Cách nhau quá xa là điều đáng tiếc, bước lại quá gần là tai họa

Giúp NTDVN sửa lỗi

(Radio) - Cuộc tao ngộ giữa người với người, đa phần đều là tốt đẹp, nhưng sau hạnh phúc ngắn ngủi, lại chưa chắc có kết cục mỹ mãn.

Không cần cảm thán “nếu như thuở ban đầu”, từ nhiệt tình ban sơ đến lãnh đạm cuối cùng, có lẽ cũng không phải do lòng người dễ thay đổi, chỉ là bởi bước lại quá gần.

Bất kể là bạn bè, người thân hay vợ chồng, bước lại quá gần đều sẽ thành tai họa.

Muốn chung sống vui vẻ, không mệt mỏi, chúng ta cần phải giữ cự ly nhất định.

Giữ khoảng cách một ly nước với bạn bè

Bằng hữu kết giao là một việc khiến tâm tình người ta vui vẻ, nhưng trong quá trình giao tiếp với bạn bè, cần chú ý giữ gìn khoảng cách một ly nước.

Tình bạn tốt đẹp giống như một ly nước, xem có vẻ bình lặng vô vị, nhưng lại chẳng thể rời xa.

Người quân tử kết giao bình đạm như nước. Bởi vì bình đạm nên không chán ngấy, mới có thể giữ được lâu dài.

Đối với cự ly một ly nước này, người xưa đã sớm cho chúng ta lời giải.

Có người luôn dốc hết nhiệt tình với bạn bè, muốn dốc hết ruột gan, lúc nào cũng muốn ở bên bằng hữu, có bí mật nào trong lòng cũng nói với bạn, coi việc của bạn là việc của mình.

Người xưa nói: “Trăng tròn tất khuyết, nước đầy tất tràn”.

Kết giao tốt nhất không phải là giờ phút nào cũng bên nhau, mà là giữ gìn khoảng cách thích hợp. Khoảng cách này không được xa, và cũng không được gần, không được thờ ơ, cũng không được thân mật quá.

Mỗi người đều có cuộc sống riêng, gia đình riêng của mình, khi bằng hữu kết giao, nhất định không được làm phiền bạn bè quá nhiều, không được xía vào chuyện gia đình của bạn.

có lao động bỏ công sức mới giữ được trạng thái cân bằng bền vững.
Bạn bè dẫu tốt thế nào chăng nữa, thì cũng phải giữ khoảng cách một ly nước. (Ảnh: Shutterstock)

Kết giao quá mức độ, thực ra là rất nguy hiểm. Điều này cũng giống như ăn vậy, bất kể là sơn hào hải vị ngon miệng ra sao, thì cũng không thể cứ ăn mãi được.

Lúc bình thường không nói gì, cười đùa vui vẻ, nhưng trái tim nhạy cảm đã trở nên chán ngán. Lúc này, chỉ một câu nói rất bình thường, chỉ một chuyện cực nhỏ, cũng có thể dẫn đến cơn sóng thần trong mối quan hệ.

Bạn bè dẫu tốt thế nào chăng nữa, thì cũng phải giữ khoảng cách một ly nước.

Gặp nhau không có chuyện, từ biệt thường nhớ nhau, chỉ có như thế mới có thể khiến tình bạn càng lâu bền.

Giữ gìn khoảng cách một bát canh với con cái

Con cái khi mới chào đời, chúng ta dốc hết tâm sức chăm sóc, dường như giờ phút nào cũng ở bên con. Dần dà, con cái lớn lên, bắt đầu có bạn bè, lên đại học, đi làm, xây dựng gia đình, thời gian gặp con mỗi năm một ít đi.

Chúng ta nhớ con, mong muốn có nhiều thời gian bên con. Nhưng, con cái đã trưởng thành rồi, thậm chí đã lập gia đình rồi. Lúc này, chúng ta còn muốn sống chung với con nữa sao?

Thói quen sống khác nhau, quan niệm giáo dục khác nhau, đều dễ sinh ra va chạm. Xử lý không tốt, thì sẽ khiến tất cả loạn bòng bong, vừa tổn thương trái tim của chúng ta, lại tăng thêm trở ngại cho con cái.

Khi sống cùng con cái, khoảng cách tốt nhất chính là “khoảng cách một bát canh”. Hầm con gà, đem đến nhà con cái, vừa vặn thích hợp ăn, gần quá thì bị nóng, xa quá thì bị nguội.

Người 2 thế thệ đều có phương thức sống khác nhau, nắm chặt nhau làm chi, chủ động buông tay thì tốt hơn.

Khi sống cùng con cái, khoảng cách tốt nhất chính là “khoảng cách một bát canh”. (Getty)

Giữ khoảng cách một bát canh, khi nhớ thì có thể gặp mặt bất cứ lúc nào, lúc bình thường cũng không quấy nhiễu cuộc sống của nhau.

Sống tốt cuộc sống của mình, muốn ăn gì thì ăn nấy, không có việc gì thì đánh bài, chơi cờ, câu cá, khiêu vũ với bạn bè, cả ngày tràn đầy niềm vui.

Giữ khoảng cách một tờ giấy với bạn đời

Hai người sống với nhau, việc có thể làm nhiều nhất chính là bầu bạn với nhau. Khoảng cách một tờ giấy, đủ để 2 bên có không gian tự do, cũng giữ được sự bầu bạn bên nhau này.

Cho dù chồng làm việc chồng, vợ làm việc vợ, nhưng cả hai đều biết, cả hai bầu bạn bên nhau, đây là tình cảm dễ chịu nhất.

Cho dù người chung gối ngày ngày gặp mặt, cũng có những việc không muốn nhắc đến, cũng cần có không gian thuộc về mình.

Có lẽ không thể lúc nào cũng nhìn thấy người kia làm gì, nhưng lúc nào cũng nghe thấy tiếng nói của người ấy. Có những việc không nhất định phải đào tận gốc, trốc tận rễ, lưu lại không gian cho nhau, cũng là lưu lại không khí trong lành cho hôn nhân.

Khoảng cách giữa hai người xa cách thế nào, không phải là núi sông cách trở, càng không phải tử biệt sinh ly, mà là hai trái tim có thấu hiểu, yêu thương lẫn nhau không.

Cách nhau quá xa, đương nhiên là điều đáng tiếc; bước lại quá gần, lại là tai họa.

Bạn bè như vậy, người thân cũng như vậy, vợ chồng càng như thế.

Đó chính là khoảng cách tốt nhất giữa cha mẹ với con cái, giữa bạn bè, và giữa vợ chồng.

Thanh Hà
Theo Apollo



BÀI CHỌN LỌC

Cách nhau quá xa là điều đáng tiếc, bước lại quá gần là tai họa