Bộ trưởng An ninh Công cộng Canada: Có thể còn có nhiều “Đồn cảnh sát Trung Quốc” hoạt động ở Canada

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ trưởng An ninh Công cộng Canada Marco Mendicino nói với một đài truyền hình Canada vào Chủ nhật rằng, có thể còn có nhiều "đồn cảnh sát Trung Quốc" hoạt động ở Canada. Vài tháng trước, cảnh sát cho biết họ đang điều tra xem liệu hai trung tâm cộng đồng ở Montreal có bị sử dụng để đe dọa hoặc quấy rối người Canada gốc Hoa hay không.

“Tôi tin rằng ‘Đội cơ động Hoàng Gia Canada’ đã có hành động cụ thể để ngăn chặn bất kỳ sự can thiệp nào của nước ngoài vào mối quan hệ của họ với những cái gọi là ‘đồn cảnh sát’ này, và sẽ tiếp tục có hành động quyết đoán trong tương lai nếu những ‘đồn cảnh sát’ mới tiếp tục xuất hiện”, Ông Marco Mendicino nói với CTV News trong một cuộc phỏng vấn.

Vào tháng 3, cảnh sát Canada cho biết họ đang điều tra các trung tâm ở Montreal. Đầu tháng 5, truyền thông Canada đưa tin rằng các trung tâm này vẫn hoạt động bất chấp tuyên bố của Bộ trưởng Mendicino rằng tất cả các địa điểm bí mật ở Canada đã bị đóng cửa.

Phía Trung Quốc phủ nhận cáo buộc can thiệp vào công việc nội bộ của Canada.

Bình luận của Bộ trưởng An ninh Công cộng Canada theo sau các vụ trục xuất “ăn miếng trả miếng” các nhà ngoại giao ở Ottawa và Bắc Kinh .

Tuần trước, Canada đã trục xuất nhà ngoại giao Trung Quốc Triệu Vỹ sau khi một báo cáo tình báo cáo buộc ông này cố gắng đe dọa một nhà lập pháp Canada, người chỉ trích cách đối xử của ĐCSTQ đối với người thiểu số Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ.

Ngày hôm sau, Trung Quốc trục xuất nhà ngoại giao Canada Jennifer Lynn Lalonde khỏi Thượng Hải .

Chính phủ của Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã chịu áp lực phải trấn áp cáo buộc can thiệp của Trung Quốc, và đã kêu gọi một cuộc điều tra công khai về vấn đề này. Chính phủ của ông đã chỉ định một điều tra viên đặc biệt để điều tra.

Tiết lộ danh sách các đồn cảnh sát của ĐCSTQ ở hải ngoại, trong đó Canada có 3 cái (số 7, 8, 9). Ảnh Epoch Times

Truyền thông Canada đã nhiều lần đăng tải các báo cáo trích dẫn cáo buộc từ các nguồn tình báo rằng, chính phủ Trung Quốc đã lên kế hoạch can thiệp vào hai cuộc bầu cử gần đây nhất của Canada, Bắc Kinh đã phủ nhận các cáo buộc.

Thủ tướng Trudeau đã nói rằng Trung Quốc đã cố gắng can thiệp vào các cuộc bỏ phiếu năm 2019 và 2021, nhưng điều đó không thay đổi kết quả.

Thủ tướng Trudeau tuần trước nói rằng Canada "sẽ không sợ bị Trung Quốc trả đũa".

Phương Tầm - Aboluowang
Lý Ngọc dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bộ trưởng An ninh Công cộng Canada: Có thể còn có nhiều “Đồn cảnh sát Trung Quốc” hoạt động ở Canada