Cá heo hồng 'thần thoại' ở sông Amazon là có thật, nhưng hiếm; đây là cách bạn có thể tìm thấy chúng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nếu bạn dành nhiều thời gian xem phim tài liệu về thiên nhiên dưới nước, bạn có thể biết đến cá heo như một loài động vật có vú đại dương cực kỳ thông minh thường xuất hiện với phong thái vui tươi và làn da màu xám.

Tuy nhiên, có một loài cá heo lại vô cùng nổi bật so với những loài thông thường. Thay vì sống trong môi trường nước mặn của đại dương, loài cá heo này lại cư trú ở các sông nước ngọt; thay vì có làn da màu xám, loài cá heo này lại sở hữu làn da có màu hơi hồng đáng kinh ngạc.

Đó chính là cá heo sông Amazon.

Epoch Times Photo
(COULANGES / Shutterstock)

Về mặt kỹ thuật, loài động vật có vú nước ngọt đáng kinh ngạc này được phân loại là cá voi có răng, mặc dù chiếc mõm kéo dài của nó cực kỳ giống với cá heo. Nó là loài cá heo sông lớn nhất, và nó phát triển làn da màu hồng khi đến tuổi trưởng thành, làm cho loài động vật này trở thành một sự bổ sung đầy màu sắc cho các lưu vực sông Amazon và Orinoco.

Cá heo sông Amazon (hay boto) thường được tìm thấy ở các vùng Amazon của Nam Mỹ, bao gồm ở Bolivia, Brazil, Colombia, Ecuador, Guyana, Peru và Venezuela.

Theo Ecuador và Galapagos Insiders (EGI), trong khi cá heo sông Amazon trưởng thành có màu hồng, con non thực ra lại có màu xám. Một số con thay đổi màu sắc theo từng mảng hoặc đốm; những con khác chuyển sang màu hồng hoàn toàn, và con đực thường chuyển sang màu hồng nhất.

Epoch Times Photo
(COULANGES / Shutterstock)

Chúng có thể dài tới 2,8m, nặng khoảng 160 kg và có thể sống đến 30 năm. Trên thực tế, Aqua Expeditions đưa tin rằng cá heo hồng có cơ thể và bộ não lớn nhất trong tất cả các loài cá heo nước ngọt.

Có lẽ do ngoại hình giống bạch tạng của chúng, EGI đưa tin rằng nhiều người cho rằng loài này bị mù, tuy nhiên sự thực không phải như vậy. Mặc dù đôi mắt hơi nhỏ nhưng cá heo hồng lại có thị lực tuyệt vời.

Không giống như những người anh em họ nước mặn của mình, cá heo hồng thường sống đơn độc, thích dành thời gian một mình hoặc theo nhóm nhỏ. Tuy nhiên, một nguồn thức ăn dồi dào có thể khiến chúng tụ hợp thành những nhóm lớn.

Mặc dù thích sống đơn độc nhưng cá heo hồng cũng rất thân thiện với con người, giống như những đồng loại ở đại dương. Chúng sẽ tương tác với mọi người, mặc dù không giống như cá heo biển, chúng không thường xuyên biểu diễn bằng cách nhảy qua sóng.

Epoch Times Photo
(COULANGES/Shutterstock)

Theo Aqua Expeditions, những con cá heo này có khả năng quay đầu 180 độ, bơi lộn ngược và hơn thế nữa. Tất cả các thao tác khéo léo này cho phép chúng tránh được đá ngầm, thân cây và các chướng ngại vật khác trên sông.

Cá heo hồng hoạt động mạnh nhất vào ban ngày, vì vậy bất kỳ ai đến thăm lưu vực sông Amazon đều có khả năng phát hiện ra chúng vào khoảng thời gian từ sáng sớm cho đến chiều ở những nơi như Ecuador và quần đảo Galapagos.

Epoch Times Photo
(suchalinee/Shutterstock)

Thật không may, loài này cũng đang phải đối mặt với nhiều mối đe dọa. Các nhóm bảo tồn hiện đang nỗ lực nâng cao nhận thức về những nguy hiểm mà cá heo hồng phải đối mặt, chẳng hạn như mắc vào dây câu.

Tuy nhiên, cá heo sông Amazon được coi là sinh vật “thần thoại” ở nhiều vùng Nam Mỹ, vì vậy người ta hy vọng rằng địa vị đặc biệt này có thể giúp chúng phục hồi từ nguy cơ tuyệt chủng. Nhiều người dân địa phương có một sự tôn trọng sâu sắc đối với loài động vật này; ở một số khu vực, việc làm hại một con cá heo hồng thậm chí còn bị coi là sẽ mang lại vận rủi.

Epoch Times Photo
Một con cá heo sông Amazon đang được cho ăn bởi một người dân địa phương, Rio Negro, Manaus, ở bang Amazon. (GTW / Shutterstock)

Theo Tổ chức Bảo tồn Cá heo sông Amazon (ARDCF), loài cá heo hồng được xếp vào danh sách Nguy cấp theo Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế.

Loài này cũng phải đối mặt với các mối đe dọa khác, từ các vụ cháy gần đây ở Amazon cho đến việc bị sử dụng làm mồi câu.

Epoch Times Photo
(Marcos Mello / Shutterstock)

ARDCF ước tính rằng 1.500 con cá heo hồng bị săn bắt và giết bởi ngư dân và những kẻ săn trộm mỗi năm. Tệ hơn nữa, bản ghi nhớ năm 2015 quy định việc săn bắt những động vật có vú xinh đẹp này là bất hợp pháp đã hết hạn, và giờ việc giết cá heo sông Amazon và dùng nó làm mồi câu là hợp pháp.

Tuy nhiên, hiện tại, người ta vẫn có thể thấy loài động vật này bơi cạnh các nhà nghỉ du lịch ở Galapagos hoặc được tìm thấy với sự giúp đỡ của một hướng dẫn viên địa phương ở Peruvian Amazon và những nơi khác. Thậm chí, người ta còn đồn đại rằng loài động vật có vú cực kỳ thông minh này có thể nhận ra những người hàng xóm ở địa phương mà chúng sinh sống!

Thanh Hương

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Cá heo hồng 'thần thoại' ở sông Amazon là có thật, nhưng hiếm; đây là cách bạn có thể tìm thấy chúng