Các nhà bảo tồn tình cờ phát hiện loài bò sát đại dương 180 triệu năm tuổi ở Anh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Việc thoát nước thường xuyên của một đầm phá (hồ nước mặn gần biển) ở Anh đã làm lộ ra tàn tích của một loài bò sát sống ở kỷ Jura được gọi là ichthyosaur (thằn lằn cá) - một cách gọi ấn tượng hơn là “rồng biển”.

Để chuẩn bị cho việc tái tạo cảnh quan, xây dựng lại các hòn đảo trong Khu bảo tồn Thiên nhiên Nước Rutland của Vương quốc Anh, trưởng nhóm bảo tồn nước Rutland, Joe Davis, cùng với Sĩ quan Cục Dự trữ Paul Trevor, đã phát hiện thứ trông giống như “những đường ống đất sét” nhô ra từ bùn. Chỉ có điều chúng không phải là đường ống. Anh Davis lưu ý rằng chúng "trông có kết cấu".

“Tôi đã tìm hiểu về Hebrides, vì vậy tôi đã tìm thấy bộ xương cá voi và cá heo trước đây. Điều này có vẻ giống nhau và tôi đã nhận xét với Paul rằng chúng trông giống như những đốt sống.” Anh Davis nói trong một thông cáo báo chí.

“Chúng tôi đã theo dõi thứ mà chắc chắn giống như xương sống và Paul đã phát hiện ra một điều sâu hơn nữa có thể là xương hàm.”

“Chúng tôi dường như không thể tin vào điều đó.”

(Ảnh: Anglian Water Services Limited)
(Ảnh: Anglian Water Services Limited)
(Ảnh: Anglian Water Services Limited)
(Ảnh: Anglian Water Services Limited)

Lần đầu tiên nhìn thấy bộ xương ichthyosaur vào tháng 2/2021, sau đó là cuộc khai quật vào tháng 8 và tháng 9. Một nhóm các nhà cổ sinh vật học chuyên nghiệp được tập hợp từ khắp Vương quốc Anh đã hợp tác với Anglian Water, Hội đồng Hạt Rutland, và Tổ chức Động vật Hoang dã Leicestershire và Rutland để khai quật con vật khổng lồ đã tuyệt chủng từ lâu của biển.

Hoạt động này do chuyên gia ichthyosaur, Tiến sĩ Dean Lomax và một số nhà cổ sinh vật học khác, chuyên gia về bò sát biển và các tình nguyện viên có kinh nghiệm khai quật các loài bò sát biển hóa thạch.

Cuộc khai quật tỉ mỉ đã phát hiện ra một mẫu vật mỏng manh có niên đại từ kỷ Jura khoảng 180 triệu năm trước. Dài hơn 10 mét, với hộp sọ dài 2 mét nặng khoảng 1 tấn, đây là bộ xương ichthyosaur lớn nhất và hoàn chỉnh nhất cho đến nay được tìm thấy ở Vương quốc Anh - được biết đến nổi tiếng là “nơi sinh của ichthyosaurs”, Tiến sĩ Lomax nói. Nó cũng là loài đầu tiên trong số các loài đặc biệt của nó, Temnodontosaurus trigonodon, được tìm thấy trong nước, thông cáo cho biết.

(Ảnh: Anglian Water Services Limited)
(Ảnh: Anglian Water Services Limited)
(Ảnh: Anglian Water Services Limited)
(Ảnh: Anglian Water Services Limited)

“Rồng biển” xuất hiện lần đầu tiên vào kỷ Trias khoảng 250 triệu năm trước trước khi tuyệt chủng khoảng 90 triệu năm. Nhóm bò sát biển đặc biệt này có kích thước khác nhau, chiều dài từ 1 mét đến hơn 25 mét với thân hình có phần "giống cá heo" - chỉ lớn hơn nhiều so với cá heo và hung dữ hơn. Mặc dù là loài bò sát nhưng những cư dân biển cổ đại này không phải là khủng long.

Việc phát hiện ra ichthyosaur này không phải là lần đầu tiên được tiến hành tại hồ chứa nước Anglian. Hai tượng nhân ngư khác chưa hoàn thiện và nhỏ hơn nhiều đã được tìm thấy trong quá trình xây dựng ban đầu của địa điểm vào những năm 1970.

Giám đốc điều hành Peter Simpson của Anglian Water cho biết: “Rutland Water có một danh sách dài các khám phá khảo cổ và cổ sinh vật học hấp dẫn trước đây, nhưng không có gì thú vị hơn điều này. Chúng tôi cũng nhận ra tầm quan trọng của một phát hiện như thế này đối với cộng đồng địa phương ở Rutland. Trọng tâm của chúng tôi bây giờ là đảm bảo nguồn vốn phù hợp để đảm bảo di sản của nó sẽ tồn tại trong tương lai.”

(Ảnh: Anglian Water Services Limited)
(Ảnh: Anglian Water Services Limited)

Những bộ xương dễ vỡ được loại bỏ cẩn thận khỏi bùn và phủ thạch cao của Paris để bảo vệ, trước khi được chuyển đến phòng thí nghiệm cách Rutland 2 tiếng rưỡi lái xe, theo New York Times đưa tin.

Lomax cho biết các công việc tiếp theo để loại bỏ đá và bảo quản bộ xương có thể mất từ ​​18 đến 24 tháng, đồng thời cho biết thêm rằng các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ giữ mẫu vật ở khu vực Rutland để trưng bày.

Đối với một quận nhỏ nhất ở Vương quốc Anh, phát hiện ‘rồng biển’ lập kỷ lục phù hợp với phương châm của Rutland: “Multum in Parvo,” tạm dịch là “Nhiều trong một ít”.

Tiến sĩ Lomax nói thêm: “Mặc dù có nhiều hóa thạch ichthyosaur được tìm thấy ở Anh, nhưng điều đáng chú ý là Rutland ichthyosaur là bộ xương lớn nhất từng được tìm thấy ở Anh. Đó là một khám phá thực sự chưa từng có tiền lệ và là một trong những phát hiện vĩ đại nhất trong lịch sử cổ sinh vật học của Anh.”

Đông Phong

Theo The Epoch Time



BÀI CHỌN LỌC

Các nhà bảo tồn tình cờ phát hiện loài bò sát đại dương 180 triệu năm tuổi ở Anh