Bức ảnh tuyệt vời về Đại bàng đầu trắng săn cá ở biển Alaska

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đối với một nhiếp ảnh gia về chim sinh ra tại Anh, sống tại Alaska, bộ ba điều kiện lý tưởng về gió, mặt trời và thủy triều đã kết hợp với nhau vào một ngày kỳ diệu. Kết quả là một bức ảnh sinh động của một con chim đại bàng đầu trắng với mỗi bên cánh sải dài gần 2m đang bắt con mồi cho bữa tối trên mặt biển, với bố cục hoàn hảo có thể sánh với một bức tranh.

Ông Alan Murphy 62 tuổi là một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp về chim toàn thời gian sống tại núi Rocky của bang Colorado. Ông ấy thích một “bộ danh mục đầy đủ” về cuộc sống của loài chim, bao gồm các bức ảnh chụp các loài chim đang tạo dáng, giao phối, săn mồi, biểu diễn và hót. Suốt 20 năm qua, ông đã dẫn đầu những cuộc thám hiểm ảnh xuyên suốt đất nước Mỹ và thế giới.

Trong lần thám hiểm đến vịnh Kachemak, ngay bên ngoài thành phố Homer, bang Alaska, đoàn của ông đã gặp may.

Ông Murphy đã nói với The Epoch Times rằng: “Ở đây chúng tôi thấy hàng trăm con đại bàng đầu trắng săn mồi trong một vịnh nhỏ. Tôi thuê một chiếc thuyền mà phần mũi thuyền có thể hạ xuống tầm mặt nước biển để chúng tôi có thể đặt máy quay ở sát mặt nước. Chúng tôi có thể chụp hàng trăm bức ảnh mà chỉ cần hai người giữ với con đại bàng bay đủ gần hoặc có màn biểu diễn tạo dáng ấn tượng.”

Epoch Times Photo
(Ảnh: Nhiếp ảnh gia Alan Murphy)

Ông Murphy đã chụp được sự hùng vĩ của cuộc săn mồi của con chim đại bàng đầu trắng đang lượn với một cánh chạm xuống mặt nước và một con cá đang quẫy trong bộ móng vuốt của nó. Bức ảnh đã nhanh chóng lan rộng trên mạng xã hội và có đến cả ngàn người đã bình luận về bức ảnh.

Ông nói: “Bức ảnh được chụp trên nền cảnh tuyệt đẹp của vùng Alaska và hai con chim đại bàng khác đang sẵn sàng săn cá trong trường hợp con này bị trượt mồi. Vị trí của cánh chim cũng rất mạnh mẽ trong bức hình; tất cả các điều kiện gió, nắng và thủy triều đều rất phù hợp cho ngày hôm đó.”

Epoch Times Photo
(Ảnh: Alan Murphy)
Epoch Times Photo
(Ảnh: Alan Murphy)
Epoch Times Photo
(Ảnh: Alan Murphy)

Để có được những bức ảnh góc rộng rõ nét về những chú đại bàng đang bắt cá ở biển Alaska, bạn cần phải kiểm tra các điều kiện thích hợp mỗi ngày.

Ông nói: “Hướng của mặt trời ảnh hưởng đến buổi chụp chiều, vì chúng tôi cần ánh sáng trên núi, thủy triều cần lên cao để đưa tàu vào trong vịnh và chúng tôi cần có gió từ phía sau chúng tôi để những chú chim sẽ đối diện với chúng tôi khi chúng săn cá.”

Với điều kiện phù hợp, ông Murphy và nhóm của ông ẽ neo thuyền lại, hạ thấp mũi thuyền, và nằm xuống để đưa ống kính xuống mực nước. Sau đó chỉ còn vấn đề là chờ đợi những con chim “làm các công việc của nó”.

Ông Murphy sử dụng máy ảnh Nikon Z9 với ống kính 600mm để chụp hình, ông nói rằng một trong những sự thật ưa thích của ông về thói quen bắt cá của những con chim oai vệ này chính là chúng hiếm khi chộp những con cá nặng trên khoảng 2kg.

Ông nói tiếp: “Khi chúng tấn công, chúng sẽ giương móng vuốt để tiếp cận con mồi. Khi bắt cá, chúng sẽ cuộn vuốt lại và sử dụng đôi cánh mạnh mẽ để lôi con cá ra khỏi nước. Những con trưởng thành thuần thục sẽ thực hiện điều này một cách rất trơn tru, dễ dàng. Được chứng kiến điều đó cũng đã là tuyệt vời chứ chưa cần nói đến chụp ảnh.”

Epoch Times Photo
(Ảnh: Alan Murphy)
Epoch Times Photo
(Ảnh: Alan Murphy)
Epoch Times Photo
(Ảnh: Alan Murphy)

Ông Murphy sinh ra tại thủ đô Luân Đôn, Anh cha mẹ ông là người Ireland. Và ông lớn lên ở ngoại ô thủ đô Dublin, Ireland, nơi đây có rất nhiều trang trại và rừng cây để khám phá. Ông đã nhanh chóng phát triển sự thích thú với loài chim và dành thời gian rảnh rỗi để nghiên cứu và hành vi của chúng.

Ông ấy cũng là một nhà tạo mẫu tóc và hành nghề trong 30 năm, nhập cư đến Mỹ năm 24 tuổi và mở một tiệm làm tóc. Ông mượn một máy ảnh và ống kính để khám phá rất nhiều các loài chim bản địa mà trước đó ông chưa từng thấy.

Ông Murphy chia sẻ thêm rằng: “Tôi nhanh chóng yêu thích sự thử thách tiếp cận hơn nữa với mục tiêu của mình, kỹ thuật phơi sáng của máy ảnh, và sự sáng tạo cho bức ảnh mà tôi nghĩ ra trong đầu. Tôi đã tìm thấy tình yêu và sở thích mới. Tôi dành các ngày cuối tuần để chụp các loài chim như là một cách nạp thêm năng lượng cho tinh thần. Khi 40 tuổi, tôi quyết định thay đổi sự nghiệp.”

Epoch Times Photo
(Ảnh: Alan Murphy)
Epoch Times Photo
(Ảnh: Alan Murphy)
Epoch Times Photo
(Ảnh: Alan Murphy)
Epoch Times Photo
(Ảnh: Alan Murphy)

Khi mới bắt đầu, ông Murphy chụp những bức hình cho hướng dẫn hiện trường với những con chim trong khung hình đầy đủ. Khi đã thành thạo hơn, ông bắt đầu đi sâu hơn vào môi trường sống và các cảnh hành động phức tạp hơn. Ông ấy cũng luôn được truyền cảm hứng bởi một nghệ sĩ người Mỹ tự đào tạo và cũng là một nhà nghiên cứu chim là ông John James Audubon.

Ông tiếp tục: “Những bức tranh của ông Audubon luôn truyền cảm hứng cho tôi, vì mỗi loài ông ấy sẽ vẽ với loại cây hoặc nơi ở phù hợp của chúng. Tôi cố gắng học hỏi điều này trong các tác phẩm của tôi, với mỗi loài chim trong những nơi ở tuyệt vời và khung cảnh trong lành.”

Ngày nay, ông Murphy chia sẻ tác phẩm của mình trên trang web của ông, ông cũng mời những người theo dõi cập nhật bản tin hàng tháng.

Theo Louise Chambers - The Epoch Times

Du Du biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bức ảnh tuyệt vời về Đại bàng đầu trắng săn cá ở biển Alaska