Cá khổng lồ quý hiếm tái xuất ở vùng biển sâu 2.000 mét của Nhật Bản, với chiều dài cơ thể 2,5 mét

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà nghiên cứu Nhật Bản cho biết họ đã quay thành công một loài cá biển sâu quý hiếm khổng lồ ở Thái Bình Dương được gọi là "Yokozuna". Các chuyên gia phỏng đoán rằng chúng có thể là động vật săn mồi hàng đầu trong chuỗi thức ăn trong khu vực.

Theo Hiệp hội Phát thanh truyền hình Nhật Bản (NHK), loài cá này được phát hiện cách đây vài năm ở Vịnh Suruga, miền trung Nhật Bản, và được xác định là một loài mới vào năm ngoái. Cho đến nay chỉ có sáu cá thể "Yokozuna" được đánh bắt hoặc chụp ảnh lại nên chỉ có rất ít thông tin về chúng. Những cá thể "Yokozuna" bắt được dài khoảng 1,2 đến 1,4 mét và nặng khoảng 15 đến 25 kg.

Vào tháng 10 năm ngoái, Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển Biển Nhật Bản (JAMSTEC) đã đặt một camera ở độ sâu 2.000 mét dưới đáy biển cách đảo Hachijo thuộc quần đảo Izu khoảng 100 km về phía tây nam, và đã ghi lại được hình ảnh của một con cá "Yokozuna" có thân dài khoảng 2,53 mét, thậm chí còn lớn hơn những cá thể được tìm thấy ở Vịnh Suruga.

Loài cá biển sâu này thuộc bộ Alepocephaliformes về mặt phân loại, nhưng hầu hết các thành viên của bộ này có chiều dài cơ thể trung bình từ 30 đến 40 cm, ngược lại, "Yokozuna" có kích thước khổng lồ khó giải thích. Sau khi xác định chi tiết và đầy đủ các dấu hiệu, các nhà khoa học khẳng định những con cá khổng lồ dưới đáy biển sâu này là loài mới chưa từng được phát hiện trước đây, đồng thời công bố tên chính thức của chúng.

Có thể thấy từ đoạn video được công bố, "Yokozuna" toàn thân màu đen, không có vảy trên đầu và cơ thể có hình dạng mờ ảo, giống như một quả ngư lôi dưới đáy biển sâu. Nó từ từ tiến đến lồng nơi đặt mồi, khi thấy một con cá biển sâu khác đến gần, nó há miệng đe dọa đối phương, và chỉ sau khi xác nhận xua đuổi thành công đối thủ, nó mới cắn mồi và bỏ đi.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu khẳng định địa điểm phát hiện ra loài cá lạ khổng lồ này khác với Vịnh Suruga trước đó, điều này cho thấy nhiều khả năng cá "Yokozuna" sinh tồn rộng rãi ở vùng biển sâu Bắc Thái Bình Dương.

Yoshihiro Fujiwara, thành viên nhóm nghiên cứu cho biết: "Tôi rất ngạc nhiên khi cá biển sâu lại có thể phát triển đến kích thước lớn như vậy. Dường như dưới biển sâu còn rất nhiều điều chưa biết đang chờ loài người khám phá".

Qua phát hiện trong dạ dày của nó, các nhà nghiên cứu nhận thấy nó có chứa thịt cá nên suy ra loài cá lớn này đứng đầu chuỗi thức ăn ở vùng biển nơi nó sinh sống và đóng vai trò quan trọng trong sự ổn định sinh thái của vùng biển này.

Nói về đoạn video mới quay được, giáo sư Masaji Miyazawa thuộc Đại học Hải dương Tokyo cho biết, dù có kích thước lớn nhưng di chuyển của nó rất linh hoạt, ngoài ra có thể xác định nó chủ yếu là loài ăn thịt, vì khi nhìn thấy những kẻ săn mồi khác, nó sẽ mở rộng miệng và cố gắng đe dọa những con cá biển sâu xung quanh. "Hành vi này là hành vi điển hình của cá ăn thịt để khẳng định lãnh thổ của chúng và xua đuổi các sinh vật khác", ông cho biết.

Thanh Hương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Cá khổng lồ quý hiếm tái xuất ở vùng biển sâu 2.000 mét của Nhật Bản, với chiều dài cơ thể 2,5 mét