Bí quyết dạy con: Hình thành thói quen tốt cho trẻ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong cuộc sống của người lớn, bất kể trong công việc hay cuộc sống gia đình, “thói quen” luôn chi phối thời gian và nội dung hoạt động. Thói quen của mỗi người được hình thành từ thời thơ ấu. Cha mẹ thông minh nên dành nhiều thời gian để hình thành thói quen tốt cho con từ khi còn nhỏ, điều này sẽ mang lại lợi ích cho trẻ suốt đời.

Làm thế nào để “dạy con hình thành thói quen tốt” là một trong những vấn đề lớn mà cha mẹ nào cũng gặp phải khi con ngày càng lớn khôn. Chuyên gia nói rằng, chỉ cần bạn nắm vững một số bí quyết - khuyến khích thử nghiệm, lựa chọn phương tiện cẩn thận, không so sánh, lạc quan, v.v., trẻ sẽ có thể dễ dàng hình thành thói quen tốt.

Nước chảy đá mòn, bí quyết thành công nằm ở chỗ không bị gián đoạn, đó là điều ai cũng biết. Tuy nhiên, chúng ta thường thấy rằng nói bao giờ cũng dễ hơn làm, làm thế nào để hình thành thói quen tốt cho trẻ là một trong những điều mà bất kể người làm cha mẹ nào cũng mong muốn đạt được. Thực ra để thành công không khó, chỉ cần bạn nắm được bí quyết sau đây:

Chồng vợ đồng lòng: Đây là điều kiện thứ nhất, chồng vợ xuất thân từ hai gia đình khác nhau, có thói quen riêng, thường nghe nói các cặp vợ chồng có thói quen sinh hoạt khác nhau, không ai chịu nhường ai dẫn đến cãi vã không thể vãn hồi, ly hôn chỉ vì bất đồng thói quen sống, ví như cách bóp tuýp kem đánh răng khác nhau… Vì vậy, nếu có thời gian, các cặp đôi nên tâm sự với nhau, hãy pha một tách trà ngon, trước tiên hãy nói về việc cảm ơn nhau một cách nhẹ nhàng, cảm ơn vì đã tin tưởng nhau, hỗ trợ nhau và quan tâm đến nhau. Sau đó, hãy nghĩ về những thói quen tốt mà cả hai đều đang sở hữu. Sau khi đồng thuận được thiết lập, sẽ có một tầm nhìn đầy hy vọng và sự nhiệt tình. Xin chúc mừng, một khởi đầu thuận lợi là thành công một nửa.

Mục đích rõ ràng: Suy cho cùng, trẻ con vẫn là trẻ con, khả năng lĩnh hội và diễn đạt của trẻ không thể theo kịp người lớn, vì vậy đừng chỉ nói với trẻ “Phải có thói quen tốt” mà hãy nói rõ ràng “Thế nào là thói quen tốt”. Ví như yêu cầu trẻ "là một đứa trẻ lễ phép" có thể sẽ khiến người lớn thất vọng, bởi "hành vi nào là hành vi lễ phép" trong nhận thức của trẻ có thể khác với kỳ vọng của người lớn. Vì vậy, cần phải nói rõ cho trẻ biết hành vi thế nào là lễ phép, thay vì hướng dẫn tiêu cực, hãy khích lệ trẻ bằng ngôn ngữ tích cực. Ví dụ: "Hãy nhớ mang bát đã ăn xong của con vào bồn rửa, cảm ơn vì sự hợp tác của con" thay vì "Con thật lười biếng, cha/mẹ đã làm việc rất vất vả, con không biết đỡ đần một chút ư?".

Khuyến khích thử nghiệm: Tục ngữ có câu: “Một giấc ngủ dài thêm một tấc”, sự phát triển của trẻ thường được mô tả là “một ngày như ba mùa thu”. Vì vậy, có kiến ​​thức, kinh nghiệm về sự phát triển thể chất và tinh thần của trẻ sẽ giúp cha mẹ hiểu trẻ hơn, không bỏ lỡ cơ hội tốt hay đòi hỏi quá cao với trẻ. Trên thực tế, trẻ em khao khát tự lập khi còn nhỏ, đây là một phần trong quá trình phát triển của cuộc đời, vì vậy cha mẹ hãy nắm bắt bản tính này và động viên trẻ cố gắng làm tốt công việc trong khả năng của mình, đây mới là điều trẻ cần. Đó là sự đồng hành kiên nhẫn và sự hướng dẫn cẩn thận của người lớn.

hình thành thói quen tốt cho trẻ
Cha mẹ làm gương cho trẻ. (Pexels)

Ví dụ: công việc rửa rau, vo gạo rất thú vị, có thể khiến những thứ chưa sạch được làm sạch, bản thân công việc này giống như một phép màu vậy, hãy để trẻ tham gia vào công việc trong khả năng của mình để trẻ được trải nghiệm, tự đánh giá cao bàn tay, khối óc của chính mình, cảm giác đạt được niềm vui về thể chất và tinh thần, trẻ sẽ xây dựng được sự tự tin và động lực tốt để tiếp tục học tập. Đây là một hiệu ứng không thể đạt được bằng phần thưởng vật chất.

Xin đừng so sánh: Mỗi cá nhân là duy nhất, khi một đứa trẻ cố gắng hoặc đã nỗ lực để học những thói quen tốt, sẽ luôn có những thiếu sót, việc so sánh với thành tích của người khác sẽ khiến trẻ nản lòng, lấy thất bại của người khác ra so sẽ khiến trẻ tự kiêu. Cả hai cách làm này đều sai, chúng sẽ làm hư hỏng tâm hồn trẻ thơ, cảm xúc chiến thắng, kiêu ngạo và thất bại sẽ không cho trẻ lớn lên khỏe mạnh, sẽ khiến trẻ đánh mất đi nhân tính, thiện lương - thứ quý giá nhất của con người.

Tiếp theo, làm cho trẻ tập trung vào chính mình, nâng cao trình độ của bản thân và tận hưởng niềm vui trong quá trình này. Cuộc sống là một hành trình tất yếu có lúc thăng lúc trầm, cũng giống như sự thay đổi của bốn mùa, có nóng có lạnh mới có rau ngon quả ngọt, cho nên đừng quá chú trọng vào kết quả, nếu không sẽ nuôi dưỡng ra một đứa trẻ thô lỗ và không có hiểu biết về cuộc sống; có nhiều thói quen tốt mới có thể trở thành một người tuyệt vời.

Chọn kênh truyền thông một cách cẩn thận: Trước đây, mẹ Mạnh đã ba lần chuyển nhà để có môi trường tốt cho Mạnh Tử học hỏi, tuy nhiên ngày nay thông tin truyền thông tràn lan thực sự khiến các bậc cha mẹ phải suy nghĩ kỹ càng. Nhiều hoạt hình dành cho trẻ em chứa đầy bạo lực trong ngôn ngữ và hành động, đồng thời về mặt giá trị, chúng cũng quá đề cao việc thỏa mãn nhu cầu bản thân hơn là nhấn mạnh đến sự tương trợ, hợp tác lẫn nhau hay hành vi vị tha trong nhóm.

Cha mẹ có thể thực hiện một nghiên cứu nhỏ, mở kênh chương trình dành cho trẻ em, lấy giấy bút ghi lại lời nói chứa bạo lực, hành vi bạo lực hoặc hành vi phóng đại quá mức, sẽ thấy chúng xuất hiện trong hoạt hình của trẻ em chỉ trong vòng vài phút. Phụ huynh sẽ hiểu tầm quan trọng của việc chọn kênh truyền thông một cách cẩn thận. Tất nhiên, đừng quên việc làm gương và dạy dỗ con của chính bạn, cùng với đó kết hợp chọn kênh truyền thông chất lượng để trẻ học hỏi.

Hình thành thói quen tốt cho trẻ
Mỗi cá nhân là duy nhất, đừng so sánh. (Pixabay)

Hạnh phúc trước một thành công nhỏ của trẻ: Người thực sự vui vẻ giống như một bản nhạc tuyệt vời hấp dẫn người khác. Vì vậy, sự vui vẻ, lạc quan của cha mẹ sẽ hình thành thói quen tích cực cho trẻ khi xảy ra việc không như ý, thất bại, bỏ cuộc trước việc khó. Điều thú vị là khi tâm trạng vui vẻ, người ta thường hát những bài hát; nói không được, khuyên không nghe, lúc đó hãy thử hát một bài hát để thay đổi không khí, một nụ cười có thể giải tỏa hàng ngàn lo lắng. Vì vậy, để hình thành thói quen tốt cho trẻ, cha mẹ có thể vui mừng trước một thành công nhỏ của con, bởi “Thành Ro-ma không phải tạo thành từ một ngày”, cha mẹ hướng dẫn con tập trung vào những điều nhỏ phù hợp với khả năng của trẻ, chắc chắn có thể đạt được mục tiêu. Sự tiến bộ nhỏ của trẻ không chỉ cho phép trẻ trải nghiệm niềm vui vì sự tiến bộ của chính mình, mà thái độ vui vẻ này sẽ tạo cho trẻ sự tự tin vững chắc, hình thành thói quen tốt sẽ như nước chảy thành sông.

Dùng tâm thái vui vẻ đối với đứa trẻ, ngay cả khi đó chỉ là một thành công nhỏ.

Gia sản bạc triệu không bằng tự thân có thói quen tốt, có chí hướng, con đường đúng đắn, giáo dục trẻ bằng hành động gương mẫu, rèn luyện thói quen tốt cho con cái nhất định sẽ thành công.

Theo Epochtimes

Ngọc Liên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bí quyết dạy con: Hình thành thói quen tốt cho trẻ