‘Bộ tộc kangaroo' của Hàn Quốc: Những người 30-40 tuổi vẫn sống cùng cha mẹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hầu hết các bậc cha mẹ đều muốn bảo vệ con cái của mình khỏi những khó khăn trong cuộc sống, và ở Hàn Quốc, điều đó thường có nghĩa là tiếp tục cung cấp một mái ấm cho con cái ngay cả khi chúng đã trưởng thành.

"Làm sao tôi có thể để cậu quý tử của mình phải vất vả cơ chứ”, ông Lee Young-wook, 61 tuổi, cho biết.

Con trai của ông, Lee Jeong-kyu, 31 tuổi, hiện vẫn sống cùng cha mẹ trong ngôi nhà mà anh lớn lên ở Bundang, ngoại ô Seoul. Nhà của họ không phải là biệt thự, mà là một căn hộ nhỏ, chỉ vừa đủ cho ba người lớn sinh hoạt.

Bất chấp không gian chật hẹp, chàng thanh niên Lee chưa bao giờ chuyển ra ngoài sống một mình, và trước mắt, anh cũng không có ý định đó.

Những chú kangaroo không chịu rời túi mẹ?

Lee là một thành viên của “bộ tộc kangaroo” của Hàn Quốc - một biệt danh được dùng để mô tả những người đàn ông và phụ nữ chưa lập gia đình, những người chưa chuyển ra khỏi nhà của cha mẹ họ mặc dù đã ở độ tuổi 30, 40. Cách gọi này ngụ ý rằng họ giống như những chú kangaroo con dù đã khôn lớn nhưng vẫn không muốn rời khỏi chiếc túi ấm áp của mẹ.

Theo một báo cáo gần đây từ văn phòng thống kê quốc gia của Hàn Quốc, hơn 50% người trưởng thành chưa kết hôn trong độ tuổi từ 30 đến 40, và 44% trong số đó từ 40 đến 44 tuổi, vẫn sống với cha mẹ của họ.

Bản báo cáo được công bố vào cuối tháng 3 đã gây xôn xao cả nước, làm dấy lên định kiến ​​phổ biến rằng “bộ tộc kangaroo” chỉ gồm toàn những người Hàn Quốc không thành công trong cuộc sống. Báo cáo lưu ý rằng 42% những người sống với cha mẹ là bị thất nghiệp, và các phương tiện truyền thông chính thống thì đưa tin nhan nhản về hình ảnh những bậc cha mẹ già cả kiệt sức cùng với những “đứa trẻ trưởng thành” vô tư, thất nghiệp.

Tuy nhiên, bất chấp sự chú ý của giới truyền thông gần đây, các chuyên gia cho rằng trái ngược với Hoa Kỳ, việc con cái ở Hàn Quốc sống với cha mẹ cho đến khi trưởng thành đã phổ biến từ rất lâu về trước.

Truyền thống lâu đời

Kye Bong-oh, giáo sư xã hội học tại Đại học Kookmin, cho biết: “Hiện tượng ‘bộ lạc kangaroo’ hầu như không phải mới xuất hiện gần đây ở Hàn Quốc, vì tỷ lệ phần trăm người trưởng thành ở độ tuổi 30 và 40 sống cùng cha mẹ của họ trong những năm 1980 và 2010 không khác nhau nhiều”.

Hơn nữa, mặc dù sự thiếu độc lập về kinh tế thường là một yếu tố khiến con cái không rời khỏi “tổ”, sự thật là rất nhiều người chọn tiếp tục sống cùng với đấng sinh thành vì nhiều lý do khác nhau, và hiện tượng “bộ lạc kangaroo” không đơn giản và phiến diện như thường được mô tả trong văn hóa đại chúng.

Đối với một số người trưởng thành, việc ở cùng nhà cho phép họ chăm sóc cha mẹ già dễ dàng hơn, đồng thời tiết kiệm tiền cho tương lai. Những người khác, đặc biệt là phụ nữ độc thân, cho rằng “quan điểm bảo thủ” của cha mẹ chính là lý do khiến họ không chuyển ra ngoài sống.

Ví dụ, Song Jung-hyun, 36 tuổi, và Nang Yoon-jin, 33 tuổi, từ lâu đã có khả năng độc lập về tài chính. Cả hai người phụ nữ đều làm giáo viên tại một trường trung học cơ sở công lập ở Seoul, đây là một trong những nghề nghiệp được săn đón nhiều nhất tại đất nước này. Nhưng cha mẹ của họ tin rằng “phụ nữ chỉ nên chuyển ra ngoài khi họ đã kết hôn”.

“Cha mẹ tôi nghĩ rằng thế giới này là một nơi nguy hiểm đối với một người phụ nữ sống một mình”, Song nói.

Đối với nhiều người độc thân, việc sống với cha mẹ có thể rất ngột ngạt. Tuy nhiên, cả Song và Nang đều cho biết họ rất hài lòng với việc này, đồng thời nhấn mạnh những lợi ích thiết thực của nó.

Nang nói: “Mẹ tôi vẫn nấu bữa sáng và trả tiền sinh hoạt và tiền điện nước. Không có nhiều thay đổi so với thời sinh viên, ngoài việc bây giờ tôi đang đi làm. Mẹ tôi muốn tôi tiết kiệm tiền để chuẩn bị cho việc kết hôn".

Song cho biết việc sống với bố mẹ cũng giúp cô tiết kiệm thời gian và tiền bạc, vì cô không phải lo lắng về việc giặt giũ hay các việc nhà khác. Hơn nữa, khi cô cần lời khuyên hoặc muốn bàn bạc những vấn đề quan trọng, cha mẹ luôn ở ngay bên cạnh để giúp đỡ cô.

Cô cho rằng việc chung sống với cha mẹ là một việc làm “đôi bên cùng có lợi”.

Cô nói: “Không chỉ có tôi là người thích sống chung như thế này. Cha mẹ tôi cũng rất cảm kích khi có tôi ở bên. Khi cha mẹ tôi già đi, họ thấy một số việc rất khó khăn - như sử dụng điện thoại thông minh và giao dịch ngân hàng trực tuyến. Kể từ khi chúng tôi sống cùng nhau, tôi đã giúp đỡ họ rất nhiều về những vấn đề này. Cha mẹ thường nói rằng họ không thể tưởng tượng được việc sống thiếu tôi”.

Thuật ngữ “bộ tộc kangaroo” đã trở thành từ vựng phổ biến ở Hàn Quốc vào đầu những năm 2000, thời kỳ thanh niên thất nghiệp cao, trong đó nhiều sinh viên mới tốt nghiệp đại học tiếp tục sống với cha mẹ vì họ không thể tìm được việc làm.

Từ năm 1997 đến 1998, tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên đã tăng vọt từ 5,7% lên 12,2%, trước khi giảm nhẹ xuống 8,1% vào năm 2000, theo văn phòng thống kê quốc gia. Năm 2020, tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên Hàn Quốc là 9%.

Trong khi mọi người thường coi thường các thành viên của “bộ tộc kangaroo” vì vị thế kém cỏi về mặt xã hội và tài chính, ông Kye cho biết sự kỳ thị đã bắt đầu giảm bớt.

Ông nói: “Mọi người đã nhận thức được rằng độc lập kinh tế ở thời đại ngày nay ngày càng khó đạt được”.

Lee Chul-hee, giáo sư kinh tế tại Đại học Quốc gia Seoul, lưu ý rằng nền kinh tế Hàn Quốc đã khiến cho việc đạt được độc lập về tài chính ngày càng trở nên khó khăn hơn đối với thế hệ trẻ.

Ông Lee nói: “Giá nhà ở các thành phố lớn bao gồm cả Seoul đã tăng mạnh kể từ năm 2000, trong khi thị trường việc làm trở nên không ổn định, với số lượng việc làm tạm thời ngày càng tăng. Tất cả những yếu tố này đều khiến những người ở độ tuổi 30 và 40 trở nên khó khăn hơn nhiều trong việc dọn ra khỏi nhà của cha mẹ và sống tự lập”.

Trước thực tế con trai mình chưa từng có công việc ổn định, ông Lee Young-wook vẫn tự tin rằng mình đã lựa chọn đúng đắn khi không gây áp lực buộc con trai phải chuyển ra ngoài sống.

Ông nói: “Vợ tôi và tôi muốn giống như một ‘ngọn núi lớn’ mà con trai chúng tôi luôn có thể tựa vào. Tôi sẽ không lo lắng gì về con trai cho đến khi nó ít nhất là 35 tuổi".

Thanh Hương

Theo NBC News



BÀI CHỌN LỌC

‘Bộ tộc kangaroo' của Hàn Quốc: Những người 30-40 tuổi vẫn sống cùng cha mẹ