Các phi hành gia nhìn thấy gì từ trạm vũ trụ?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Từ trên trạm vũ trụ, các phi hành gia nhìn thấy những sa mạc sôi động, những cơn bão dữ dội và núi lửa phun trào. Đây là những bức ảnh đẹp nhất từng được chụp từ Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

Chuyến thám hiểm đầu tiên lên Trạm vũ trụ quốc tế để đặt chân vào phòng thí nghiệm không gian diễn ra ngày 2 tháng 11 năm 2000 - cách đây đúng 20 năm. Kể từ đó, không một ngày nào trôi qua mà không có các phi hành gia bay vào không gian.

Đó là sự hiện diện lâu dài nhất của con người trong không gian. Trong hai thập kỷ qua, những người sống trên ISS đã chụp hàng triệu bức ảnh. Quang cảnh họ chụp được đôi khi thật khó mà tưởng tượng nổi.

"Làm sao một thứ đẹp đẽ như vậy lại có thể dung nạp vào mắt người?" Phi hành gia Mike Massimino của NASA nói với Washington Post.

Dưới đây là 27 bức ảnh đẹp nhất từng được chụp từ trạm vũ trụ.

ISS đã quay quanh Trái đất gần 22 năm. Mô-đun đầu tiên của nó được phóng lên quỹ đạo vào ngày 20 tháng 11 năm 1998.

Nhà du hành vũ trụ người Nga Sergey Ryazanskiy nghỉ ngơi trong chuyến đi bộ kéo dài 6 giờ trên Trạm Vũ trụ Quốc tế, ngày 22 tháng 8 năm 2013.
Nhà du hành vũ trụ người Nga Sergey Ryazanskiy nghỉ ngơi trong chuyến đi bộ kéo dài 6 giờ trên Trạm Vũ trụ Quốc tế, ngày 22 tháng 8 năm 2013. (NASA)

Sau khi phi hành đoàn đầu tiên đến ISS vào ngày 2 tháng 11 năm 2000, họ bắt đầu chụp ảnh.

Một khu vực băng giá ở đầu nguồn của Rio de la Colonia ở miền nam Chile, tháng 12 năm 2000.
Một khu vực băng giá ở đầu nguồn của Rio de la Colonia ở miền nam Chile, tháng 12 năm 2000. (NASA)

Các phi hành gia đã ghi lại những khung cảnh ngoạn mục của họ từ không gian kể từ lúc đến đây. Họ đã chụp hàng triệu bức ảnh.

Gần hết chiều dài của Hồ Powell, một hồ chứa trên sông Colorado, trong Khu giải trí Quốc gia Glen Canyon và Đài tưởng niệm Quốc gia Grand Staircase-Escalante, ngày 6 tháng 9 năm 2016.
Gần hết chiều dài của Hồ Powell, một hồ chứa trên sông Colorado, trong Khu giải trí Quốc gia Glen Canyon và Đài tưởng niệm Quốc gia Grand Staircase-Escalante, ngày 6 tháng 9 năm 2016. (NASA)

Thông thường, khoảng sáu người sống và làm việc cùng nhau trong trạm, trạm này quay quanh Trái đất với tốc độ 90 phút/vòng.

Một hòn đảo có rào chắn hẹp bảo vệ Đầm phá Venice khỏi sóng bão ở phía bắc Biển Adriatic, ngày 9 tháng 5 năm 2014.
Một hòn đảo có rào chắn hẹp bảo vệ Đầm phá Venice khỏi sóng bão ở phía bắc Biển Adriatic, ngày 9 tháng 5 năm 2014. (NASA)

Điều đó có nghĩa là họ nhìn thấy 16 lần bình minh và hoàng hôn mỗi ngày.

Phi hành gia Scott Kelly đã đăng bức ảnh này lên Twitter vào ngày 1 tháng 3 năm 2016, viết "Hãy trỗi dậy và tỏa sáng! # Lần cuối cùng của tôi được ngắm cảnh này từ vũ trụ, tôi sắp phải rời đi! 1 trong số 5. ​​#GoodMorning từ @space_station! #YearInSpace."
Phi hành gia Scott Kelly đã đăng bức ảnh này lên Twitter vào ngày 1 tháng 3 năm 2016, viết "Hãy trỗi dậy và tỏa sáng! # Lần cuối cùng của tôi được ngắm cảnh này từ vũ trụ, tôi sắp phải rời đi! 1 trong số 5. ​​#GoodMorning từ @space_station! #YearInSpace." (NASA)

Hôm qua, quỹ đạo ISS đang ở vào khoảng 250 dặm phía trên Trái Đất.

Tia sáng của mặt trời phản chiếu khỏi Thái Bình Dương được che phủ bởi một dòng mây vũ tích, ngày 20 tháng 7 năm 2018.
Tia sáng của mặt trời phản chiếu khỏi Thái Bình Dương được che phủ bởi một dòng mây vũ tích, ngày 20 tháng 7 năm 2018. (NASA)

Các phi hành gia bên trong không phải lúc nào cũng biết hoặc chia sẻ nhiều chi tiết về những điểm tham quan mà họ nhìn thấy. Nhưng nhiều người nói rằng họ không bao giờ cảm thấy nhàm chán với các cảnh tượng họ được ngắm nhìn.

"Tôi không chắc mình muốn ở cùng phòng với một người có thể cảm thấy mệt mỏi vì ngắm cảnh", phi hành gia Kathy Sullivan nói với National Geographic.

Khi trạm vũ trụ đi qua sa mạc Iran, một thành viên phi hành đoàn đã bắt gặp hình thái địa chất bất thường này, ngày 14 tháng 2 năm 2014. Khi gió làm xói mòn các lớp đá xếp lại với nhau theo thời gian, nó làm lộ ra hình dạng và màu sắc của các nếp gấp.
Khi trạm vũ trụ đi qua sa mạc Iran, một thành viên phi hành đoàn đã bắt gặp hình thái địa chất bất thường này, ngày 14 tháng 2 năm 2014. Khi gió làm xói mòn các lớp đá xếp lại với nhau theo thời gian, nó làm lộ ra hình dạng và màu sắc của các nếp gấp. (NASA)

Một số bức ảnh đầy màu sắc đến từ phi hành gia Scott Kelly, người đã chia sẻ nhiều bức ảnh anh chụp được lên mạng xã hội.

Scott Kelly đã đăng bức ảnh bờ biển Địa Trung Hải của Pháp chụp từ Trạm Vũ trụ Quốc tế này lên Instagram, tháng 3/2016.
Scott Kelly đã đăng bức ảnh bờ biển Địa Trung Hải của Pháp chụp từ Trạm Vũ trụ Quốc tế này lên Instagram, tháng 3/2016. (NASA)

Từ năm 2015 đến năm 2016, Kelly đã dành 340 ngày liên tục trên trạm vũ trụ. Đó là chuyến bay dài nhất từ ​​trước đến nay của con người.

Khi bay qua các thành phố, các phi hành gia có thể nhìn thấy các chi tiết từ trên cao. Vào những đêm không có mây, một số nơi tầm nhìn còn rõ ràng hơn. Họ gọi Paris là "thành phố của ánh sáng" là có lý do.

Khoảng nửa đêm theo giờ địa phương ngày 8 tháng 4 năm 2015, các phi hành gia trên Trạm Vũ trụ Quốc tế đã chụp bức ảnh này về Paris.
Khoảng nửa đêm theo giờ địa phương ngày 8 tháng 4 năm 2015, các phi hành gia trên Trạm Vũ trụ Quốc tế đã chụp bức ảnh này về Paris. (NASA)

Đôi khi chính những đám mây tạo nên những hình thù đẹp mắt. Các phi hành gia có thể quan sát những cơn bão lớn từ trên cao. Họ thậm chí có thể nhìn vào mắt bão.

Phi hành gia Nick Hague đã đăng bức ảnh Bão Dorian này lên Twitter vào ngày 2 tháng 9 năm 2019. Anh viết, "Bạn có thể cảm nhận được sức mạnh của cơn bão khi nhìn chằm chằm vào mắt nó từ trên cao."
Phi hành gia Nick Hague đã đăng bức ảnh Bão Dorian này lên Twitter vào ngày 2 tháng 9 năm 2019. Anh viết, "Bạn có thể cảm nhận được sức mạnh của cơn bão khi nhìn chằm chằm vào mắt nó từ trên cao." (NASA)

Khi vùng biển Caribbean không bị ảnh hưởng bởi các cơn lốc xoáy, Bahamas là một ốc đảo xanh yên bình từ góc nhìn của một phi hành gia.

Scott Kelly đã chia sẻ bức ảnh Bahamas chụp từ Trạm Vũ trụ Quốc tế này trên Twitter vào ngày 19 tháng 7 năm 2015 với chú thích, "#Bahamas, những nét vẽ màu nước của bạn luôn là một cảnh tượng mới mẻ. #YearInSpace."
Scott Kelly đã chia sẻ bức ảnh Bahamas chụp từ Trạm Vũ trụ Quốc tế này trên Twitter vào ngày 19 tháng 7 năm 2015 với chú thích, "#Bahamas, những nét vẽ màu nước của bạn luôn là một cảnh tượng mới mẻ. #YearInSpace." (NASA)

Hồ nước đóng băng trên dãy Himalaya này cho thấy một loại ốc đảo xanh khác.

Scott Kelly đã đăng bức ảnh này lên Twitter với chú thích, "Hồ đóng băng mát lạnh ở #Himalayas! #YearInSpace", ngày 6 tháng 1 năm 2016.
Scott Kelly đã đăng bức ảnh này lên Twitter với chú thích, "Hồ đóng băng mát lạnh ở #Himalayas! #YearInSpace", ngày 6 tháng 1 năm 2016. (NASA)

Tuy nhiên, quang cảnh không phải lúc nào cũng dịu êm. Các vụ phun trào núi lửa cũng dễ dàng nhìn thấy từ không gian.

Vào sáng ngày 22 tháng 6 năm 2019, các phi hành gia trên ISS đã chụp được chùm tro bụi và khí bốc lên từ Núi lửa Raikoke đang phun trào trên quần đảo Kuril ở Bắc Thái Bình Dương.
Vào sáng ngày 22 tháng 6 năm 2019, các phi hành gia trên ISS đã chụp được chùm tro bụi và khí bốc lên từ Núi lửa Raikoke đang phun trào trên quần đảo Kuril ở Bắc Thái Bình Dương. (NASA)

"Không có nhiều nghệ sĩ trên thế giới này sáng tạo được như Mẹ Thiên nhiên", chỉ huy ISS Alexander Gerst nói với NASA về hình ảnh này.

Bờ biển phía tây của miền nam châu Phi, được chụp từ ISS, tháng 4 năm 2019.
Bờ biển phía tây của miền nam châu Phi, được chụp từ ISS, tháng 4 năm 2019. (NASA)

Cực quang borealis là một trong những tác phẩm nghệ thuật hấp dẫn nhất của tự nhiên. Nó xuất hiện khi các hạt mang điện từ mặt trời va chạm với oxy và nitơ trong bầu khí quyển của Trái đất.

Cực quang borealis, hay "đèn phía bắc", trên bầu trời Canada khi được nhìn thấy từ trạm vũ trụ gần điểm cao nhất trên quỹ đạo của nó, ngày 15 tháng 9 năm 2017.
Cực quang borealis, hay "đèn phía bắc", trên bầu trời Canada khi được nhìn thấy từ trạm vũ trụ gần điểm cao nhất trên quỹ đạo của nó, ngày 15 tháng 9 năm 2017. (NASA)

Các phi hành gia và nhà du hành vũ trụ trên ISS cũng có thể nhìn thấy hiện tượng tương tự ở phía bên kia địa cầu - cực quang australis.

Cực quang australis vào ngày 25 tháng 6 năm 2017, khi nhìn từ Trạm Vũ trụ Quốc tế.
Cực quang australis vào ngày 25 tháng 6 năm 2017, khi nhìn từ Trạm Vũ trụ Quốc tế. (NASA)

Các hoạt động của con người cũng có thể trông rất nghệ thuật từ trên cao, giống như vụ phóng tàu vũ trụ của Nga.

Từ trên Trạm Vũ trụ Quốc tế, phi hành gia Christina Koch đã chụp ảnh tàu vũ trụ Soyuz MS-15 bay lên vũ trụ sau khi phóng từ Kazakhstan vào ngày 25 tháng 9 năm 2019.
Từ trên Trạm Vũ trụ Quốc tế, phi hành gia Christina Koch đã chụp ảnh tàu vũ trụ Soyuz MS-15 bay lên vũ trụ sau khi phóng từ Kazakhstan vào ngày 25 tháng 9 năm 2019. (NASA)

Không nhiều người thích khung cảnh này: 241 người từ 19 quốc gia đã đến thăm ISS.

Scott Kelly đã đăng bức ảnh chụp từ trạm vũ trụ này lên Twitter vào ngày 23 tháng 9 năm 2015 với chú thích, "# Chúc mừng Thành phố Thánh của #Mecca #Makkah! #YearInSpace".
Scott Kelly đã đăng bức ảnh chụp từ trạm vũ trụ này lên Twitter vào ngày 23 tháng 9 năm 2015 với chú thích, "# Chúc mừng Thành phố Thánh của #Mecca #Makkah! #YearInSpace". (Wikimedia Commons)

Các phi hành gia đã thực hiện 231 chuyến du hành vũ trụ kể từ khi trạm mở cửa.

Ảnh chụp tại khu vực New Zealand và eo biển Cook ở Thái Bình Dương, các phi hành gia Robert Curbeam (trái) và Christer Fuglesang (phải) tham gia vào một hoạt động ngoài trời, ngày 12 tháng 12 năm 2006.
Ảnh chụp tại khu vực New Zealand và eo biển Cook ở Thái Bình Dương, các phi hành gia Robert Curbeam (trái) và Christer Fuglesang (phải) tham gia vào một hoạt động ngoài trời, ngày 12 tháng 12 năm 2006. (NASA)

Đằng sau họ: chân không của không gian.

Phi hành gia Luca Parmitano thực hiện một chuyến đi bộ vào ngày 15 tháng 11 năm 2019.
Phi hành gia Luca Parmitano thực hiện một chuyến đi bộ vào ngày 15 tháng 11 năm 2019. (NASA)

Nhưng ngay cả khoảng trống đó đôi khi cũng mang lại những khung cảnh đẹp.

Phi hành gia Scott Kelly đã đăng bức ảnh này lên Twitter vào ngày 9 tháng 8 năm 2015 với chú thích, "Ngày thứ 135. #MilkyWay. Hệ Ngân hà già nua, bụi bặm, rỗng tuếch và méo mó. Nhưng lại thật đẹp. Chúc bạn ngủ ngon từ @space_station! #YearInSpace".
Phi hành gia Scott Kelly đã đăng bức ảnh này lên Twitter vào ngày 9 tháng 8 năm 2015 với chú thích, "Ngày thứ 135. #MilkyWay. Hệ Ngân hà già nua, bụi bặm, rỗng tuếch và méo mó. Nhưng lại thật đẹp. Chúc bạn ngủ ngon từ @space_station! #YearInSpace". (NASA)

Yuri Gagarin, con người đầu tiên tiến vào không gian, cho biết: “Dạo quanh Trái đất bằng tàu vũ trụ, lần đầu tiên tôi biết được hành tinh của chúng ta đẹp đến thế nào,” Yuri Gagarin, người đầu tiên bay vào vũ trụ, nói vào năm 1961. “Chúng ta hãy bảo tồn và làm tăng vẻ đẹp này, chứ không phải là phá hủy nó.

Trạm vũ trụ quốc tế là 257 dặm phía trên Bắc Thái Bình Dương khi một thành viên phi hành đoàn chụp ảnh những đám mây phía nam của quần đảo Aleutian, 28 Tháng tư 2019.
Trạm vũ trụ quốc tế là 257 dặm phía trên Bắc Thái Bình Dương khi một thành viên phi hành đoàn chụp ảnh những đám mây phía nam của quần đảo Aleutian, 28 Tháng tư 2019. (NASA)

Mộc Trà
Theo Business Insider



BÀI CHỌN LỌC

Các phi hành gia nhìn thấy gì từ trạm vũ trụ?