Cách vượt qua những căng thẳng và lo lắng từ áp lực của bạn bè

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đôi khi, đối phó với áp lực từ bạn bè và gia đình của bạn có thể rất khó khăn, trở thành một điều gì đó rất khó khăn đối với thanh thiếu niên, đặc biệt là trong thời đại của mạng xã hội, nhưng vẫn có nhiều cách để giảm thiểu các áp lực đó.

Trong một số tình huống, nếu như có sự góp mặt của bạn bè hay người thân gia đình trong vai trò tư vấn, cho lời khuyên… bạn sẽ cảm thấy rất khó quyết đoán và mình không còn là chính mình trong việc quyết định, bởi vì đã có sự can thiệp từ bên ngoài.

Dưới đây là 8 cách có thể giúp bạn quản lý căng thẳng và lo lắng từ những áp lực của bạn bè hay người thân.

1. Biết vị trí của bạn trong một vấn đề nhất định

Hãy tự hỏi bản thân xem bạn có sẵn sàng làm điều gì đó theo như lời bạn bè của bạn muốn hay không. Hãy suy nghĩ về nó và xác định vị trí của bạn khi thực hiện một nhiệm vụ nào đó. Sau khi bạn quyết định mình sẽ làm gì, đừng thay đổi quyết định cho dù bạn bè bắt đầu can thiệp hay ảnh hưởng quyết định của bạn.

2. Truyền đạt quyết định của mình cho bạn bè

Giải thích cho bạn bè về dự định của bạn. Cung cấp cho họ lý do tại sao bạn cảm thấy như vậy. Sẵn sàng trả lời bất kỳ câu hỏi nào có thể giúp bạn bè hiểu được hoàn cảnh của bạn. Nếu bạn bè của bạn thường xuyên gặp trường hợp của bạn, thì có lẽ tốt nhất là bạn nên tìm những người bạn khác.

Truyền đạt quyết định của mình cho bạn bè. (Ảnh: pexels)
Truyền đạt quyết định của mình cho bạn bè. (Ảnh: pexels)

3. Hãy kiên định với quyết định của mình và thể hiện sự tự tin

Một số người bạn của bạn sẽ tiếp tục tranh luận với bạn và đây là lúc bạn cần thể hiện rằng bạn có ý chí kiên định. Đừng nhượng bộ những lập luận của họ. Hãy làm những gì đúng và giữ vững lập trường với quyết định của mình. Điều này có thể khó khăn nhưng hãy nhắc nhở họ rằng bạn không cảm thấy thoải mái khi thực hiện một nhiệm vụ nào đó.

4. Đi chơi với những người tôn trọng bạn

Nếu bạn bè của bạn thực sự thích bạn, họ cần tôn trọng bạn. Không ai muốn ở bên những người đang cố khiến họ gặp rắc rối. Bạn luôn có quyền lựa chọn để dành thời gian của mình cho những người bạn thích.

Đi chơi với những người tôn trọng bạn. (Ảnh: pexels)
Đi chơi với những người tôn trọng bạn. (Ảnh: pexels)

5. Làm những gì tốt nhất cho bạn

Bạn sẽ phải đối phó với những gì có thể xảy ra nếu bạn bè của bạn gây áp lực buộc bạn phải làm điều gì đó có thể khiến bạn gặp rắc rối. Nếu có vấn đề gì xảy ra, bạn bè của bạn sẽ không nhận lỗi thay cho bạn. Hãy suy nghĩ về hậu quả trước khi quyết định, bạn muốn tiến hành như thế nào khi đối mặt với áp lực của bạn bè.

6. Rời khỏi tình huống quá áp lực

Bạn có quyền lựa chọn bỏ đi và thoát khỏi tình huống mà những người bạn đang cố ép bạn làm điều mà bạn không muốn. Tốt hơn hết bạn nên rời xa bạn bè nếu họ đang khiến bạn lo lắng và căng thẳng. Tất cả những gì bạn phải làm là nói với bạn bè rằng bạn cần một chút không gian và sau đó rời đi.

Rời khỏi tình huống quá áp lực. (Ảnh: pexels)
Rời khỏi tình huống quá áp lực. (Ảnh: pexels)

7. Hỏi xung quanh

Điều quan trọng là phải xem xét các quan điểm khác ngoài quan điểm của bạn. Hỏi những người mà bạn tin tưởng về những gì họ nghĩ bạn nên làm. Những người khác trong cuộc sống của bạn biết bạn là ai và họ có thể cung cấp cho bạn những hiểu biết bổ sung mà bạn có thể đang bỏ qua mà quên cân nhắc hay thiếu sót.

8. Học hỏi từ những sai lầm của bạn

Nếu bạn mắc sai lầm thì bước tiếp theo là học hỏi từ những sai lầm của bạn và kiếm phương án khác để thực hiện từ những kinh nghiệm đã rút ra được trước đó. Đừng dựa vào thực tế rằng bạn đã đưa ra một quyết định sai lầm. Điều quan trọng là học hỏi từ kinh nghiệm của bạn và tiếp tục tiến về phía trước.

Hoa Long

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Cách vượt qua những căng thẳng và lo lắng từ áp lực của bạn bè