Các nước trên thế giới đón Tết Trung Thu như thế nào?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tết Trung thu không chỉ có ở Việt Nam mà còn có ở nhiều nước châu Á khác như: Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Singapore… Chúng ta cùng tìm hiểu xem các nước đón Tết Trung Thu thế nào nhé.

Tết Trung thu còn được gọi là Rằm Tháng Tám hay Tết trông trăng. Theo truyền thống Tết Trung Thu diễn ra vào ngày 15/8 âm lịch. Do khác biệt văn hóa, nên mỗi nước đều có cách đón lễ hội trăng rằm theo một cách riêng biệt.

Tết Trung Thu ở Trung Quốc

Tết Trung thu ở Trung Quốc có từ thời Đường Huyền Tông, vào đầu thế kỷ thứ 8, là một trong 4 lễ lớn của người Trung Quốc, dịp để mọi người trong gia đình đoàn tụ bên nhau, ăn bữa cơm “đoàn viên”. Theo truyền thuyết, người Trung Quốc thường sẽ uống rượu và ngắm trăng vào ngày lễ này, nên người ta còn gọi đây là Tết ngắm trăng. Vào đêm Trung thu, bên cạnh ăn uống, trò chuyện, người Trung Quốc còn có các phong tục khác như tế trăng, thả đèn hoa đăng, thắp đèn lồng giấy, giải câu đố, múa lân…

Ngắm trăng thời nhà Thanh. (Bảo tàng Cố Cung Đài Bắc)

Bánh Trung Thu là loại bánh không thể thiếu trong mâm cỗ Trung Thu ở Trung Quốc. Bánh thường mang hình tròn tượng trưng cho sự đoàn viên, viên mãn. Bánh Trung thu ở Trung Quốc gần giống với bánh trung thu ở Việt Nam. Lớp bánh làm mỏng, trong nhân sen, đậu xanh hoặc trứng muối, được nướng và thưởng thức khi bánh chín vàng đều.

Bánh Trung Thu ở Trung Quốc. (Ảnh Epoch Times)

Trong ngày này, trẻ em Trung Quốc cũng được tham gia các đoàn múa lân, rước đèn vui nhộn như ở Việt Nam.

Tết Trung Thu ở Nhật Bản

Tại xứ sở hoa anh đào, tết Trung thu có tên gọi là Tsukimi hay Otsukimi, có nghĩa là ngắm trăng. Truyền thống này du nhập vào Nhật từ 1.000 năm trước. Otsukimi nhằm tôn vinh mặt trăng trong mùa thu, thời điểm trăng tròn vẹn, hoàn thiện nhất. Lễ hội phản ánh phần nào quan điểm duy mĩ gắn bó với thiên nhiên của xứ Phù Tang.

Trong dịp này, người dân mặc trang phục truyền thống và mang đồ cúng đến đền thờ. Ở nhà họ bày biện cây cỏ lau, biểu tượng của sự may mắn và hạnh phúc. Nhật Bản không còn sử dụng lịch âm, nhưng Tết Trung thu hàng năm vẫn được tổ chức rầm rộ. Trong dịp lễ, người Nhật vừa ngắm trăng tròn, vừa thưởng thức những món ăn truyền thống, đặc biệt là bánh Tsukimi dango - bánh nếp nhỏ xinh và tròn trịa tượng trưng cho vầng trăng trên trời.

Món ăn ngắm trăng ở Nhật Bản: Tsukimi dango và hạt dẻ. (Wikipedia/ CC BY SA 3.0)

Trẻ em Nhật Bản, đặc biệt là các bé trai được cha mẹ sắm cho một chiếc đèn lồng cá chép để tham gia rước đèn, đèn lồng cá chép có ý nghĩa tượng trưng cho lòng can đảm.

Tết Trung Thu ở Hàn Quốc

Ở Hàn Quốc, Tết Trung thu được gọi là Chuseok (nghĩa là đêm mùa thu, đêm trăng đẹp nhất năm) sẽ kéo dài 3 ngày (từ 14 đến 16/8 âm lịch). Đây là dịp, người dân xứ sở kim chi sẽ trở về quê hương, gia đình sum họp thực hiện các hoạt động cúng bái, đi tảo mộ, tặng quà nhau. Họ tạ ơn tổ tiên và cầu mong mùa màng bội thu, cuộc sống no đủ.

Người Hàn có món bánh riêng cho dịp này với tên gọi là Songpyeon. Món bánh này có hình tựa vầng trăng khuyết hoặc bán nguyệt chứ không phải hình vuông hoặc tròn như các quốc gia khác. Vì người Hàn Quốc quan niệm rằng, trăng có lúc tròn lúc khuyết cũng giống như cuộc đời con người có thể đổi thay.

Songpyeon.jpg
Bánh Trung Thu Hàn Quốc Songpyeon. (Phạm vi công cộng)

Bánh được làm từ bột gạo, đậu xanh, đường và lá thông. Màu sắc bánh đa dạng và đẹp mắt. Dịp này, người dân sẽ mặc áo Hanbok, ăn những món ăn truyền thống như bánh songpyeon, thịt viên áp chảo, bánh đậu xanh và uống rượu sindoju...

Đấu vật là trò chơi đặc trưng trong ngày lễ Trung thu của người Hàn Quốc. Hai đô vật sẽ thi đấu trên một hố cát tròn và phải vật ngã được đối phương. Người chiến thắng sẽ được tôn vinh là tráng sĩ và nhận được nhiều giải thưởng của làng. Còn phụ nữ Hàn Quốc sẽ mặc trang phục truyền thống hanbok rồi tập trung giữa sân làng, nắm tay thành vòng tròn cùng nhau ca hát, nhảy múa.

Người Hàn Quốc mặc Hanbok vào dịp Trung Thu. (Wikipedia/ CC BY SA 2.0)

Trung Thu ở Thái Lan

Ở Thái Lan người ta gọi trung thu là “Lễ Cầu Trăng”, diễn ra vào đúng ngày 15/8 âm lịch. Trong ngày này, tất cả mọi người sẽ ngồi quây quần bên bàn thờ Quan Thế Âm Bồ Tát và Bát Tiên cầu nguyện những điều tốt đẹp nhất cho gia đình, thế gian, cho cả những người không may sa vào lầm lỡ.

Ở Thái Lan, bàn thờ sẽ bày quả đào và bánh Trung thu. Người Thái tin làm vậy Bát Tiên sẽ giúp mang đào tới cung trăng để chúc thọ Quan Âm, và các vị thần tiên sẽ ban phước lành cho mọi người.

Bởi vậy, bánh Trung Thu ở Thái Lan có hình dạng giống quả đào. Trong ngày này, người Thái cũng thường ăn bưởi – loại quả tượng trưng cho sự viên mãn, sum vầy và ngọt ngào.

Tết Trung Thu tại Singapore

Tổ tiên người Hoa du nhập vào Singapore đã mang tết Trung Thu đến với đất nước đa sắc tộc này.

Trung Thu ở China Town Singapore. (Phạm vi công cộng)

Tết được tổ chức vào tháng tám hoặc tháng chín hàng năm, là dịp để người Hoa thể hiện bản sắc văn hóa của mình. Những ngày này, tại khu China Town rực rỡ với những chiếc đèn lồng nhiều màu sắc.

Những món ăn truyền thống của người Hoa trong dịp lễ được bày bán khắp nơi. Năm 2013, ngày lễ Trung thu của Singapore đã đạt kỷ lục với chiếc đèn lồng khổng lồ được ghép từ 580 đèn lồng các loại, thu hút rất nhiều khách du lịch đến tham quan.

Tố Như
(T/h)



BÀI CHỌN LỌC

Các nước trên thế giới đón Tết Trung Thu như thế nào?