Bức ảnh mang tính biểu tượng chứng minh thai nhi không phải là 'một khối tế bào'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lãnh đạo phong trào chống phá thai, bác sĩ Russell Sacco quá cố, đã chụp ảnh thai nhi bị phá bỏ để chứng minh rằng thai nhi không chỉ là một "khối tế bào". Nửa thế kỷ sau, những bức ảnh của ông trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Tổ chức Quyền được sống Oregon (ORTL) được thành lập vào năm 1970 để phản đối việc hợp pháp hóa việc phá thai ở Oregon (Mỹ). Năm năm sau, nhà lãnh đạo chống phá thai Sacco đồng sáng lập Tổ chức giáo dục ORTL.

Giám đốc điều hành ORTL Lois Anderson, 56 tuổi, người gốc Oregon, đã làm việc cho tổ chức này từ năm 1999.

Anderson nói với The Epoch Times: "Sacco là một nhà lãnh đạo có tầm nhìn xa trông rộng. Tôi luôn nghĩ rằng ông ấy là người sống có mục đích và không sợ hãi khi phục vụ chính nghĩa. Điều đó đã truyền cảm hứng cho tôi rất nhiều".

"Rất hoàn hảo"

Sacco là bác sĩ tiết niệu hành nghề ở Oregon, theo Công giáo, là cha của bốn người con đã lập gia đình và là ông nội của tám đứa cháu. Bức ảnh mang tính biểu tượng thúc đẩy phong trào chống phá thai này được chụp tại một bệnh viện ở Portland vào năm 1970. Vào thời điểm đó, Sacco đã gặp một nhà nghiên cứu bệnh học có nhiệm vụ là tiêu hủy xác trẻ sơ sinh sau khi phá thai.

ORTL đã chia sẻ câu chuyện của Sacco trên Facebook. Theo lời kể, nhà nghiên cứu bệnh học không nghĩ rằng mình có thể làm được điều đó nên đã bảo quản một số xác trẻ sơ sinh trong formaldehyde. Sacco vô cùng kinh hoàng trước những gì ông nhìn thấy, và với sự cho phép của đồng nghiệp, ông đã chụp một số bức ảnh cho mục đích giáo dục về những đứa trẻ bị phá thai này.

Để biểu thị kích thước bàn chân của thai nhi, Sacco đã giữ bàn chân có hình dáng hoàn hảo của một thai nhi 10 tuần tuổi giữa ngón cái và ngón trỏ. Có lẽ mọi người sẽ xem xét lại quan điểm của họ về việc phá thai nếu họ biết một đứa trẻ chưa sinh trông như thế nào.

Theo OTRL, lúc đó Sacco đã khóc. Ông nói: "Tôi thực sự bị sốc vì tôi cảm thấy rất tệ. Tôi thực sự không biết bức ảnh sẽ trông như thế nào nhưng chắc hẳn Chúa đã chụp nó vì nó quá hoàn hảo. Tôi biết đó sẽ là một cách mạnh mẽ để gửi thông điệp cho thế giới".

Bức ảnh "Đôi chân quý giá" của Russell Sacco. (Được phép của Oregon Right to Life)

Một biểu tượng

Để bức ảnh này được sử dụng tự do như một công cụ giáo dục trên toàn thế giới, Sacco đã từ bỏ bản quyền bức ảnh.

Tiến sĩ John Willke, người sáng lập tổ chức Quyền được sống Cincinnati, đã in bức ảnh này trong cuốn sách "Cẩm nang phá thai" sau khi gặp Sacco tại một hội nghị vào năm 1971, sau này được Virginia Evers làm thành một chiếc ghim kỷ niệm.

"Đôi chân quý giá" đã trở thành một biểu tượng quốc tế của phong trào chống phá thai. Anderson lần đầu tiên bắt gặp chiếc ghim "Đôi chân quý giá" ở trường đại học, khi cô là thành viên của câu lạc bộ Đảng Cộng hòa của trường. Cô đã bị sốc sâu sắc bởi điều này.

Anderson cho biết: "Chúng tôi chiếu The Silent Scream trong khuôn viên trường và phát ghim cài cũng như khuyến khích sinh viên đeo chúng. Trước hết, bức ảnh này rất đẹp. Đó là một hình ảnh nổi bật, nó trở thành một biểu tượng mạnh mẽ của phong trào chống phá thai. Giống như những bức ảnh, những chiếc ghim này là biểu tượng cho những nỗ lực khôi phục quyền con người của những đứa trẻ chưa chào đời, những nhân chứng thầm lặng".

Sacco qua đời vì bệnh ung thư vào tháng 6 năm 2019 ở tuổi 83. Vợ ông, Elizabeth, 58 tuổi, vẫn còn sống. ORTL đã tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm thành lập phong trào vào năm 2020. ORTL tặng hàng trăm ghim mỗi năm và cho đến nay đã phân phối hơn 20 triệu chiếc ghim trên toàn thế giới.

Tác động toàn cầu

Anderson tin rằng công chúng cảm thấy "rất khó hiểu" về sự phát triển của thai nhi do các nhà hoạt động ủng hộ phá thai đã vận động hành lang. Cô nói: “Đã có những tuyên bố rằng các mô hình thai nhi chính xác về mặt y tế mà chúng tôi đưa ra là thông tin sai lệch. Nhiều người không hiểu, và thậm chí chống lại bằng chứng y học cho thấy thai nhi có thể cảm nhận đau đớn ít nhất là ở tuần thứ 15".

Anderson tin rằng tuyên bố phổ biến rằng thai nhi "chỉ là một khối tế bào" hoặc "một khối nguyên sinh chất" là một "nỗ lực trắng trợn nhằm phi nhân cách hóa những người dễ bị tổn thương." ORTL duy trì sự đồng thuận khoa học đã được thiết lập rõ ràng rằng trong quá trình sinh sản của con người, cuộc sống của một "con người mới, duy nhất" bắt đầu tại thời điểm thụ tinh.

Hình ảnh em bé trong bụng mẹ. (Steve Allen/Shutterstock)

Không có quyền hiến định để phá thai ở Hoa Kỳ kể từ khi kết thúc Roe v. Wade. Anderson nhấn mạnh rằng phá thai là vô đạo đức ở mọi giai đoạn của thai kỳ. Cô ấy lập luận rằng việc phá thai chỉ được chấp nhận trong những trường hợp hiếm hoi, chẳng hạn như khi người mẹ mắc phải một căn bệnh đe dọa đến tính mạng, hoặc "trong quá trình điều trị bệnh của người mẹ dẫn đến cái chết bất ngờ của thai nhi".

"Đôi chân quý giá" của Sacco kêu gọi sự chú ý đến những gì mà phong trào chống phá thai đang đấu tranh và mang đến cho người xem một sự thật khoa học khách quan.

Anderson nói: "Chúng ta muốn nhìn về tương lai, đó là điều chúng ta nên làm. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng việc nhìn lại lịch sử và học hỏi từ những người sáng lập và lãnh đạo ban đầu của phong trào có thể làm sâu sắc thêm sự hiểu biết của chúng ta. Chúng ta không muốn bỏ lỡ những gì họ phải dạy chúng ta, kể cả cơ hội để noi theo bước chân của họ, giống như Sacco, người đã chia sẻ sự thật và có tác động tới toàn cầu”.

Theo Hàn Vũ - Epochtimes

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bức ảnh mang tính biểu tượng chứng minh thai nhi không phải là 'một khối tế bào'