Cá heo con chết, cá heo mẹ tuyệt thực nhiều ngày và hành động kỳ lạ khiến nhiều người cảm động

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một đoạn video ngắn được Viện nghiên cứu cá heo Tây Ban Nha chia sẻ cho thấy cá heo mẹ đang phản ứng kỳ lạ bên cạnh xác của cá heo con, vốn đã chết trong nhiều ngày. Người ghi lại đoạn clip cho biết, cá mẹ đã túc trực bên cá con nhiều ngày mà không ăn uống...

Viện nghiên cứu cá heo Bottlenose Tây Ban Nha (Bottlenose Dolphin Research Institute), một trung tâm giáo dục và khoa học biển dành riêng cho việc nghiên cứu và bảo tồn cá heo, cho biết đoạn video được ghi lại trên một cửa sông ở Galicia, Tây Ban Nha.

Dòng trạng thái đăng tải trên tài khoản Facebook của Viện nói rằng, những hình ảnh này thể hiện động vật cũng có cảm xúc phức tạp và khả năng kết nối xã hội mạnh mẽ. Phản ứng của cá heo mẹ đối với cái chết của con mình trái ngược với những hình ảnh mà truyền thông nước này tạo ra, nhằm cố ý miêu tả đây là loài động vật “hung dữ và bạo lực”.

Bruno Diaz, nhà sinh vật học tại Viện Cá heo Bottlenose cho biết, cá heo cái đã không ăn trong 5 ngày kể từ khi cá heo con qua đời, cá mẹ liên tục thúc mạnh vào xác của cá con như đang cố gắng để thức tỉnh. Sau khi sinh, cá heo có một lượng lớn chất béo dự trữ, và nó có thể tồn tại được nhờ vào lượng mỡ thừa đó.

Diaz nói rằng đoạn video ngắn này rất cảm động, chủ yếu vì cá heo mẹ yên tĩnh một cách kỳ lạ, vốn là điều không dễ thấy trong tự nhiên. Thông thường, cá heo sẽ phát ra âm thanh để giao tiếp và thiết lập kết nối với đồng loại, nhưng cá heo mẹ này không làm điều đó, nó chỉ im lặng và ở đó một mình.

Hành vi của cá heo mẹ đã thuyết phục được các chuyên gia rằng nó hoàn toàn nhận thức được cái chết của con mình, không giống như một số suy đoán cho rằng động vật hoàn toàn vô cảm và không biết suy nghĩ.

Diaz cho biết: "Về mặt khoa học, con người khó có thể biết được những gì đang diễn ra trong não của động vật, nhưng chúng tôi tin rằng cá heo mẹ biết cá con đã chết. Với sự yên tĩnh đến kỳ lạ, chúng tôi tin rằng nó cảm thấy rất đau khổ”.

Ông cũng nói thêm: "Thật ngạc nhiên khi thấy những con vật này có cảm xúc mạnh mẽ với những người thân yêu của chúng đến như vậy".

Bảo Vy
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Cá heo con chết, cá heo mẹ tuyệt thực nhiều ngày và hành động kỳ lạ khiến nhiều người cảm động