mắt trợn trừng. Nhưng đau lòng nhất là nhân viên trực điện đài, anh chết khi ngón tay vẫn còn đặt trên bàn phím của máy điện báo, nơi anh đã nỗ lực gửi đi bức điện tín cầu cứu cuối cùng thông báo mình sắp chết.

Nhưng điều còn kỳ lạ hơn nữa là nhóm cứu hộ không nhận thấy bất cứ xáo trộn gì trong khoang tàu, đồ đạc vẫn nguyên trạng, và kỳ bí hơn cả là dù không còn ai sống sót, nhưng trên thân thể của thủy thủ đoàn cũng không có bất kỳ dấu hiệu tổn thương bên ngoài nào.

Sau khi chứng kiến thảm kịch khiếp đảm trên tàu, nhóm cứu hộ của tàu Silver Star đã quyết định kéo tàu Ourang Medan về cảng. Nhưng chưa kịp kéo tàu vào bờ thì họ phát hiện thấy những đám khói dày đặc bốc lên từ hầm bên dưới boong tàu và khiến công việc cứu hộ bị ngắt quãng.

Chiếc SS Ourang Medan nổ tung, bốc cháy rồi chìm rất nhanh, mang theo bí ẩn về những số phận bi thảm chôn vùi xuống đáy biển. (Ảnh chụp video)
Chiếc SS Ourang Medan nổ tung, bốc cháy rồi chìm rất nhanh, mang theo bí ẩn về những số phận bi thảm chôn vùi xuống đáy biển. (Ảnh chụp video)

Chưa kịp xem xét gì thêm thì đột nhiên đám cháy bùng phát dữ dội, buộc thủy thủ tàu Silver Star phải cắt đứt dây và rút lui. Sau đó, chiếc SS Ourang Medan nổ tung, bốc cháy rồi chìm rất nhanh. Vụ nổ mạnh đến nỗi con tàu “bị nhấc lên khỏi mặt biển”, mang theo bí ẩn về những số phận bi thảm chôn vùi xuống đáy biển.

Trong một số ghi chép có vài tình tiết khác nhau, ngày xảy ra sự kiện bi thảm đó thì biển động thay vì yên bình và xác của thủy thủ đoàn bị phân hủy với tốc độ rất nhanh.

Có tài liệu ghi rằng chiếc tàu Mỹ tiếp cận tàu ma đầu tiên là The City of Baltimore chứ không phải là tàu Silver Star. Nhưng dù sao các câu chuyện vẫn có điểm mấu chốt giống nhau là toàn bộ thủy thủ đoàn của tàu Ourang Medan đã phải trải qua một cái chết khủng khiếp đầy bí ẩn. Vậy điều gì xảy ra với tàu Ourang Medan?

Những giả thuyết ban đầu

Nhiều giả thuyết đã được đưa ra để giải thích về sự việc bí ẩn của tàu SS Ourang Medan.

Có giả thuyết cho rằng tàu Ourang Medan bị đánh đắm nhằm che đậy một tội ác. Nhưng lỗ hổng gây nghi vấn lớn nhất tạo cơ sở cho giả thuyết này có tính hợp lý, chính là việc tàu Ourang Medan không được lưu trên mọi giấy tờ, nghĩa là nó hoàn toàn là tàu “ma” ngay cả khi nó chưa gặp nạn.

Có thể tàu Ourang Medan được sử dụng để vận chuyển loại hàng hóa bí mật về khí độc thần kinh cực kỳ nguy hiểm – là loại hàng hóa “tử thần” thừa thãi sau Thế chiến thứ Hai.
Có thể tàu Ourang Medan được sử dụng để vận chuyển loại hàng hóa bí mật về khí độc thần kinh cực kỳ nguy hiểm – là loại hàng hóa “tử thần” thừa thãi sau Thế chiến thứ Hai. (Ảnh chụp video)

Nhà Sử học biển người Anh là Roy Bainton đã rất nỗ lực tìm kiếm những thông tin về hành trình của con tàu tới những nước nó đã đi qua, nhưng bất thành. Ông cho biết: “Tàu Ourang Medan có thể là một bí mật được giữ kín trong kho hồ sơ tình báo nào đó mà không ai biết.”

Dù vậy, manh mối xuất hiện khi ông tiếp cận được cuốn sách Con tàu tử thần trên biển Nam Hải của tác giả Otto Mielke xuất bản năm 1954, trong đó tường thuật chi tiết chuyến đi của chiếc Silver Star nhưng tác giả lại bỏ qua qua những tình tiết quan trọng.

Ông phát hiện hai người là giáo sư Theodor Siersdorfer ở Essen theo dõi vụ này trên 45 năm, và thám tử hàng hải Alvar Mastin, một người Đức sinh sống ở Hull (Anh) từng nghiên cứu hồ sơ tàu SS Ourang Medan. Thám tử Alvar Mastin là người liên tục tìm cách tiếp cận danh sách thuyền viên Silver Star và nhật ký hải trình, nhưng vấp phải sự im lặng đáng sợ của chính hãng tàu Grace Lines, nơi sở hữu hữu con tàu ma.

Không có bằng chứng hữu hình nào cho thấy nó thậm chí đã từng tồn tại, điều này đã làm dấy lên nghi vấn về một âm mưu chính trị được che đậy bởi chính phủ của nhiều quốc gia, khiến con tàu đã bị cố tình xóa tên khỏi tất cả các hồ sơ hàng hải. Nguyên do có thể tàu Ourang Medan được sử dụng để vận chuyển loại hàng hóa bí mật về khí độc thần kinh cực kỳ nguy hiểm – là loại hàng hóa “tử thần” thừa thãi sau Thế chiến thứ Hai.

Một tài liệu giải mật được cho là liên quan đến con tàu SS Ourang Medan. (Ảnh qua zhuanlan.zhihu.com)
Một tài liệu giải mật được cho là liên quan đến con tàu SS Ourang Medan. (Ảnh qua zhuanlan.zhihu.com)

Giả thuyết này có vẻ lý giải hợp lý đối với những cái chết khủng khiếp của thủy thủ đoàn Ourang Medan. Với quá nhiều hóa chất nguy hiểm trên tàu, chỉ cần một sự rò rỉ khí chắc chắn sẽ khiến mọi người trên tàu tử vong tức thì. Tuy nhiên giả thuyết này không giải thích được tại sao nhóm cứu hộ của tàu Silver Star không bị hề hấn gì bởi khí độc khi họ lên tàu Ourang Medan.

Cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật hiện đại, người ta đã đưa ra giả thuyết về hung thủ giấu mặt, đó là sóng hạ âm. Sóng hạ âm có thể làm cho con người phiền não bất an, tinh thần uể oải, thậm chí rối loạn thần kinh. Hạ âm còn gây ra hoa mắt, chóng mặt, tức ngực, toàn thân bị tê liệt. Hạ âm có tần số dưới 7hz nguy hiểm đến tính mạng con người, phá vỡ lớn kết cấu cơ thể dẫn đến tử vong. Nhưng thuyết này cũng không thuyết phục bởi không thể lý giải được vì sao thủy thủ đoàn Ourang Medan lúc chết lại biểu lộ khuôn mặt sợ hãi, mắt mở trừng trừng như vậy.

Nhiều giả thuyết về nguyên nhân dẫn đến cái chết của thủy thủ đoàn được đưa ra đều không hoàn toàn thuyết phục, bởi không thể lý giải được vì sao thủy thủ đoàn Ourang Medan lúc chết lại biểu lộ khuôn mặt sợ hãi, mắt mở trừng trừng như vậy.
Nhiều giả thuyết về nguyên nhân dẫn đến cái chết của thủy thủ đoàn được đưa ra đều không hoàn toàn thuyết phục, bởi không thể lý giải được vì sao thủy thủ đoàn Ourang Medan lúc chết lại biểu lộ khuôn mặt sợ hãi, mắt mở trừng trừng như vậy. (Ảnh qua messagetoeagle.com)

Cuối cùng là giả thuyết về một thế lực thần bí nào đó, có thể là người ngoài hành tinh đã gây ra bi kịch tàu Ourang Medan. Một trong những tình tiết ít được chú ý đến là tất cả nhóm cứu hộ tàu Silver Star đều có cảm nhận một sự ớn lạnh khi họ bước lên tàu Ourang Medan, mặc dù nhiệt độ bên ngoài lúc đó khoảng 43 độ C.

Sự suy giảm nhiệt độ mà nhóm cứu hộ cảm nhận được cộng với biểu lộ kinh hoàng khi chết của thủy thủ đoàn lẫn chú chó trên tàu, khiến cho thuyết này dù sơ sài nhất, khó tin nhất nhưng lại được nhiều người ủng hộ nhất.

Tuy nhiên, giả thuyết vẫn là giả thuyết mà thôi, đây cũng có thể là tai nạn hoặc âm mưu nào đó. Cho đến ngày nay, thảm kịch tàu Ourang Medan vẫn chìm trong màn sương bí ẩn, và câu chuyện xảy ra đằng sau ấy vẫn chưa có lời giải đáp.

Quốc Trung



BÀI CHỌN LỌC

Bí ẩn con tàu ma SS Ourang Medan: Bi kịch kinh hoàng nhất lịch sử hàng hải thế giới