Các cách đơn giản để thông tắc cống mà không cần hóa chất độc hại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bồn rửa mặt, vòi hoa sen và cống thoát nước đôi khi xảy ra tình trạng tắc nghẽn khiến mọi người cảm thấy phiền toái. Để giải quyết vấn đề này, chúng ta thường phải tìm đến những chất tẩy mạnh có tính ăn mòn cao hoặc liên hệ sự giúp đỡ từ thợ sửa ống nước. Nhưng trước khi phải tốn một khoản chi phí như vậy, thông tắc cống vốn là một công việc mà bạn có thể tự mình xử lý tại nhà.

Đánh giá tình huống

Trước khi quyết định nhờ đến thợ sửa chuyên nghiệp và tốn một khoản chi phí để trả hoặc mua hóa chất giúp thông cống, bạn hãy thử mở và xả vòi nước để tự mình đánh giá mức độ tắc nghẽn của các đường cống trong nhà.

Nếu kiểm tra thấy rằng nước chỉ chảy chậm tại một chỗ trong khi chảy nhanh ở những nơi khác, có thể hệ thống thoát nước trong nhà bạn chỉ bị tắc cục bộ. Lúc này bạn có thể tạm yên tâm vì vẫn có một số biện pháp hiệu quả để giúp bạn tự mình giải quyết vấn đề này:

Đun sôi thật nhiều nước trong một nồi lớn.
Đun sôi thật nhiều nước trong một nồi lớn. (Pixabay)

Nước sôi

Đun sôi thật nhiều nước trong một nồi lớn. Tuy nhiên, nếu bạn dự định xử lý một bồn rửa bằng sứ rất cũ hoặc ống thoát nước cấu tạo bằng nhựa PVC, thì sẽ có một chút khả năng nước sôi có thể gây ra hư hỏng đối với bề mặt của vật liệu. Trong trường hợp đó, thay vi dùng nước đun sôi trực tiếp, hãy đổ đầy bình với nước máy nóng nhất có thể từ vòi nước nhà bạn.

Tiếp theo, bạn đổ nước sôi một cách cẩn thận và chậm rãi xuống cống từ hai đến ba lượt, giữa mỗi lượt nên có một quãng nghỉ, điều này sẽ giúp nước nóng có thể phát huy hiệu quả của nó trong khoảng thời gian giữa mỗi lần đổ. Đây là cách dễ nhất và nhanh nhất để thông tắc cống, và thông thường giải pháp này tỏ ra khá hiệu quả.

Chất tẩy Blue Dawn (không gây độc hại)
Chất tẩy Blue Dawn (không gây độc hại). (Internet)

Chất tẩy Blue Dawn (không gây độc hại)

Đổ ½ cốc chất tẩy Blue Dawn (để có kết quả tốt nhất, không sử dụng chất thay thế) vào cống.

Đun sôi và rót đầy 4 cốc nước. Rót từ từ vào cống nhưng cần chú ý tránh bị bỏng do nước nóng kết hợp với chất tẩy bắn ra. Sau khi rót xong, xả nước để kiểm tra mức độ thoát nước của cống.

Nếu vẫn còn tắc nghẽn hoặc cống đã chảy được nhưng vẫn chậm so với bình thường, hãy lặp lại bước đun sôi và rót nước cho đến khi cống thông hẳn.

Hỗn hợp Baking soda và giấm. (Wikimedia Commons)
Hỗn hợp Baking soda và giấm. (Wikimedia Commons)

Baking soda và giấm

Đong ⅓ cốc baking soda và đổ xuống cống càng nhiều càng tốt. Tiếp theo đổ khoảng ⅓ cốc giấm trắng. Hai chất này kết hợp với nhau sẽ tạo ra một phản ứng mạnh. Đừng vội xả nước, hãy giữ nguyên hỗn hợp này trong khoảng 1 giờ hoặc qua đêm nếu có thể. Vào buổi sáng, pha thêm vào khoảng 1 - 2 lít nước sôi. Bạn sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

Phương pháp thủ công

Tháo lưới lọc là một phương pháp đơn giản giúp thoát nước nhanh hơn, nhưng đôi lúc rác thải và các chất cặn cũng bị ngưng tụ gây ra nghẽn cống. Lúc này, hãy thử dùng một ngón tay móc vào cống (nhớ dùng găng tay cao su) và kéo hết chất cặn ra. Có thể phương pháp này không phải lúc nào cũng tỏ ra hiệu quả và tương đối mất vệ sinh, nhưng đôi lúc đây lại là cách làm dễ dàng, nhanh chóng và tiết kiệm thời gian nhất mà bạn có thể áp dụng.

Hút chân không

Phương pháp này không yêu cầu bạn phải trực tiếp móc tay vào cống, thay vào đó, bạn có thể sử dụng dụng cụ hút chân không để thông tắc. Cách làm như sau: hút đầy nước và đặt phần đầu của dụng cụ sao cho bịt kín miệng cống. Sau đó, bạn cố gắng dùng lực thật mạnh để đẩy nước vào cống. Lúc này, vì miệng cống bịt kín kèm theo lực nước mạnh, các chất cặn và rác thải bị mắc kẹt trong ống cống dễ dàng bị đánh thông.

Trên đây là một số phương pháp đề xuất mà bạn có thể thử áp dụng tại nhà. Mặc dù vậy, không nhất định tất cả những biện pháp đó đều thể hiện ra kết quả như ý, bởi vì không phải hệ thống cống bị tắc nào cũng có kết cấu giống nhau. Tuy vậy, việc cố gắng tự mình xử lý trước khi cần đến sự giúp đỡ của những thợ sửa chuyên nghiệp cũng rất đáng để thử.

Hoàng Tuấn
Theo The Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Các cách đơn giản để thông tắc cống mà không cần hóa chất độc hại