Cách thấu hiểu để yêu thương mình hơn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong cuộc sống, chúng ta thường nghe những lời miệt thị, phàn nàn của người khác về mình và tin đó là thật rồi cũng tự ti và chê bai chính mình. Hãy dừng lại ý nghĩ hành động tiêu cực đó, hãy tìm hiểu và khám phá về bản thân để yêu thương chính mình.

Miệt thị ngoại hình (body shaming) là một hình thức sử dụng lời nói để chê bai, chế giễu vẻ ngoài của người khác hoặc chính bản thân mình. Đây là một hiện tượng phổ biến trong xã hội hiện nay và trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người.

Bất kỳ ai trong chúng ta đều có thể trở thành nạn nhân của “body shaming”, tự đánh giá tiêu cực về ngoại hình của bản thân cũng như vậy. Đôi khi những lời nói chê bai của mình với nhiều người lại cho đó là trêu đùa, chọc phá đối với bạn bè, người thân mà không biết rằng đã làm đối phương khó chịu và tổn thương. Đây cũng là hình thức miệt thị người khác mà không hay biết.

Để bảo vệ chính mình khỏi những lời đùa tổn thương hay lời miệt thị và giúp cho bản thân trở nên tự tin hơn trong cuộc sống, đạt được những thành công thì bạn thử tham khảo những cách dưới đây:

Yêu thương chính mình nhiều hơn

Lắng nghe tâm hồn và cơ thể mình, hiểu mình cần gì, điều gì là quan trọng nhất. Không ngừng trau dồi kiến thức và kỹ năng sống cho bản thân. Sống cho chính mình thay vì chạy theo cách sống và lời nói của người khác. Chỉ khi đó, bạn mới thực sự là chính mình, tự tin và phong cách quyến rũ riêng.

Lắng nghe tâm hồn và cơ thể mình, hiểu mình cần gì, điều gì là quan trọng nhất. (Ảnh: pexels)
Lắng nghe tâm hồn và cơ thể mình, hiểu mình cần gì, điều gì là quan trọng nhất. (Ảnh: pexels)

Sức hút, vẻ đẹp của một người không chỉ toát ra từ vóc dáng của họ, mà hơn hết từ chính thần thái và sự tự tin bên trong. Đôi khi có những người ngoại hình không có gì nổi bật, thậm chí còn không sắc sảo nhưng lại rất thu hút, được nhiều người yêu quý. Do vậy, hãy học cách yêu bản thân mình trước để người khác có thể trân trọng và yêu quý bạn như cách bạn yêu chính mình.

Khi chúng ta biết cách yêu thương chính mình thì gặp phải bất kỳ lời phán xét hay đánh giá nào của người khác cũng không làm ta động tâm.

Học cách chấp nhận, hài lòng với những gì mình có

Trong thực tế, tiêu chuẩn về cái đẹp nói chung và vẻ đẹp ngoại hình nói riêng ở mỗi quốc gia, mỗi cá nhân sẽ có những quan điểm khác nhau. Không thể mang quan điểm cá nhân mà áp cho người khác, rồi đánh giá và bình phẩm.

Ai trong chúng ta cũng biết rằng, con người không ai hoàn hảo, cả về ngoại hình lẫn tính cách. Hiểu là vậy, nhưng tâm lý ai cũng vậy, khi nghe những lời đánh giá, phán xét không tốt đẹp về bản thân hay vẻ bề ngoài chắc hẳn ai cũng cảm thấy buồn và thất vọng. Cách tốt nhất là biết hài lòng, chấp nhận bản thân, trân trọng những gì mình đang có. Phát huy những điểm mạnh và cải thiện những điều chưa tốt để bản thân luôn phát triển, hoàn thiện mỗi ngày.

Viết ra giấy những điều bạn hài lòng, tập trung vào những điểm mạnh và khắc phục những điều mình muốn. (Ảnh: pexels)
Viết ra giấy những điều bạn hài lòng, tập trung vào những điểm mạnh và khắc phục những điều mình muốn. (Ảnh: pexels)

Thực ra, mọi thứ mình có là điều mình đáng có rồi. Ngừng hướng ngoại nhìn người khác mà ao ước, rồi tự trách mình sao không được như vậy. Bạn chỉ cần nỗ lực, cố gắng hết mình là được rồi. Bản thân chỉ thực sự hạnh phúc khi được là chính mình, mà không phải là một bản sao của ai khác. Biết đủ thường vui!

Ví dụ: Bạn cao gầy, ba vòng cơ thể chưa cân đối đừng vội tự miệt thị, chê bai chính mình và nghe lời phán xét của người khác. Hãy nhìn vào những điều mình đã có và vun đắp những điều mình chưa có. Bạn ăn uống đầy đủ, tập luyện sức khỏe, kết hợp với trang phục tôn lên điều mình có, cũng có thể che đi những khuyết điểm. Quan trọng là bản thân cảm thấy tự tin, hài lòng với những gì mình đang có. Bạn biết không, đôi khi điều bạn cho là “bất hạnh” với mình thì là niềm ao ước của bao nhiêu người được cao gầy như bạn đấy!

Hãy viết ra giấy những điều bạn hài lòng, tập trung vào những điểm mạnh và khắc phục những điều mình muốn nhé!

Đầu tư và chăm chút ngoại hình

Chú trọng vào vẻ đẹp nội tâm nhưng cũng không quên chăm chút cho vẻ đẹp ngoại hình của mình. Bởi ngoại hình chính là để chúng ta kết nối, giao tiếp, bộc lộ những phẩm chất mà mình có với thế giới bên ngoài.

Có những người được sở hữu vẻ đẹp ngoại hình và có tài năng thì đó là một diễm phúc, thường gọi là tài sắc vẹn toàn. Tuy nhiên, không phải ai cũng được như thế. Nếu không được thiên phú thì muốn có được một ngoại hình đẹp, bạn cần phải dành thời gian đầu tư và chăm sóc bản thân qua từng ngày.

Muốn có được một ngoại hình đẹp, bạn cần phải dành thời gian đầu tư và chăm sóc bản thân qua từng ngày. (Ảnh: pexels)
Muốn có được một ngoại hình đẹp, bạn cần phải dành thời gian đầu tư và chăm sóc bản thân qua từng ngày. (Ảnh: pexels)

Ngoài việc chăm sóc da thường xuyên để có một làn da đẹp, giúp khuôn mặt, cơ thể trở nên tươi sáng và rạng rỡ thì bạn cũng cần có chế độ ăn uống ngủ nghỉ hợp lý, kết hợp tập luyện để vóc dáng trở nên đẹp hơn.

Tập luyện thể dục hàng ngày không chỉ giúp bạn nâng cao sức khỏe thể chất mà còn cải thiện tốt vóc dáng, điều chỉnh và cân bằng cân nặng hiệu quả.

Các thẩm mỹ viện “mọc lên” như nấm, với những phương pháp làm đẹp nhanh đáp ứng nhu cầu “đẹp cấp tốc” cho mọi người. Tuy nhiên, điều gì cũng có cái giá của nó, làm đẹp bằng cách can thiệp dao kéo thì không lâu bền, mọi người nên cân nhắc. Thay vào đó lựa chọn các phương pháp phù hợp có tính lâu dài và an toàn cho bản thân.

Không tiếp nhận những lời tiêu cực, nói lên suy nghĩ của bản thân

Khi nghe những lời nói chê bai, nhận xét về ngoại hình của ai đó về mình, dù xuất phát từ ý muốn trêu đùa nhưng khi những câu nói đó khiến bạn cảm thấy khó chịu, cảm thấy bị xúc phạm, tổn thương thì hãy nói lên cảm giác và suy nghĩ của bản thân.

Tốt nhất không nên nghe hay tiếp nhận những lời nói mang năng lượng tiêu cực và miệt thị về cơ thể bản thân bạn.

Thay đổi tư duy

Học cách suy nghĩ tích cực, tiếp xúc với những người có tư duy lạc quan, yêu đời. Bởi việc bạn giao lưu, tiếp xúc với họ sẽ giúp bạn có thêm nguồn năng lượng tích cực, có cách nhìn và quan điểm chủ động hơn trong cuộc sống.

Khi đối diện với những lời chê bai hoặc bản thân cũng nhận thấy khuyết điểm của cơ thể, thay vì chìm đắm trong trạng thái tiêu cực đó, hãy suy nghĩ tích cực và động viên chính mình. Ví như khi bạn bị tăng cân, thay vì phàn nàn luôn nghĩ mình bị tăng cân rồi làm sao đây? Hãy bắt đầu với suy nghĩ mình ăn ít đi và tập luyện để giảm cân…

Sự tử tế nên bắt nguồn từ chính bản thân bạn, bởi chỉ khi bạn tôn trọng, biết yêu chính mình, hài lòng về bản thân thì những người khác cũng sẽ đối xử với bạn như thế.

Tố Như



BÀI CHỌN LỌC

Cách thấu hiểu để yêu thương mình hơn