Các nhà khảo cổ học khai quật được hóa thạch của khủng long bạo chúa và khủng long ba sừng ở Montana

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà cổ sinh vật học đã phát hiện ra những phần còn sót lại của một con khủng long bạo chúa trẻ và một con khủng long ba sừng bị chôn vùi ở Hells Creek, Montana (Mỹ). Hai con khủng long dường như đang giao chiến với nhau vào thời điểm trước khi chúng chết.

Các hóa thạch đã được chuyển đến Bảo tàng Khoa học Tự nhiên Bắc Carolina, và bảo tàng đã thông báo vào ngày 17/11 rằng họ có kế hoạch trưng bày các bộ xương trong cuộc triển lãm mang tên “Dueling Dinosaurs” (Khủng long đấu tay đôi).

Trong một thông cáo báo chí, bảo tàng thông báo rằng các mẫu vật sẽ vẫn được bọc trong lớp trầm tích từ sườn đồi Montana nơi chúng được phát hiện cho đến khi các nhà cổ sinh vật học có thể tách các hóa thạch khỏi lớp trầm tích một cách an toàn.

Lindsay Zanno, nhà cổ sinh vật học chính của bảo tàng, nói với WRAL: "Đây thực chất là một bí ẩn mà nhóm các nhà khoa học đang cố gắng khám phá".

Epoch Times Photo
Bản vẽ của họa sĩ mô tả lại trận chiến giữa khủng long bạo chúa và khủng long ba sừng. (Được sự cho phép của Anthony Hutchings qua Bảo tàng Khoa học Tự nhiên Bắc Carolina )

Cô giải thích rằng các mẫu vật (ước tính khoảng 67 triệu năm tuổi) thực ra đã được phát hiện cách đây 10 năm. Nhưng phải đến 5 năm trước, Zanno và viện bảo tàng mới lần đầu tiên nhìn thấy các mẫu vật được bán đấu giá tại một nhà kho ở Long Island.

Đáng chú ý, xương đã không được mua. Theo Zanno, đây là lần đầu tiên các nhà cổ sinh vật học tìm thấy hài cốt của khủng long bạo chúa hoàn toàn nguyên vẹn. Các bộ hài cốt của khủng long ba sừng cũng được bảo quản tốt, điều này khiến cho phát hiện này trở nên cực kỳ hy hữu.

Cô cho biết: “Những mẫu vật này vẫn còn nguyên sơ. Mọi xương đều ở vị trí tự nhiên như khi con vật chết".

Epoch Times Photo
Hóa thạch khủng long bạo chúa. (Được sự cho phép của Matt Zeher / Bảo tàng Khoa học Tự nhiên Bắc Carolina )
Epoch Times Photo
Hộp sọ của một con khủng long ba sừng trưởng thành. (Được sự cho phép của Matt Zeher / Bảo tàng Khoa học Tự nhiên Bắc Carolina )

Zanno nói với ABC rằng khám phá này không chỉ hiếm mà còn mang tính đột phá.

Cô nói: “Chúng tôi vẫn chưa nghiên cứu mẫu vật này. Việc chúng được bảo tồn tốt như thế này là một hiện tượng phi thường, và chúng tôi dự định sử dụng mọi công nghệ tiên tiến nhất hiện có để có thể mang tới cho công chúng những thông tin mới trên khía cạnh sinh học về khủng long bạo chúa và khủng long ba sừng. Hóa thạch này sẽ mãi mãi thay đổi cách nhìn của chúng ta về hai loài khủng long được yêu thích nhất trên thế giới”.

Triển lãm cũng được thiết kế như một trải nghiệm mà công chúng có thể nhìn thấy những khám phá khoa học diễn ra trong thời gian thực.

Cô nói thêm: “[Họ có thể] tham gia vào nghiên cứu. [Nó] sẽ thiết lập một tiêu chuẩn mới cho các bảo tàng”.

Theo Roy Campbell, giám đốc trưng bày và truyền thông kỹ thuật số tại bảo tàng, cuộc triển lãm này là nhằm truyền cảm hứng cho các nhà khoa học tương lai.

Epoch Times Photo
Hộp sọ của khủng long bạo chúa (Được sự cho phép của Matt Zeher / Bảo tàng Khoa học Tự nhiên Bắc Carolina )
Epoch Times Photo
Chân của khủng long bạo chúa. (Được sự cho phép của Matt Zeher / Bảo tàng Khoa học Tự nhiên Bắc Carolina )

Campbell nói với WRAL: "Câu chuyện sẽ dần được hé lộ. Khi mọi người quan sát những mẫu vật này vào năm 2022, đó mới chỉ là sự khởi đầu. Khoa học bắt đầu từ đây, trong bảo tàng này, khi chúng ta bắt đầu khám phá và giải mã câu chuyện ẩn giấu bên trong những hóa thạch này”.

Campbell cho biết sẽ còn hai năm nữa triển lãm mới mở cửa, nhưng sự chờ đợi sẽ đáng giá hơn rất nhiều.

Campbell nói: “Chúng rất khổng lồ, đặc biệt là con khủng long ba sừng. Các nhân viên bảo tàng rất phấn khích. Nhưng thành quả thực sự là khi chúng ta nhìn thấy công chúng đến thăm, bởi vì đó là bảo tàng của họ. Khi chúng tôi được chia sẻ các kho báu, đó là phần thú vị nhất”.

Zanno nói với ABC: “Nó giống như một món quà Giáng sinh nằm trong gói chưa được mở. Và chúng tôi có thể mở nó ra với công chúng một cách từ từ, theo thời gian, và những khám phá đó sẽ dần được tiết lộ".

Epoch Times Photo
Hộp sọ của con khủng long ba sừng trưởng thành. (Được sự cho phép của Matt Zeher / Bảo tàng Khoa học Tự nhiên Bắc Carolina )
Epoch Times Photo
(Được sự cho phép của Matt Zeher / Bảo tàng Khoa học Tự nhiên Bắc Carolina )

Thanh Hương

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Các nhà khảo cổ học khai quật được hóa thạch của khủng long bạo chúa và khủng long ba sừng ở Montana