Bí quyết để có một năm 2022 khỏe mạnh hơn

Giúp NTDVN sửa lỗi

5 bí quyết thực hành đơn giản dưới đây có thể giúp bạn duy trì xu hướng tốt hơn lên trong năm tới. Tôi tin rằng chắc hẳn cả Tôi - và nhiều người trong số các bạn đang tận dụng thời điểm này để lên kế hoạch nên làm gì để có một năm sắp tới tốt nhất có thể. Một năm mới đại diện cho những triển vọng mới với tiềm năng vô hạn. Điều đó nói lên rằng, năm 2021 là một năm khó khăn đối với rất nhiều người trong chúng ta. Vì vậy, khi chúng ta đang chào đón năm 2022, đây là danh sách những điều chúng ta có thể làm để đề cao sức khỏe cộng đồng, hạnh phúc và sức khỏe thể chất tinh thần của chúng ta — và đem đến cho chúng ta nỗ lực tốt nhất để biến nó thành một năm 2022 tuyệt vời.

Ngắt kết nối với các thiết bị điện tử

Lần cuối cùng bạn cách xa chiếc điện thoại yêu quý của mình vài bước chân là khi nào? Bạn có thể cưỡng lại tiếng chuông báo của một tin nhắn mới, email mới hoặc bình luận mới trên mạng xã hội trong bao lâu? Đừng lo lắng, bạn không đơn độc. Trên thực tế, bạn đang thuộc về nhóm chiếm đa số.

Không còn nghi ngờ gì nữa, công nghệ là một công cụ mạnh mẽ có thể cải thiện cuộc sống của con người. Thật không may, như nhiều người trong chúng ta đã phát hiện, thật khó để tìm ra sự cân bằng giữa việc bạn sử dụng công nghệ như một công cụ hay bạn quá bị phụ thuộc vào nó. Sự cân bằng này đặc biệt càng khó hơn từ khi COVID-19 xuất hiện, đơn giản vì công nghệ đối với nhiều người, là cách duy nhất phải dùng để giao tiếp và duy trì kết nối.

thật khó để tìm ra sự cân (Ảnh: pixabay)bằng giữa việc bạn sử dụng công nghệ như một công cụ hay bạn quá bị phụ thuộc vào nó (Ảnh: pixabay)
thật khó để tìm ra sự cân (Ảnh: pixabay)bằng giữa việc bạn sử dụng công nghệ như một công cụ hay bạn quá bị phụ thuộc vào nó (Ảnh: pixabay)

Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy thời gian ngồi trước trước màn hình thiết bị quá nhiều thực sự không tốt cho sức khỏe thể chất, tinh thần hay cảm xúc của chúng ta. Thậm chí, có những nghiên cứu chỉ ra rằng dành quá nhiều thời gian cho mạng xã hội có thể làm tăng mức độ nghiêm trọng của những vấn đề như lo lắng và trầm cảm, đặc biệt là ở những người trẻ tuổi có bộ não đang phát triển đặc biệt nhạy cảm.

Ngắt kết nối khỏi các thiết bị điện thoại di động, máy tính bảng và máy tính giúp chúng ta kiểm soát cơn nghiện mạng xã hội, giúp đầu óc tỉnh táo, tăng cường tập trung, giảm mức độ căng thẳng và khuyến khích chúng ta xây dựng các mối quan hệ thực sự giữa con người với nhau. Việc này cải thiện chất lượng cuộc sống của chúng ta, tăng thêm năng lượng của chúng ta khi giúp chúng ta thư giãn để phục hồi lại sức khoẻ của mình, giúp ích cho giấc ngủ của chúng ta và cải thiện giao tiếp giữa các cá nhân chúng ta.

Những điều như ngôn ngữ cơ thể, nét mặt và tất cả những chi tiết nhỏ, tinh tế mà chúng ta quan sát và cảm nhận được khi nói chuyện trực tiếp là nhằm giúp chúng ta có thể giao tiếp rõ ràng. Những đặc trưng của việc giao tiếp trực diện này giúp củng cố mối quan hệ giữa con người. Trong khi những thông tin quan trọng có được từ việc giao tiếp trực diện này lại bị mất đi khi chúng ta giao tiếp trực tuyến.

Trong đông y, các tác nhân kích thích kỹ thuật số, cũng như tất cả các kích thích khác, ảnh hưởng đến các cơ quan tiêu hóa: lá lách và dạ dày. Những cơ quan này không chỉ tiêu hóa thức ăn và đồ uống mà còn tiếp nhận cả mọi thứ đi vào thông qua các cơ quan giác quan của chúng ta. Chú tâm và tập trung vào một việc tại một thời điểm là những yếu tố quan trọng để có một cơ thể khỏe mạnh và một tâm trí thông suốt.

Một nguyên tắc chung là ngắt kết nối với điện thoại, máy tính bảng và máy tính trong một hoặc hai giờ trước khi đi ngủ và ngủ trong phòng tối, yên tĩnh, không có thiết bị điện tử. Điều này cho phép hệ thống thần kinh và não của chúng ta thư giãn để chuẩn bị cho giấc ngủ. Giấc ngủ là cách cơ thể chúng ta nghỉ ngơi và hồi sức lại và là cách mà tâm trí của chúng ta xử lý tất cả các tác nhân kích thích từ ngày hôm trước. Dành cho bản thân nhiều thời gian hơn trong không gian tối và yên tĩnh trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn có một giấc ngủ thoải mái và tràn đầy năng lượng hơn.

Thiền định

Đối với một số người, từ “thiền” có thể gợi đến hình ảnh các tăng nhân ngồi một mình trên những đỉnh núi. Nhưng hãy yên tâm, cách thiền định mà tôi đang nói đến không yêu cầu bạn phải cạo đầu, mặc đồ như các nhà sư và di chuyển đến dãy Himalaya. Mặc dù dãy Himalaya là nơi có liên quan tới một số nguồn gốc của thiền định, nhưng việc thiền trên đỉnh núi Himalaya không nhất thiết là bao quát hết tất cả thiền định và con người sống trotng thế giới hiện đại bận rộn cũng có thực hành thiền định một cách thiết thực.

Thực hành thiền định thường xuyên đã được chứng minh là làm giảm căng thẳng (Ảnh: pixabay)
Thực hành thiền định thường xuyên đã được chứng minh là làm giảm căng thẳng (Ảnh: pixabay)

Thiền định có những lợi ích sâu sắc đối với sức khỏe thể chất và tinh thần. Tôi là một người thực hành thiền định lâu năm và tôi khuyên tất cả các bệnh nhân của tôi nên thực hành thiền định thường xuyên vì theo trải nghiệm của bản thân tôi, điều này hoàn toàn có lợi cho tất cả mọi người. Nó cũng không có tác dụng phụ tiêu cực, nó có thể được thực hành bất cứ nơi nào, bất cứ lúc nào và không tốn chi phí.

Thực hành thiền định thường xuyên đã được chứng minh là làm giảm căng thẳng. Chúng ta biết rằng việc căng thẳng khiến chúng ta dễ mắc các bệnh tim, đột quỵ và ung thư hơn. Căng thẳng kéo dài cũng dẫn đến lão hóa sớm, đây là một lĩnh vực nghiên cứu đang được rất nhiều người quan tâm trong thời gian gần đây. Và ai chẳng mong muốn cảm thấy mình trẻ trung và tràn đầy sức sống hơn? Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Translational Psychiatry, 102 người phụ nữ đã dành sáu ngày tại một khóa học dành cho thư giãn hoặc thiền định. Mẫu máu của họ được lấy vào thời điểm khi bắt đầu và khi kết thúc khóa học và chúng sẽ dùng để nghiên cứu. Các mẫu máu được lấy vào thời điểm cuối sáu ngày của khóa học cho thấy sự cải thiện trong các dấu ấn sinh học (là một chỉ số đo được về một trạng thái sinh học cụ thể) liên quan đến lão hóa ở những phụ nữ đã ngồi thiền.

Bất cứ ai đã từng thử thiền định đều biết rằng không dễ dàng để làm chậm lại các luồng suy nghĩ liên tục chạy qua tâm trí chúng ta và tôi nghĩ đây là điều khiến nhiều người nản lòng. Họ nghĩ rằng họ “không thể thiền” hoặc “thiền không giỏi” chỉ đơn giản là vì họ không thể tĩnh tâm xuống ngay lập tức. Nhưng mọi người đều có thể thiền định. Bạn chỉ cần không tạo áp lực cho bản thân và hiểu rằng, giống như bất cứ điều gì khác, đều cần phải luyện tập.

Dưới đây là một cách thiền đơn giản mà bạn có thể thử. Bắt đầu bằng cách tìm một nơi yên tĩnh, nơi bạn sẽ không bị làm gián đoạn. Lần đầu bạn hãy thử trong 10 phút. Ngồi xuống, nhắm mắt lại và chỉ cần thư giãn. Hầu hết mọi người ngạc nhiên khi phát hiện những suy nghĩ của bạn có thể sẽ bắt đầu ào đến nhanh chóng, bởi vì chúng ta hầu như không bao giờ để cho suy nghĩ của bản thân mình “chạy lung tung”. Tôi nói hãy cứ để những luồng suy nghĩ đó đến, chúng ta thư giãn và tập trung vào việc hít vào thở ra một cách chầm chậm. Cuối cùng, suy nghĩ của bạn sẽ chậm lại và bạn sẽ cảm thấy cơ thể và tâm trí của mình thư giãn. Khi điều này diễn ra, khi một ý nghĩ xuất hiện trong đầu bạn, hãy nhận thức nó, sau đó để nó trôi qua, điềm tĩnh hướng sự tập trung của bạn quay trở lại với hơi thở của bạn.

Chỉ cần thực hiện bài tập rất đơn giản này trong 10 đến 20 phút mỗi ngày có thể có tác dụng rất lớn đối với trạng thái tinh thần và khả năng đối phó với nghịch cảnh và các tình huống căng thẳng, đồng thời nó sẽ giúp bạn giữ được cảm giác bình tĩnh và nội tâm an hòa. Thiền định không chỉ có lợi cho người tập, mà theo trải nghiệm của tôi, nó cũng có lợi cho bất kỳ ai gặp gỡ người thực hành thiền định. Những người trong cuộc sống của bạn sẽ có thể cảm nhận được phong thái điềm tĩnh của bạn, và cảm giác này cũng sẽ lan toả đến họ.

Hãy biết sống chú tâm

“Chú tâm” là gì và nó thực sự có ý nghĩa gì?

Chú tâm là sống một cách tập trung vào hiện tại, đơn giản là nhận thức rõ ràng về hiện tại.

Đó là một sự cởi mở và không phán xét về bất cứ điều gì đang xảy ra tại thời điểm đó. Mặc dù về bản chất sự tập trung thường không phải là sự thư giãn, nhưng sự thư giãn thường sẽ đạt được như là một sản phẩm phụ có được một cách tự nhiên. Việc sống một cách chú tâm vào hiện tại dường như là rất đơn giản, nhưng nó khó hơn rất nhiều so với những gì bạn tưởng tượng.

Đưa chú tâm vào cuộc sống là nhằm giúp tách bản thân bạn ra khỏi những bộn bề của cuộc sống hàng ngày (Ảnh: pixabay)
Đưa chú tâm vào cuộc sống là nhằm giúp tách bản thân bạn ra khỏi những bộn bề của cuộc sống hàng ngày (Ảnh: pixabay)

Một bài báo từ Positive Psychology (Tâm lý học Tích cực) giải thích điều đó theo cách này: “Sự chú tâm là nói về việc nâng cao nhận thức của chúng ta về những suy nghĩ, những cảm xúc và những hành động của bản thân mình mà đang cản trở sự tiến bộ của chúng ta. Khi chúng ta có thể làm điều đó tốt hơn, chúng ta có thể nắm bắt được những khía cạnh đó của bản thân, học cách điều chỉnh ngôn ngữ của mình và lựa chọn được cách phản ứng".

Theo một cách nào đó, ý tưởng của việc đưa chú tâm vào cuộc sống là nhằm giúp tách bản thân bạn ra khỏi những bộn bề của cuộc sống hàng ngày, dù chỉ trong một hoặc hai phút. Điều này cho phép bạn tập trung vào thời điểm hiện tại và chỉ đơn giản quan sát những gì đang xảy ra xung quanh bạn, bao gồm cả những suy nghĩ và những cảm xúc của bạn. Nhiều khi sự vật lộn của chúng ta chỉ đơn giản là do cách chúng ta nhận thức và đánh giá những gì chúng ta đang trải nghiệm, suy nghĩ và cảm nhận. Nếu chúng ta có thể có được sự bình tĩnh và sáng suốt và thay vì phản ứng lại, chỉ đơn giản là nhìn nhận bản thân một cách khách quan, chúng ta có thể có một khoảng hòa hoãn để chúng ta thực sự có thể lựa chọn được cách phản ứng như thế nào.

Sau khi có được kỹ năng này, chúng ta có thể có được những thay đổi tích cực hơn về cách lý giải cả thông tin bên ngoài (những gì đang xảy ra trong thế giới xung quanh chúng ta) và thông tin bên trong nội tâm (suy nghĩ và cảm xúc của chúng ta). Đây là một bước quan trọng trong việc xử lý tốt hơn những gì chúng ta đang suy nghĩ và cảm nhận.

Một ví dụ về cách thực hành việc sống một cách chú tâm vào hiện tại là thực hiện một hoạt động mà bạn làm hàng ngày, chẳng hạn như rửa bát. Khi bạn đang đứng tại bồn rửa, đang rửa bát, hãy thực sự tập trung vào việc bạn đang làm. Rửa chầm chậm từng chiếc đĩa, quan sát bọt xà phòng tạo hình trên mỗi bề mặt. Chú ý đến mùi xà phòng rửa bát và ánh sáng đang tràn vào căn bếp của bạn như thế nào. Rửa bát đĩa với một cách thư giãn thoải mái nhưng tập trung có chủ đích. Bắt đầu với một hoạt động và khi bạn có thể tập trung sự chú ý của mình tốt hơn thì hãy thêm nhiều hoạt động khác. Qua thời gian, bạn sẽ nhận thấy rằng công việc không chỉ trở nên dễ dàng hơn mà còn thực sự thú vị nữa.

Nếu bạn muốn đi sâu vào chủ đề này hơn một chút, đây là bài viết bao hàm toàn diện “Liệu pháp sống một cách chú tâm vào hiện tại là gì và cách áp dụng nó như thế nào” được viết bởi Kori D Miller.

Đơn giản hóa

Xã hội bảo chúng ta rằng cần phải luôn luôn mong cầu, thực hiện và đạt được thành tựu. Kết quả là, mỗi năm trôi qua cuộc sống của chúng ta dường như trở nên phức tạp hơn. Thay vì nhiều hơn, nhiều hơn và nhiều hơn nữa, thì phương châm của tôi luôn luôn là ít hơn, ít hơn và ít hơn. Điều đó không dễ gì mà thực hiện được, nhưng theo trải nghiệm của tôi, nỗ lực có chủ định nhằm đơn giản hóa sẽ có tác dụng rất lớn trong việc cải thiện sức khỏe thể chất, sức khỏe tinh thần và tố chất của chúng ta để chúng ta có thể sống một cuộc sống hạnh phúc hơn, mãn nguyện hơn.

Dưới đây là một số cách bạn có thể đơn giản hóa cuộc sống của mình. Đây chắc chắn không phải là một danh sách đầy đủ, nhưng hy vọng rằng nó sẽ cung cấp cho bạn một số ý tưởng và bắt đầu được quá trình thực hiện việc đơn giản hóa này.

Đơn giản hóa cuộc sống cũng có thể giúp tất cả chúng ta tạo ra một thế giới tươi đẹp hơn và hòa bình hơn (Ảnh: pixabay)
Đơn giản hóa cuộc sống cũng có thể giúp tất cả chúng ta tạo ra một thế giới tươi đẹp hơn và hòa bình hơn (Ảnh: pixabay)

Dọn dẹp: Tìm một vị trí cho tất cả những “thứ” đang ở trên kệ bếp, bàn và kệ. Đây là một cách tuyệt vời để tạo ra không gian trong nhà bạn và trong tâm hồn của bạn. Bạn sẽ cảm thấy sự khác biệt mà việc này đem đến.

Sắp xếp: Tạo những thói quen cho những buổi sáng và buổi tối, sắp xếp lại vấn đề tài chính của bạn, lên kế hoạch cho những bữa ăn và tạo lịch trình hàng ngày cho bản thân bao gồm cả thời gian nạp năng lượng.

Thanh lọc: Định kỳ rà soát tài sản của bạn và loại bỏ bất cứ thứ gì bạn không thực sự cần đến. Điều này là đang giải phóng, và nó tạo ra không gian cho thế giới bên ngoài và bên trong nội tâm của bạn.

Nói 'Không': Hãy nhận thức rõ ràng về những giới hạn của bạn và ưu tiên thời gian của bạn. Cố gắng chỉ thực hiện những cam kết mà bạn biết rằng mình có thể và sẵn sàng mong muốn thực hiện. Câu "không" không nhất thiết phải là mãi mãi, nhưng nó có thể là một cách tuyệt vời để dành thời gian bạn cần cho những việc quan trọng hơn.

Chăm sóc bản thân: Vì tất cả chúng ta đều có rất nhiều việc phải làm vào bất kỳ ngày nào nên chúng ta cũng cần phải chăm sóc bản thân mình. Hãy dành thời gian và không gian trong cuộc sống của bạn để ăn những bữa ăn bổ dưỡng, bồi dưỡng cho tâm hồn bạn và ngủ đủ giấc. Bạn sẽ không giúp ích được gì cho bất kỳ ai trừ khi bạn khỏe mạnh, được nghỉ ngơi và trong trạng thái tinh thần tốt.

Đơn giản hóa cuộc sống cũng có thể giúp tất cả chúng ta tạo ra một thế giới tươi đẹp hơn và hòa bình hơn.

Tìm kiếm cộng đồng

Có lẽ vết thương lớn nhất mà chúng ta phải chịu đựng kể từ khi virus COVID-19 xuất hiện là việc chúng ta bị mất kết nối giữa con người với nhau. Phong tỏa và cách ly đã cô lập khiến chúng ta phải xa nhau với cái giá phải trả to lớn đối với sức khỏe tinh thần, cảm xúc và tâm hồn của chúng ta. Nghiên cứu đã chứng minh rằng số lượng và chất lượng các mối quan hệ giúp tăng tuổi thọ và chất lượng cuộc sống của chúng ta. Những người có mạng lưới xã hội hỗ trợ mạnh mẽ của bạn bè và gia đình thì sẽ khỏe mạnh hơn, hạnh phúc hơn và tận hưởng cuộc sống trường thọ hơn. Nghiên cứu tương tự cho thấy rằng việc thiếu đi các mối quan hệ xã hội có liên quan đến việc trầm cảm, suy giảm nhận thức và tăng tỷ lệ tử vong.

Số lượng và chất lượng các mối quan hệ giúp tăng tuổi thọ và chất lượng cuộc sống của chúng ta (Ảnh: pixabay)
Số lượng và chất lượng các mối quan hệ giúp tăng tuổi thọ và chất lượng cuộc sống của chúng ta (Ảnh: pixabay)

Tìm cách để nuôi dưỡng các mối quan hệ xuyên suốt đợt đại dịch chắc chắn sẽ có những thách thức, nhưng nếu bạn biết rằng những mối quan hệ đó là một phần không thể thiếu đối với sức khỏe của bạn, thì bạn có thể thêm chúng vào chế độ chăm sóc sức khỏe của mình. Nếu làm được điều đó, bạn sẽ nhận thấy sự cải thiện trong mọi lĩnh vực trong cuộc sống của bạn. Nhân loại là những thành phần của xã hội và việc duy trì các mối quan hệ bền chặt, yêu thương và hỗ trợ lẫn nhau cũng quan trọng như thức ăn, các bài tập và giấc ngủ.

Lên lịch “uống cà phê” với bạn bè vài lần mỗi tuần, thậm chí ngay cả khi bạn phải làm điều đó qua Skype hoặc Zoom. Cố gắng có thể nhìn thấy nhau để cả hai cùng được hưởng lợi từ tất cả những gì tinh tế mà ngôn ngữ cơ thể mang lại cho chúng ta, chẳng hạn như nét mặt, nụ cười và tiếng cười. Bạn và bạn của bạn sẽ thu về được nhiều lợi ích.

Khi chúng ta bắt đầu bước sang năm 2022, không ai biết được tương lai sẽ ra sao. Chúng ta chỉ có thể cố gắng tạo ra một cuộc sống tốt nhất có thể bằng những công cụ sẵn có, ngoài ra không có gì đáng để chúng ta quan tâm hơn. Và tôi cầu chúc cho bạn cùng những người bạn yêu thương có một năm 2022 hạnh phúc và thịnh vượng. Hãy tiếp tục bổ sung vào bộ công cụ của bạn các kỹ năng sống và những thực hành để bạn có thể kiến tạo một cuộc sống tốt đẹp hơn mà bạn mong muốn và bạn xứng đáng có được.

Thanh Tâm

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bí quyết để có một năm 2022 khỏe mạnh hơn