Tháp Eiffel từng bị coi là ‘cái gai trong mắt', nhưng kỹ sư này vẫn kiên trì xây dựng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người ta đã từng gọi công trình tháp Eiffel cao 300 m ở trung tâm Paris là “cái gai trong mắt", ngày nay, nó trở thành một biểu tượng của nước Pháp.

Tại Triển lãm Đại học năm 1889, cũng là ngày kỷ niệm 100 năm Cách mạng Pháp, Tạp chí Officiel đưa ra một cuộc thi yêu cầu thiết kế xây dựng một địa danh mới ở Paris. Trong số 107 bản đề án gửi đi, thiết kế của Gustave Eiffel, Maurice Koechlin, Emile Nouguier và Stephen Sauvestre cuối cùng đã được chọn.

Gustave Eiffel (1832 - 1923)
Gustave Eiffel (1832 - 1923). (Ảnh: Wikimedia Commons)

Đề án của nhóm này là nghiên cứu khả năng xây dựng một toà tháp bằng sắt trên đại lộ Champ-de-Mars, có đế hình vuông, rộng 125 m và cao 300 m.

Việc xây dựng công trình này ban đầu gặp phải sự phản đối dữ dội từ người dân. Họ cho rằng nó không cần thiết và trông thật chướng mắt; nó sẽ trở thành một tượng đài xấu xí làm suy giảm vẻ đẹp của thành phố Paris.

Một đơn thỉnh cầu có tên “Những nghệ sĩ phản đối tháp Eiffel" thậm chí đã được gửi đến Bộ trưởng Bộ Công trình và Uỷ viên, và xuất bản trên tờ Le Temps vào ngày Valentine năm 1887.

Đề án của nhóm này là nghiên cứu khả năng xây dựng một toà tháp bằng sắt trên đại lộ Champ-de-Mars, có đế hình vuông, rộng 125 m và cao 300 m. 
Đề án của nhóm này là nghiên cứu khả năng xây dựng một toà tháp bằng sắt trên đại lộ Champ-de-Mars, có đế hình vuông, rộng 125 m và cao 300 m. (Ảnh: Wikimedia Commons)

“Chúng tôi là những nhà văn, hoạ sĩ, nhà điêu khắc, kiến trúc sư và những người cống hiến đầy nhiệt huyết cho vẻ đẹp hoang sơ của Paris, bằng tất cả sức bình sinh, bằng tất cả sự phẫn nộ nhân danh vẻ đẹp nước Pháp, muốn phản đối việc xây dựng nên tháp Eiffel vô dụng và quái dị này", lá thư viết.

“Để cuộc tranh luận của chúng ta ngã ngũ, hãy tưởng tượng khoảnh khắc mà chiếc tháp lố bịch và kỳ quặc đứng sừng sững giữa Paris như một ống khói đen khổng lồ, nghiền nát vẻ đẹp của nhà thờ Đức Bà, Tour Saint-Jacques, bảo tàng Louvre, Mái vòm của Invalides, và Khải Hoàn Môn. Tất cả những tượng đài đó của chúng ta sẽ biến mất trong giấc mơ khủng khiếp này".

Nhưng tháp Eiffel vẫn tiếp tục được xây dựng vào ngày 28/1/1887 và hoàn thành vào ngày 31/3/1889. Nó ngay lập tức được hàng triệu người coi là một công trình phi thường của ngành kĩ thuật cơ khí.

Kĩ sư Pháp Alexandre Gustave Eiffel (1832–1923) mô tả dự án để đời của ông: tháp Eiffel.
Kĩ sư Pháp Alexandre Gustave Eiffel (1832–1923) mô tả dự án để đời của ông: tháp Eiffel. (Ảnh: Getty)

Sự vĩ đại của tháp Eiffel

Tháp Eiffel được xây dựng trong 2 năm, 2 tháng và 5 ngày. Hiện tại, chiếc tháp có độ cao 1.063 feet (khoảng 324 m) và nặng đến 10.100 tấn. Nó bắt đầu mở cửa cho khách du lịch vào năm 1889 và được đặt tên theo tên của Gustave Eiffel.

Chỉ riêng trong năm đầu khai trương, tháp Eiffel đã đón gần 2 triệu lượt khách.

Theo trang web chính thức của tháp, tháp Eiffel chỉ có thể tồn tại trong 20 năm, nhưng sau đó nó trở thành một đài phát thanh quân sự vào năm 1903 và phát sóng chương trình phát thanh công cộng đầu tiên vào năm 1925.

Tháp Eiffel ở Paris năm 1889.
Tháp Eiffel ở Paris năm 1889. (Ảnh: Getty Images)

Tháp Eiffel từ đó trở thành biểu tượng của sự khéo léo của người Pháp. Người ta có thể dễ dàng nhận ra biểu tượng này, và nó trở thành nguồn cảm hứng cho hội hoạ, văn học và phim ảnh.

Khi nhà phát minh người Mỹ Thomas Edison đến thăm tháp Eiffel trong Hội chợ thế giới năm 1889, ông thậm chí còn kí vào một cuốn sổ tay với dòng chữ:

“Gửi đến ngài kĩ sư Eiffel, một nhà xây dựng dũng cảm đã tạo nên một công trình khổng lồ và nguyên bản trong ngành Kĩ thuật hiện đại.

Lời chúc từ một người có lòng tôn trọng và ngưỡng mộ lớn nhất đối với tất cả các kĩ sư.

Chúa ban phước lành cho chúng ta”.

Nếu ông Eiffel cho phép mình bị đánh bại bởi những lời chỉ trích, Paris sẽ chẳng bao giờ có được một biểu tượng tuyệt vời thế này. Sự khoan dung của ông Eiffel đã đóng góp cho sự thành công, lòng can đảm và đức tính kiên trì của mình.

Từ câu chuyện của kĩ sư Eiffel, chúng ta có thể rút ra 3 đức tính để đi tới thành công.

Du khách xếp hàng bên ngoài tháp Eiffel năm 2011.
Du khách xếp hàng bên ngoài tháp Eiffel năm 2011. (Ảnh: Getty Images)

Bao dung

“Trách nhiệm của sự bao dung nằm trong những người có tầm nhìn rộng lớn" - George Eliot.

Một cách tự nhiên, khát vọng càng lớn, khó khăn càng lớn. Bao dung giúp một người giữ gìn cảm hứng khi những làn sóng dữ chỉ trực chờ đe doạ nuốt chửng những ý tưởng lớn. Là một tiểu thuyết gia người Anh, Mary Ann Evans, có bút danh là George Eliot, một lần đã giải thích rằng: với bất cứ ai mơ lớn, việc thực hành sự bao dung với người khác là một trách nhiệm, và sau đó là bao dung với cả giấc mơ của chính mình.

Lòng can đảm

“Thời gian là hữu hạn, vậy nên đừng phí hoài nó để sống một cuộc đời của người khác. Đừng bị mắc kẹt bởi những giáo lý, những điều chỉ mang đến kết quả mà người khác vẫn nghĩ đến. Đừng để những âm thanh ồn ào của những quan điểm của người khác nhấn chìm tiếng nói bên trong bạn. Và quan trọng nhất là hãy có đủ can đảm để lắng nghe trái tim mình và trực giác" - Steve Jobs.

Thật là khôn ngoan khi không chạy trốn trước những lời chỉ trích. Chỉ những người thấy mình có thể chịu đựng được những lời chỉ trích khắc nghiệt nhất mới có thể vươn tới đỉnh cao của sự vĩ đại. Ông Eiffel chịu đựng rất nhiều lời chỉ trích, cũng như ông trùm kinh doanh Steve Jobs trong đời. Tuy nhiên, cả hai người cuối cùng đã đạt được sự tôn trọng và công nhận trên toàn cầu bằng cách trung thành với nguyên tắc sống và mục tiêu của họ.

Kiên trì

“Cuộc sống không dễ dàng cho bất cứ ai. Nhưng đó nghĩa là gì? Chúng ta phải kiên định và trên hết là tự tin về bản thân mình. Chúng ta phải tin rằng chúng ta được ban tặng một điều gì đó và chắc chắn sẽ đạt được nó" - Marie Curie.

Tham vọng càng lớn, sự phản đối càng lớn. Nhưng cuộc sống rất công bằng, ngọn núi càng cao, quang cảnh từ đỉnh núi càng ngoạn mục. Như nhà vật lý từng đoạt giải Nobel Marie Curie từng nghiệm ra: sự kiên trì sẽ được đền đáp; một niềm tin vào số mệnh của mình sẽ khởi động cuộc hành trình, bất kể nó kéo dài bao lâu hay gặp bao nhiêu khó khăn.

Tháp Eiffel đã tồn tại lâu hơn 100 năm so với thiết kế ban đầu. Sự bao dung, can đảm và lòng kiên trì của Eiffel ngày đó đã xây nên một cái móng vững chắc, và nền tảng này vẫn sẽ mãi vững vàng mạnh mẽ trong tương lai.

Mộc Lam
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tháp Eiffel từng bị coi là ‘cái gai trong mắt', nhưng kỹ sư này vẫn kiên trì xây dựng