Bí ẩn thiên niên kỷ của kiến ​​trúc cổ đại: Thiên cung trên đá Sigiriya ở Sri Lanka

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ở Sri Lanka, trong một khu rừng rậm phía bắc quận Matale, có một tảng đá khổng lồ với phần trên bằng phẳng trông giống như một con sư tử. Lưng sư tử rộng khoảng 20.000 m2, nơi đây từng có một cung điện sang trọng. Cung điện này ẩn mình trong rừng rậm hàng nghìn năm mãi cho đến khi được người Châu Âu phát hiện vào năm 1831.

Tảng đá nhô lên giữa bầu trời này là Sigiriya Sri Lanka, được mệnh danh là “Kỳ quan thứ tám của thế giới”. Tảng đá cao khoảng 200 mét và được bao quanh bởi các khu vườn, ao hồ và các công trình kiến trúc khác. Quy mô cầu kỳ của khu phức hợp này khiến mọi du khách đến đây phải kinh ngạc.

Xem bài viết này trên Instagram

Bài viết do C L I C K™ (@clickediting_) chia sẻ

Xem bài viết này trên Instagram

Bài viết do Safak Yavuzlar (@safakyavuzlar) chia sẻ

Theo ghi chép lịch sử cổ đại của Sri Lanka "The Great History", cung điện trên bầu trời được xây dựng theo lệnh của vua của Vương triều Moriya là Kasyapa. Nhưng Kasyapa vì tham vọng nên đã giết cha để chiếm đoạt ngai vàng, bắt anh trai phải chạy trốn sang Ấn Độ rồi tự mình lên làm vua.

Ngay cả khi trở thành vua, ông vẫn luôn sống trong tâm trạng sợ hãi và lo lắng, có lẽ vì sợ hồn ma của người cha đã khuất hoặc người anh trai đào tẩu một ngày nào đó sẽ quay lại để trả thù. Vì vậy ông đã rất nỗ lực để xây dựng cung điện trên bầu trời này với Tảng đá Sư tử màu đỏ cam cao 200 mét làm trung tâm.

Nhiều năm sau, anh trai của nhà vua quay lại tấn công Sigiriya với một đội quân hạng nặng. Kasyapa đã rời cung điện trên cao để chiến đấu. Sau một trận chiến ác liệt, nhà vua Kasyapa đã bị đánh bại và toàn bộ quân đội bị tiêu diệt.

Sau cái chết của vua Kasyapa, Sigiriya bị bỏ ngỏ và trở thành một tu viện Phật giáo cho đến thế kỷ 14.

Sigiriya được coi là một trong những di tích được bảo tồn tốt nhất về quy hoạch thành phố cổ và một dự án đồ sộ.

Để leo lên tảng đá, trước tiên bạn cần đi qua Cổng Sư tử. Nơi đây từng có một con sư tử đá rất lớn, hiện nay con sư tử oai vệ chỉ còn móng vuốt, đầu sư tử đã bị mưa gió bào mòn và đã bị phá hủy, nhưng những chiếc móng sắc nhọn được chạm khắc trên bàn chân sư tử vẫn sống động như thật.

Sau khi đi qua Cổng Sư tử, mọi người sẽ leo lên một chiếc thang sắt hẹp sát vách đá, gần như ở một góc vuông. Đó là một thử thách thực sự khi leo hơn 1000 bậc thang để lên đến đỉnh.

Đứng từ trên đỉnh tảng đá nhìn ra khung cảnh xung quanh rất ngoạn mục, tầm nhìn bao la, rừng rậm trải dài vô tận, cây cối xanh tươi, trong nháy mắt có thể nhìn thấy toàn bộ thành phố.

Cung điện trên đỉnh núi đã trải qua sự tàn phá của thời gian và chiến tranh, giờ chỉ còn lại đống đổ nát. Nhưng bạn vẫn có thể thấy được vẻ đẹp và sự tinh tế của kiến trúc thời bấy giờ: Ngai đá của nhà vua, bể bơi, sân vườn, sảnh tiệc, phòng hội đồng, phòng ngủ của vua, v.v.

Bể chứa nước mưa được đẽo bằng tay, có thể cung cấp cho nhu cầu của cung điện quanh năm. Khi mực nước của hồ bơi quá cao, nước sẽ chảy tràn từ đỉnh núi xuống vườn, các lỗ thoát nước có kích thước khác nhau cũng được thiết kế để tạo thành các đài phun có độ cao khác nhau.

Trong một chỗ lõm nhỏ cách mặt đất 100 mét, có một "bức bích họa tinh xảo" được vẽ cách đây hơn 1.600 năm, và toàn bộ bức tường phía tây đã từng được bao phủ gần như hoàn toàn bằng các bức bích họa. Người ta nói rằng có hơn 500 bức tranh tường tinh xảo này, nhưng sau một thời gian dài, chỉ còn lại 22 bức. Tất cả các bức bích họa đều mô tả các hình tượng phụ nữ và được cho là chân dung của vợ và thê thiếp của Kasyapa, hoặc các nữ tu sĩ đang thực hiện các nghi lễ tôn giáo.

Sigiriya là điểm du lịch được du khách ghé thăm nhiều nhất ở Sri Lanka. Thiên cung này được xây dựng như thế nào luôn là một bí ẩn mà các nhà khảo cổ học chưa khám phá ra được.

Từ Tịnh

Theo Soundofhope



BÀI CHỌN LỌC

Bí ẩn thiên niên kỷ của kiến ​​trúc cổ đại: Thiên cung trên đá Sigiriya ở Sri Lanka