Bộ não con người trông giống vũ trụ một cách đáng kinh ngạc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi bạn so sánh các tế bào thần kinh trong não người với mạng lưới vũ trụ của các thiên hà, chúng trông giống nhau một cách đáng kinh ngạc…

Và khi các nhà khoa học so sánh cấu trúc mạng lưới thần kinh trong não người và mạng lưới vũ trụ về mặt số học, sự tương đồng thậm chí còn trở nên đáng kinh ngạc hơn, như thể tất cả chúng ta đang sống trong một mô phỏng lớn. Điều đó thật là đáng kinh ngạc!

Tại sao bộ não lại giống với vũ trụ?

Nghiên cứu mới cho thấy bộ não con người và Vũ trụ trông giống nhau và hoạt động tương tự nhau. (Hình ảnh qua FrontierIn)
Nghiên cứu mới cho thấy bộ não con người và Vũ trụ trông giống nhau và hoạt động tương tự nhau. (Hình ảnh qua FrontierIn)

Cả não người và vũ trụ đều là những mạng lưới phức tạp của các tế bào thần kinh (nơ-ron) và các thiên hà.

Có gần 100 tỷ tế bào thần kinh tạo thành 100 nghìn tỷ kết nối thần kinh trong não người, chúng được kết nối với nhau thành một mạng lưới phân cấp gồm các nút, sợi và cụm thần kinh.

Tương tự, vũ trụ có thể quan sát được chứa khoảng 100 tỷ thiên hà, tạo thành một mạng vũ trụ gồm các sợi giống như chuỗi bao gồm vật chất thông thường và vật chất tối.

Hình ảnh thu được trông rất giống với một mạng lưới các nơ-ron.

Các nhà khoa học giải thích trong bài báo mới của họ:

Mặc dù các tương tác vật lý liên quan trong hai hệ thống trên là hoàn toàn khác nhau, nhưng sự quan sát thông qua các kỹ thuật hiển vi và kính thiên văn đã thu được một hình thái tương tự đến bất ngờ, đến mức người ta nhận thấy rằng mạng vũ trụ và mạng nơ-ron trông giống nhau”.

Sau đó, các nhà khoa học phân tích định lượng hai hệ thống, sử dụng một phương pháp gọi là phân tích phổ công suất.

Kết quả cho thấy: “… sự phân bố dao động trong mạng lưới tế bào thần kinh tiểu não trên quy mô từ 1 micromet đến 0,1 milimet theo cùng một tiến trình phân bố vật chất trong mạng vũ trụ, nhưng tất nhiên, ở quy mô lớn hơn đi từ 5 triệu đến 500 triệu năm ánh sáng".

Các nhà khoa học cũng so sánh số lượng kết nối trung bình trên mỗi nút và cách các nút này tập hợp lại với nhau.

Và kết quả cũng thật đáng ngạc nhiên:

“Một lần nữa, các thông số cấu trúc đã xác định các mức độ tương đồng không ngờ tới. Có thể, sự kết nối trong hai mạng lưới (não người và vũ trụ) phát triển theo các nguyên tắc vật lý tương tự, bất chấp sự khác biệt rõ ràng và nổi bật giữa các sức mạnh vật lý điều hành các thiên hà và tế bào thần kinh".

Có lẽ, thân thể con người thực sự là một tiểu vũ trụ vô cùng rộng lớn mà chúng ta chưa hề biết đến.

Thanh Hương



BÀI CHỌN LỌC

Bộ não con người trông giống vũ trụ một cách đáng kinh ngạc