Cận cảnh máy bay không người lái Ukraine khiến Nga khiếp sợ, lực lượng thiết giáp Nga bị tiêu diệt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo CNN, lực lượng vũ trang Ukraine đã công bố video một máy bay không người lái phá hủy các cơ sở bọc thép của Nga và cho rằng đây là một cuộc tấn công nhằm vào hệ thống tên lửa đất đối không BUK của Nga.

Tổng tư lệnh lực lượng vũ trang Ukraine, ông Valerii Zaluzhnyi, cho biết vụ tấn công bằng máy bay không người lái diễn ra gần thị trấn Marin, cách thủ đô Kyiv 100km về phía Tây Bắc.


Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine, ông
Valerii Zaluzhnyi. (Ảnh: commons.wikimedia)

Fox News cũng đã công bố video.

Vào thời điểm đó, ngày 28/2, cuộc tấn công Ukraine của Nga đã bước sang ngày thứ 5.

Nga đã tiến hành các cuộc tấn công từ Crimea ở phía nam, nhắm vào thành phố lớn thứ hai Kharkiv và tiếp cận thủ đô Kyiv, nhưng đã vấp phải sự kháng cự mạnh mẽ của quân đội Ukraine.

Theo Fox News, vào ngày 28, các lực lượng vũ trang Ukraine đã công bố ước tính mới nhất của họ về thiệt hại của Nga, bao gồm một hệ thống tên lửa phòng không. Tài khoản chính thức của Ukraine cũng liệt kê 4.300 người chết và bị thương ở Nga, 200 tù nhân chiến tranh, 26 máy bay trực thăng, 46 máy bay, 146 xe tăng và 706 xe bọc thép các loại.

Tờ Wall Street Journal ngày 12/2 đưa tin, vào tháng 10 năm ngoái, quân ly khai do Nga hậu thuẫn đã nã đạn pháo vào một lữ đoàn cơ giới hóa (hạng nặng) của Ukraine, và Kyiv đã đáp trả bằng một loại vũ khí mới mạnh mẽ. Một máy bay không người lái do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất đã bắn tên lửa và bắn hạ một khẩu lựu pháo do Nga cung cấp. Đây cũng là cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đầu tiên của quân đội Ukraine.

Các máy bay không người lái này do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất và được trang bị các bộ phận quốc tế, đã đóng một vai trò trong cuộc xung đột năm 2020 giữa Azerbaijan do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn và đồng minh Nga Armenia, cũng như các cuộc xung đột liên quan đến các cố vấn hoặc quân đội Nga ở Libya và Syria.

Theo các nhà phân tích quốc phòng, camera của máy bay không người lái TB2 có khả năng định vị mục tiêu bằng tia laser cách xa khoảng 12 dặm (19.3km) để phối hợp pháo kích.

UAV Acinci của công ty Bayraktar tại Teknofest 2019. (Ảnh: wikimedia)

Lực lượng phòng không của Nga không thể nhìn thấy TB2 ở khoảng cách xa như vậy. Yuriy Butusov, một nhà báo quốc phòng Kyiv, nói với Huari rằng Ukraine đã kết nối camera của họ với hệ thống quản lý trận chiến để quan sát từ xa, nhưng Nga không thể bắn hạ nó.

Ngoài chức năng trinh sát và xác định mục tiêu, TB2 còn có thể phóng tên lửa của chính nó. Nó có thể yên lặng ở trên cao trong 24 giờ và độ cao tối đa của nó là khoảng 25.000 feet. Trong điều kiện lý tưởng, một người điều khiển từ xa có thể điều khiển máy bay không người lái từ khoảng cách lên đến 185 dặm (297.7km). Theo nhà sản xuất, TB2 cũng có thể cất cánh từ đường bộ chứ không chỉ đường băng sân bay.

Trong chuyến thăm tới Kyiv vào tháng Hai, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã chính thức đạt được thỏa thuận, thành lập một trung tâm khu vực chung ở phía nam Kyiv để sản xuất và cung cấp dịch vụ máy bay không người lái của Thổ Nhĩ Kỳ, giúp giảm đáng kể chi phí sản xuất.

Công ty hàng không vũ trụ Ukraine Ivchenko-Progress đã đồng ý cung cấp động cơ cho máy bay không người lái mới, Bayraktar Acinci.

Lực lượng thiết giáp Nga bị tiêu diệt

Ngày 27, quân đội Nga tấn công thành phố Bucha, gần ngoại ô thủ đô Kyiv của Ukraine, bất ngờ cả một lực lượng thiết giáp của Nga đã bị quân đội Ukraine tiêu diệt hoàn toàn. Có thể thấy qua những hình ảnh công khai có rất nhiều xe bọc thép của Nga cháy khét và bốc khói tại hiện trường.

Cao Nguyên
Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Cận cảnh máy bay không người lái Ukraine khiến Nga khiếp sợ, lực lượng thiết giáp Nga bị tiêu diệt