Blinken: Bắc Kinh đang cố gắng kiểm soát truyền thông Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Blinken nhấn mạnh quyền tự do báo chí trong “Ngày Tự do Báo chí Thế giới”, đồng thời lên án việc ĐCSTQ đàn áp các nỗ lực trong nước, can thiệp ở nước ngoài và phá hoại thông tin tự do.

Ông cũng cảnh báo rằng, ĐCSTQ đang sử dụng thông tin sai lệch và các cuộc tấn công mạng để bóp méo và kiểm soát môi trường truyền thông cũng như các thủ tục dân chủ của Đài Loan, vì Đài Loan đang ở tuyến đầu của "cuộc chiến hỗn hợp" của Trung Quốc. Về vấn đề này, Bộ Ngoại giao Trung Hoa Dân Quốc đã trả lời vào ngày hôm nay.

Vào ngày 5/5, phát ngôn Bộ Ngoại giao Đài Loan Âu Giang An cho biết, bà muốn bày tỏ lòng biết ơn chân thành tới chính phủ Hoa Kỳ, vì đã hỗ trợ lâu dài cho các biện pháp đối phó của Đài Loan chống lại thông tin sai lệch và ảnh hưởng xấu của Trung Quốc. Kể từ khi chính quyền Biden nhậm chức, nước này đã tiếp tục có những hành động cụ thể để hỗ trợ nền dân chủ và tự do của Đài Loan.

Bà Giang An cho biết, kể từ năm 2018, Đài Loan và Hoa Kỳ đã đồng tổ chức 4 hội thảo quốc tế liên quan đến nhận thức và chống tin giả của truyền thông, thông qua "Khung đào tạo và hợp tác toàn cầu” (GCTF), “Tư vấn quản trị dân chủ Thái Bình Dương" thúc đẩy kế hoạch hợp tác chung để bảo vệ thể chế dân chủ toàn cầu.

Bà Âu Giang An nhấn mạnh rằng, Đài Loan với tư cách là tuyến đầu của nền dân chủ chống lại sự mở rộng và xâm nhập của chế độ chuyên quyền toàn trị, sẽ tiếp tục hợp tác sâu rộng với Hoa Kỳ và các nước cùng chí hướng khác, cùng bảo vệ các giá trị cốt lõi của nền dân chủ và thúc đẩy một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do, cởi mở và thịnh vượng.

Bà Âu Giang An - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Đài Loan. (Ảnh: phạm vi công cộng)

Ngoài ra, liên quan đến việc ông Blinken được chẩn đoán mắc bệnh Covid - 19, bà Giang An cũng tiết lộ, phía Đài Loan đã gửi lời chào chân thành của chính phủ và nhân dân Đài Loan tới phía Hoa Kỳ, chúc Ngoại trưởng Blinken nhanh chóng bình phục.

Trước đó, vào ngày 3 tháng 5, ông Blinken nói trong một bài phát biểu tại Trung tâm Phóng viên Nước ngoài của Quốc vụ viện Đài Loan rằng, phương tiện truyền thông độc lập sôi động là nền tảng của một xã hội dân chủ, và ông cũng nêu tên ĐCSTQ đã đàn áp tự do báo chí và ngôn luận trong và ngoài nước. Ông lưu ý rằng, vào cuối năm 2021, chính quyền Trung Quốc đã bỏ tù hơn 50 nhà báo, trong đó có 8 nhà báo Hồng Kông. Trung Quốc cũng là quốc gia giam giữ nhiều nhà báo nhất.

Ông Blinken nói thêm rằng, ngoài việc đàn áp các bài phát biểu trong nước, ĐCSTQ còn sử dụng các xã hội tự do ở nước ngoài để truyền bá thông tin sai lệch. Ông đặc biệt nhắc đến Đài Loan, nói rằng Bắc Kinh đang cố gắng kiểm soát truyền thông Đài Loan. Đài Loan đang đi đầu trong chiến tranh hỗn hợp, bao gồm cả các cuộc tấn công mạng và thông tin sai lệch của Trung Quốc.

Cùng ngày, Tổ chức Phóng viên không biên giới (RSF) cũng công bố báo cáo chỉ số tự do báo chí hàng năm mới nhất của mình, và Trung Quốc xếp thứ 5 từ dưới lên trong số 180 quốc gia. Thứ hạng của Hồng Kông cũng tụt dốc do Luật An ninh Quốc gia. Báo cáo đặc biệt đề cập rằng ĐCSTQ đã lợi dụng đại dịch để thắt chặt hơn nữa quyền tự do bày tỏ ý kiến ​​và báo cáo thông tin trung thực của người dân.

Nguyệt Hà
Theo Secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Blinken: Bắc Kinh đang cố gắng kiểm soát truyền thông Đài Loan