"Bí mật về vaccine": Những điều cha mẹ cần biết trước khi tiêm vaccine cho con mình

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Bí mật về vaccine” là một video hoạt hình được các bậc cha mẹ có con em bị tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe do tiêm vaccine làm ra. Trong video ngắn gọn nhưng hữu ích này, họ đã kiểm chứng lại những tuyên bố được các hãng dược phẩm quảng cáo nhằm thuyết phục các bậc cha mẹ tin rằng vaccine là an toàn và hiệu quả.

Khi nói đến vaccine, hầu hết mọi người đều tin rằng đây là một “phép màu” thời hiện đại, là phương thuốc “cứu cánh” trong đại dịch COVID-19. Nhưng điều đó có chính xác không? Đối với một số người, liệu vaccine có nguy hiểm hơn so với chính những căn bệnh mà vaccine được tạo ra để chủng ngừa?

Tỷ lệ tử vong ở trẻ thấp hơn trước khi có vaccine ra đời?

Năm 1977, hai chuyên gia dịch tễ học của Đại học Boston là John và Sonja McKinlay đã xuất bản công trình nghiên cứu của họ trên Quỹ Millbank Memorial về vai trò của vaccine (và các biện pháp can thiệp y tế khác) trong việc giảm tỷ lệ tử vong 74% trong thế kỷ 20: “Đóng góp đáng ngờ của các biện pháp y tế đối với việc làm giảm tỷ lệ tử vong ở Mỹ trong thế kỷ 20”.

Trong bài báo này, chuyên gia McKinlays chỉ ra rằng từ năm 1900 đến năm 1950, lệ tử vong giảm 92,3% trước khi các loại vaccine ra đời. Họ kết luận rằng vaccine (và tất cả các can thiệp y tế khác, bao gồm cả thuốc kháng sinh và phẫu thuật) chỉ có tác dụng hạ thấp tỷ lệ tử vong từ 1% đến 3,5%.

Ngoài ra, sau khi một nghiên cứu năm 2010, “Tóm tắt hàng năm về số liệu thống kê quan trọng: Xu hướng sức khỏe của người Mỹ trong thế kỷ 20” (Guyer và cộng sự, tháng 12/2000) được xuất bản trên tạp chí Nhi khoa, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) và các nhà nghiên cứu của Đại học Johns Hopkins đã kết luận: "Vì vậy, tiêm chủng không giải thích cho sự giảm sút ấn tượng về tỷ lệ tử vong do các bệnh truyền nhiễm trong nửa đầu thế kỷ XX".

Dưới đây là các biểu đồ ủng hộ các lập luận rằng những cải thiện xã hội, chứ không phải vaccine, mới đóng một vai trò quan trọng trong việc làm giảm các bệnh lây nhiễm ở trẻ em:

Tử vong do bệnh sởi.
Tỷ lệ tử vong do bệnh sởi giảm dần qua các năm, giảm mạnh từ năm 1940. Mãi cho đến năm 1963 vaccine phòng bệnh sởi mới được đưa vào sử dụng. (Nguồn: Children’s Health Defense)
Tử vong do bệnh cúm.
Tỷ lệ tử vong do bệnh cúm tại Mỹ giảm dần qua các năm. Mãi đến cuối những năm 1980, vaccine phòng bệnh cúm mới bắt đầu được phân phối rộng rãi tại Mỹ. (Nguồn: Children’s Health Defense)
Tử vong do ho gà.
Tỷ lệ tử vong do ho gà tại Mỹ giảm dần qua các năm. Mãi đến năm 1948, vaccine phòng bệnh ho gà mới được đưa vào sử dụng. (Nguồn: Children’s Health Defense)
Tử vong do bệnh ban đỏ.
Tỷ lệ tử vong do bệnh ban đỏ tại Mỹ giảm dần qua các năm từ 1910 đến 1958, trong thời gian này vẫn chưa có vaccine. (Nguồn: Children’s Health Defense)
Tử vong do bệnh lao.
Tỷ lệ tử vong do bệnh lao tại Mỹ giảm dần qua các năm từ 1900 đến 1960, trong thời gian này vẫn chưa có vaccine. (Nguồn: Children’s Health Defense)

Một bộ phận trẻ em không “thích nghi” với vaccine?

Video hoạt hình “Bí mật về vaccine” không chỉ khám phá những câu hỏi này mà còn hơn thế nữa. Video được làm ra bởi những bậc cha mẹ đã tiêm chủng vô cùng đầy đủ cho con em mình. Họ nghĩ rằng họ đang làm điều đúng đắn, và rằng họ đang bảo vệ cho những đứa con yêu quý của mình. Tuy nhiên, đáng buồn thay, sự thật lại cho thấy rằng họ đang làm điều ngược lại.

Video hoạt hình chỉ ra rằng, một số đứa trẻ có thể chịu được những liều vaccine mà trong đó bao gồm cả thủy ngân, nhôm và các hóa chất công nghiệp khác, trong khi có một bộ phận những đứa trẻ khác thì không thể thích ứng.

Hoạt hình “Bí mật về vaccine” đã kiểm tra lại nhiều tuyên bố của các hãng dược để thuyết phục các bậc cha mẹ rằng vaccine an toàn và hiệu quả, đồng thời xóa tan nhiều lầm tưởng tồn tại về vaccine, bao gồm:

  • Tỷ lệ tử vong do các bệnh có thể phòng ngừa bằng vaccine gần như bằng 0 trước khi vaccine phòng các bệnh đó được sản xuất ra.
  • Chính vaccine đã gây ra cái chết và làm tổn thương hàng chục nghìn trẻ em trước đây vốn khỏe mạnh.
  • Vaccine có thể gây ra chứng tự kỷ. Chính phủ đã thừa nhận điều này khi bồi thường cho một gia đình có đứa trẻ vốn khỏe mạnh, nhưng lại mắc chứng tự kỷ sau khi được tiêm chủng.
  • Các công ty dược phẩm lớn thu về hàng tỷ đô la mỗi năm nhờ vaccine.
  • Khi vaccine gây thương tật hoặc gây tử vong cho một đứa trẻ, công ty dược sản xuất vaccine hoàn toàn không phải chịu trách nhiệm gì.

Bạn có thể xem video “Bí mật của vaccine” tại đây.

Thanh Hương

Theo children's health defense



BÀI CHỌN LỌC

"Bí mật về vaccine": Những điều cha mẹ cần biết trước khi tiêm vaccine cho con mình