Cách trồng hành tây đơn giản

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bạn có muốn trồng các loại rau dễ bảo quản không? Hành tây là một lựa chọn tuyệt vời nếu khu vườn của bạn có đầy đủ ánh nắng mặt trời. Hành tây có thể được trồng vào đầu mùa xuân, thu hoạch vào cuối mùa hè và có sẵn trong suốt mùa đông nếu được bảo quản đúng cách.

Chọn giống

Theo phân loại màu sắc, hành tây có màu đỏ, vàng và trắng, có nhiều loại hành cho mỗi màu. Vì hành là cây ưa sáng nên tất cả các giống hành có thể được phân thành 3 loại sau: dài ngày, trung ngày và ngắn ngày.

Khi mua hành giống, bạn nên chọn loại phù hợp với khí hậu địa phương. Các khu vực phía nam của Hoa Kỳ thích hợp với các giống ngắn ngày và các khu vực phía bắc nên chọn các giống dài ngày. Yêu cầu ánh sáng trong ngày của giống dài ngày là 14 - 15 giờ, giống trung ngày là 12 - 14 giờ, giống ngắn ngày là 10 giờ.

(Shutterstock)
(Shutterstock)

Tiến hành trồng

Có 4 cách trồng hành, bắt đầu từ hạt (Seeds), hoặc sử dụng củ ngủ (Onion Sets), cây hành con và lõi hành tươi. Trong số đó, trồng bằng hạt tốn nhiều thời gian hơn so với các phương pháp khác.

Trồng hành bằng hạt có thời gian cây con tương đối dài, tốt nhất là bắt đầu gieo hạt trong nhà 10 tuần trước ngày sương giá cuối cùng của mùa xuân và cấy ra ngoài trời sau ngày sương giá. Hoặc, khi thời tiết ấm lên và đất đã sẵn sàng cho việc trồng trọt, hãy gieo hạt trực tiếp vào luống đất ngoài trời.

Cây con được trồng trong nhà trong các hộp đựng cây con, với bốn đến sáu hạt được đặt trong mỗi hộp và phủ nửa inch đất trồng cây con. Nếu gieo hạt trực tiếp vào ruộng rau ngoài trời thì phải xới đất trước, đào rãnh sâu nửa tấc rồi mới gieo, gieo xong phủ lớp đất mỏng, tưới nước, tỉa thưa cây con sau khi phát triển. Trong quá trình sinh trưởng của cây con, cứ 2 đến 3 tuần bón phân lỏng một lần.

Ngoài phương pháp gieo hạt nói trên, ba phương pháp khác cũng có thể được sử dụng để trồng cây con trong nhà trước, sau đó cấy ra ngoài trời khi thời điểm thích hợp, hoặc trực tiếp đào hố để trồng ngoài trời. Cần lưu ý ở đây rằng một số giống hành tây có thể được gieo vào đầu mùa thu và thu hoạch vào năm sau.

Trong ảnh là gieo trực tiếp với củ hành ngủ đông. (Shutterstock)
Trong ảnh là gieo trực tiếp với củ hành ngủ đông. (Shutterstock)

Thời gian gieo hạt, cấy hành

Thời điểm gieo hạt sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của hành, làm tăng nguy cơ bị dập củ, đồng thời độ nở của củ bị ảnh hưởng rất nhiều bởi ánh sáng và nhiệt độ. Do đó, khi đến thời điểm trồng trọt, cần kịp thời trồng hành tây hoặc củ ngủ đông được trồng trong nhà.

Có nhiều cách để nắm bắt thời điểm gieo trồng, chẳng hạn như làm theo hướng dẫn cách trồng trên gói hạt giống và tính toán ngày sương giá, hoặc nhập mã zip của khu vực trên trang web "Old Farmer's Almanac", trang web sẽ cung cấp miễn phí thông tin về các loại trái cây và rau quả khác nhau trong khu vực

Cấy cây con

Trước khi cấy cây con, hãy làm cỏ cho ruộng rau và bón lót, tốt nhất là trộn một vài inch phân hữu cơ vào đất để cải thiện chất lượng đất. Sau khi làm đất xong có thể phủ rơm rạ, các vật liệu khác để giữ ẩm cho đất và đuổi côn trùng.

Cây giống hành trồng trong nhà đã sẵn sàng để trồng ngoài trời khi chúng cao khoảng 6 inch. Nếu cây giống được chọn để cấy quá nhỏ thì khả năng chịu rét kém, khi bắt đầu cấy gặp nhiệt độ thấp cần che phủ giữ ấm, cây mọc um tùm sau khi cấy chỉ mọc lá mà củ không nở được.

Trồng gần sẽ mang lại củ hành nhỏ hơn và khoảng cách giữa các cây lớn sẽ giúp củ phát triển. (Shutterstock)
Trồng gần sẽ mang lại củ hành nhỏ hơn và khoảng cách giữa các cây lớn sẽ giúp củ phát triển. (Shutterstock)

Hành tây là loại cây trồng có rễ ăn nông, trồng trong hố sâu và khoảng cách cây hẹp không có lợi cho sự phát triển của củ. Tạo khoảng cách trồng hợp lý có thể cho phép hành tây nhận được ánh sáng và thông gió tốt, giảm bệnh tật và nâng cao tỷ lệ sử dụng của ruộng rau.

Sử dụng phương pháp trồng chung, đào từng hố trồng sâu khoảng 1 inch và đặt các cây cách nhau ít nhất 4 inch. Tuy nhiên, khoảng cách giữa các cây còn phụ thuộc vào giống hành và cách trồng. Ví dụ, nếu bạn muốn thu hoạch củ nhỏ hơn, bạn có thể sử dụng phương pháp trồng dày đặc và phương pháp trồng hai cây trên một lỗ. Về khoảng cách hàng, có thể trồng hàng đơn hoặc hàng nhiều. Đối với các loại củ lớn, trồng thành nhiều hàng thường cách nhau không dưới 1 foot.

Ở giai đoạn cây con chậm lớn sau khi trồng, tốt hơn là chỉ giữ lượng nước giữ ẩm cho lớp đất mặt, điều này có lợi cho việc kích hoạt sự phát triển của rễ mới của cây con. Hơn nữa, cây con dễ bị vết thương trong quá trình phân chia cây con, tưới quá nhiều nước sẽ làm vết thương bị thối.

Điều kiện trồng

Hành có thể trồng dưới đất hoặc trên luống miễn là có đủ ánh sáng, nhưng luống có khả năng thoát nước tốt sẽ phù hợp hơn. Đối với đất, hành thích độ pH từ 6,0 đến 6,8.

Hình ảnh cho thấy hành tây được trồng trên luống rau. (Shutterstock)
Hình ảnh cho thấy hành tây được trồng trên luống rau. (Shutterstock)

Nếu không có vườn rau ngoài trời, bạn có thể trồng trong nhà. Trong quá trình xử lý chú ý tránh để cây bị thối rễ do thông gió kém. Nên sử dụng đèn tăng trưởng thực vật kịp thời để bổ sung ánh sáng. Hành tây vào thời điểm này thường cần 16 giờ ánh sáng, nhưng nó cũng thay đổi tùy theo giống.

Chăm sóc hàng ngày

Bất kể bạn sử dụng phương pháp nào để trồng hành tây, việc chăm sóc sau khi trồng hầu như giống nhau. Hệ thống rễ của hành tây nông, hiệu quả hấp thụ nước và phân bón tương đối yếu, chỉ có duy trì nguồn cung cấp nước ổn định, đất thoát nước tốt thì củ mới có thể phát triển. Nếu cần thiết, cát trồng có thể được trộn với đất để điều chỉnh thoát nước

Đặc điểm của bộ rễ ăn nông cũng khiến hành tây khó cạnh tranh nước và chất dinh dưỡng với cỏ dại, vì vậy cần loại bỏ cỏ dại bất cứ lúc nào. Đặt một ít cỏ khô hoặc lớp phủ trên mặt đất cũng sẽ ngăn chặn cỏ dại và giữ cho đất ẩm. Khi củ hành phình to xuống đất, kịp thời dỡ bỏ giàn che để phần ngọn củ nhận được ánh sáng, tránh ẩm ướt gây thối củ.

Mặc dù lá của hành tây có dạng hình ống, lá có khả năng chịu hạn và có thể nhanh chóng phát triển trở lại sau khi được tưới nước sau một thời gian ngắn thiếu nước, nhưng vẫn cần duy trì nguồn cung cấp nước ổn định cho đến khi củ phình to. Ngoài ra, mỗi lá hành nuôi dưỡng một lớp củ nên muốn củ lớn thì không cần ngắt lá quá thường xuyên.

Khi hành lớn lên, lá của hành sẽ lần lượt chuyển sang màu vàng, đây là hiện tượng trao đổi chất tự nhiên, nếu lá chuyển sang màu vàng bất thường, có thể là do đất quá ẩm hoặc do côn trùng gây hại cho rễ.

Phân bón dạng hạt tan chậm có thể bón thường xuyên trong suốt thời kỳ sinh trưởng của hành. (Shutterstock)
Phân bón dạng hạt tan chậm có thể bón thường xuyên trong suốt thời kỳ sinh trưởng của hành. (Shutterstock)

Về bón phân, hành tây cần nhiều phân đạm hơn trong giai đoạn đầu sinh trưởng và có thể sử dụng phân bón dạng hạt tan chậm cân bằng đạm, phốt pho và kali trong giai đoạn giữa.

Thu hoạch hành tây

Mùa xuân trồng hành thì cuối mùa hè là thời điểm tốt nhất để thu hoạch chúng. Được trồng từ những củ không hoạt động, phải mất khoảng 90 đến 100 ngày để tạo ra những củ có kích thước đầy đủ. Khi phần nằm trên mặt đất của củ hành tây được khoảng 80% thì có thể thu hoạch. Không tưới nước cho hành tây trước khi thu hoạch, giữ cho chúng khô ráo để bảo quản trong tương lai.

Hình ảnh hành tím được thu hoạch trên cánh đồng. (Shutterstock)
Hình ảnh hành tím được thu hoạch trên cánh đồng. (Shutterstock)

Đừng lo lắng nếu bạn thấy củ không phát triển như mong đợi, củ nhỏ cũng có thể ăn được. Khi thu hoạch, đầu tiên dùng dao cắt bỏ một phần rễ, sau đó nhấc cả cây lên. Hành hái về buộc thành bó khoảng 10 cây, treo nơi thoáng mát để bảo quản. Khi thân cây khô héo bình thường và vỏ củ hành tây khô đi, bạn hãy cắt bỏ những lá và rễ thừa ở trên cùng.

Hành tây đã cắt tỉa sẽ để được lâu hơn nếu đựng trong túi lưới đựng hành tây hoặc xếp thành một lớp trong hộp các tông. Nhưng hãy cẩn thận tránh xa các loại trái cây như táo và lê vì chúng giải phóng các chất làm chín.

Theo Lý Nhược - Epochtimes

Tuyết Liên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Cách trồng hành tây đơn giản