Bí quyết dạy con: Doanh nhân Nigeria thuê con trai là sinh viên đại học làm bảo vệ lâu năm cho công ty

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một chủ doanh nghiệp ở Nigeria đã “thuê” con trai là sinh viên đại học làm nhân viên bảo vệ lâu năm cho công ty của mình. Hành động này có vẻ kỳ lạ nhưng thực ra ông đang muốn dạy cho con trai mình một bài học - không chỉ về giá trị của đồng tiền mà còn về cuộc sống.

Người doanh nhân này đã trở nên nổi tiếng trên mạng sau khi ông đăng một bức ảnh chụp chung với cậu con trai là sinh viên đại học trên LinkedIn cùng với chú thích: “Liệu bạn có thể dạy con mình cách buôn bán, kinh doanh và khiến chúng học được rằng cuộc sống không chỉ có điện thoại di động và trò chơi không?”.

Ông Felix Obazee, chủ sở hữu của công ty cung cấp dịch vụ an ninh Fionet, đã “thuê” người con thứ tư của mình, Uyiogosa Praise Obazee, một sinh viên tại Đại học Port Harcourt nghiên cứu toán học và thống kê. Trong một cuộc phỏng vấn với The Epoch Times, ông Felix đã chia sẻ về triết lý sống của mình cũng như nguyên nhân vì sao ông lại đặt con trai vào một vị trí công việc “khiêm tốn” như vậy.

Epoch Times Photo
(Được phép của Felix Obazee)

Đi lên từ nơi thấp nhất

Ông Felix chia sẻ: “Triết lý của tôi trong cuộc sống chính là nghề nào cũng xứng đáng được tôn trọng như nhau. Đây chính là nguyên nhân vì sao tôi lại cho con trai làm nhân viên bảo vệ trong công ty”.

“Mong muốn của tôi là con có thể kiếm ra tiền từ chính sức lao động của mình, qua đó dạy cho con giá trị của đồng tiền. Tôi cũng muốn con học được rằng, trong cuộc sống, con phải sẵn sàng làm một công việc lương thiện để thành công, cho dù mọi người có thể nghĩ công việc đó nhỏ bé hay tầm thường như thế nào”.

Ông Felix nói rằng chính nhờ làm việc chăm chỉ mà gia đình ông mới có cuộc sống sung túc như ngày hôm nay, và ông cũng hy vọng con trai sẽ hiểu được rằng: “Cuộc sống không phải luôn trải thảm hoa hồng”.

Ông nói: “Thành công mà chúng tôi đạt được trong công việc kinh doanh của mình là sự kết hợp của nhiều yếu tố khác nhau, trong đó có tư duy không bao giờ bỏ cuộc, làm việc chăm chỉ và mối quan hệ tuyệt vời với các đối tác kinh doanh”.

“Bạn có thể sinh ra nghèo khó nhưng với sự chăm chỉ, bạn có thể vươn tới thành công. Nếu bạn sẵn sàng trả giá cho sự chăm chỉ và hy sinh cần thiết, bạn sẽ thành công”.

Epoch Times Photo
(Được phép của Felix Obazee)

‘Dạy con từ thuở còn thơ’

Ông Felix đã đăng bức ảnh ông chụp chung với cậu con trai trong bộ đồng phục của nhân viên bảo vệ trên LinkedIn. Trong chú thích của mình, ông bày tỏ mong muốn các bậc cha mẹ hãy tạo cơ hội để con trẻ xây dựng nhân cách của chúng ngay từ đầu — và cho chúng biết rằng cuộc sống “không phải chỉ có điện thoại di động và trò chơi”.

Ông cũng nói về lòng biết ơn.

Ông viết: “Tôi biết ơn Chúa vì đã giúp tôi nuôi dạy nên những đứa con có trách nhiệm - sẽ trở thành những người lãnh đạo trong thế hệ của chúng”.

Thông điệp của ông đặc biệt hữu ích đối với những người trẻ tuổi sống trong bối cảnh hiện nay - một thế giới ngày càng trở nên bất định hơn bao giờ hết.

Ông nói với The Epoch Times: “Trong xã hội ngày nay, chúng ta thường thấy và nghe những câu chuyện gợi ý rằng cha mẹ nên nuông chiều con cái, và không cho phép chúng làm những công việc giúp nâng cao khả năng khám phá bản thân cũng như sự độc lập của chúng”.

Epoch Times Photo
(Được phép của Felix Obazee)

Bài đăng của ông Felix đã nhận được hàng nghìn phản ứng và bình luận; một số người rất hoan nghênh cách tiếp cận của ông, trong khi một số khác thì không có cùng quan điểm như vậy.

Một người bất đồng ý kiến ​​bình luận: “Ý kiến ​​của tôi là tôi sẽ cho các con làm quen với doanh nghiệp của tôi, và cho chúng biết rằng chúng được hoan nghênh vào công việc kinh doanh nếu chúng quan tâm. Chúng có thể là giám đốc điều hành theo sự lựa chọn của chúng.

Tôi không tin rằng các con tôi phải chịu đựng sự khó nhọc để thành công, điều chúng cần phải làm là làm việc chăm chỉ và thông minh, chứ không phải là chịu đựng. Tôi không mong chúng phải trải qua điều này. Giống như tôi đã nói, đây là ý kiến ​​của tôi”.

Về vấn đề này, một cư dân mạng khác trả lời: “Họ là một công ty cung cấp dịch vụ an ninh. Để có thể làm quen với doanh nghiệp, cậu ấy cần phải có đầy đủ kiến ​​thức về cách thức doanh nghiệp vận hành. Theo tôi, đây không phải là chịu khổ”.

Cách tiếp cận của ông Felix chính là một “truyền thống gia đình”, hai người con trai khác của ông cũng đã phải trải qua một “nghi thức chuyển giao” giống như vậy. Tuy nhiên, ông cũng nói rằng, giờ đây các con có quyền tự do theo đuổi sự nghiệp mà họ lựa chọn.

Người cha cho biết thêm: “Điều quan trọng đối với tôi cũng như các con là cần thấm nhuần các nguyên tắc thành công trong cuộc sống. Có những nguyên tắc có thể áp dụng ở bất kỳ đâu và trong bất kỳ lĩnh vực nào!”.

Thanh Hương

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Bí quyết dạy con: Doanh nhân Nigeria thuê con trai là sinh viên đại học làm bảo vệ lâu năm cho công ty