Bí ẩn về những sợi lông nylon đen được gắn ở hai bên thang cuốn?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi đi thang cuốn, bạn có để ý thấy những hàng lông cứng màu đen dưới tay vịn hai bên, gần đế giày của mình không? Mục đích của toàn bộ hàng cọ này là gì?

Kênh Youtube Good Stuff đã đăng tải video ngắn tập trung thảo luận về vấn đề này.

Người dẫn chương trình trong video có tên là David, anh ấy đề cập đến hàng lông được cố định trên thang cuốn với mọi người. Đầu video, anh đặt câu hỏi liệu có ai biết tác dụng của những sợi lông này hay không?

Một cư dân mạng trả lời: “Tôi luôn dùng nó để lau giày”. Câu trả lời này đã được cư dân mạng đánh giá cao, nhưng liệu có đơn giản vậy không? Phải chăng nhà sản xuất thang cuốn đã tốn nhiều công sức để lắp một đoạn lông dài như vậy chỉ để hành khách đánh giày?

Trên trang web chuyên về kiến ​​thức của Mỹ "Quora", trước những thắc mắc của cư dân mạng, kỹ sư thang máy Mike Dangerfield giải thích rằng, mục đích của hàng lông nylon cứng là để giữ cho hành khách tránh xa các cạnh ở hai bên.

Trong quá trình thang cuốn di chuyển, nếu bạn không chú ý, thì váy dài, quần tây, dây giày, thậm chí ngón chân có thể bị kẹt vào các khe hở bên hông của các nếp gấp lởm chởm. Để tránh tai nạn, các nhà sản xuất lắp đặt những hàng lông dài như vậy. Chức năng của những chiếc lông này thực ra là để bảo vệ hành khách một cách vừa phải, lông bàn chải không cho cảm giác thoải mái, để không chạm vào lông, hành khách sẽ di chuyển chân vào trong một cách vô thức.

Tên tiếng Anh của hàng lông này là Balustrade skirt, tức là giữ cho chân hành khách tránh xa mép. Thứ hai, một kỹ sư khác là Varun Bhardwaj chỉ ra rằng, những sợi lông này còn được dùng để bảo vệ cho máy móc trong thang cuốn.

Do con người thường vô thức thải ra những “mảnh vụn” từ cơ thể như tế bào da chết hoặc sợi tóc, sợi vải của quần áo… nếu rơi vào khe hở của thang máy, thời gian lâu dần tích tụ nhiều lên, có thể gây hỏng bánh răng bên trong, ảnh hưởng đến khả năng hoạt động cơ học và các vấn đề khác.

Bất chấp thang cuốn có tốc độ chậm và trông có vẻ an toàn, nhưng theo thống kê, hàng năm vẫn có rất nhiều hành khách bị thương khi đi thang cuốn. Đoạn video dưới đây ghi lại cảnh một cậu bé 6 tuổi bị thang cuốn bàn tay vào trong, may mắn là cậu bé đã phát hiện sớm và bấm tắt máy kịp thời, nếu không hậu quả sẽ rất thảm khốc.

▲ Đây là một trường hợp có thật ở Trùng Khánh, Tây Nam Trung Quốc.

Cậu bé đang chơi một mình trên thang cuốn, không biết lý do tại sao (có thể trước đó cậu bé với tay để lấy thứ gì đó rơi xuống). Khi mọi người phát hiện, tay cậu bé đã bị kẹt vào thang; một số lính cứu hỏa đã được điều động, sau 20 phút nỗ lực, cuối cùng họ đã cứu được bàn tay của cậu bé và đưa cậu đến bệnh viện để kiểm tra. Tại bệnh viện, các bác sĩ nói rằng ngón tay của cậu đã bị gãy. Liên quan đến tình huống này, lực lượng cứu hỏa cho biết có khoảng 10 trường hợp tương tự mỗi năm.

Sau đây là video của Hàn Quốc, nhưng đây là thí nghiệm thử nghiệm do nhóm nghiên cứu thực hiện. (Không phải là một đứa trẻ thật)

▲ Bàn chân trong video gần như bị cắt làm đôi. Trông thật khủng khiếp!

Trên thực tế, hầu hết các khẩu hiệu cảnh báo về quy định an toàn đều được viết trên mép thang cuốn :

  1. Không được sử dụng xe đẩy. (Xe đẩy hoặc người đi xe lăn cần đi thang máy hộp)
  2. Hành khách cần giữ tay vịn để đảm bảo an toàn.
  3. Giữ chân cách xa mép thang cuốn.
  4. Không đi thang cuốn bằng chân trần.
  5. Hướng mặt thẳng về phía trước.
  6. Trẻ em phải có người lớn đi kèm để chăm sóc.

▲ Chó còn lanh lợi hơn con người, nhìn thoáng qua cũng biết thang cuốn rất khủng khiếp nên không dám tự mình đi lên, thay vào đó, nó lựa chọn cách làm như trong đoạn video trên.

Hoàng Tuấn
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bí ẩn về những sợi lông nylon đen được gắn ở hai bên thang cuốn?