Cẩn thận: Bạn đang bị điện thoại di động nghe lén từng phút từng giây

Giúp NTDVN sửa lỗi

Rõ ràng bạn chỉ vừa nói chuyện với bạn bè về một sản phẩm nào đó, giây tiếp theo lướt điện thoại di động, quảng cáo sản phẩm liên quan hiện ra, bạn không khỏi thắc mắc liệu mình có đang bị điện thoại di động “nghe lén” hay không. Các chuyên gia xác nhận, micro của điện thoại di động sẽ thu nội dung của các cuộc trò chuyện riêng tư, tạo điều kiện thuận lợi cho việc quảng cáo của nền tảng.

Trên thực tế, không chỉ nhiều người cảm thấy như vậy. Daily Mail đưa tin, một cuộc khảo sát được thực hiện bởi hơn 1.000 người ở Anh cho thấy, hơn 45% người dân cũng nhận thấy, miễn là một sản phẩm hoặc thương hiệu nào đó được đề cập trong cuộc trò chuyện với bạn bè, khi bạn sử dụng điện thoại thông minh hoặc máy tính của mình để lướt Internet, khả năng rất cao là bạn sẽ nhận được quảng cáo cho thương hiệu hoặc sản phẩm đó.

Nord VPN, một công ty an ninh mạng cho rằng, hiện tượng này không phải là ảo tưởng của công chúng, mà thực sự là "bị nghe lén". NordVPN giải thích, điện thoại thông minh sẽ liên tục thu thập và giám sát thông tin người dùng thông qua micrô, bao gồm cả vị trí của họ, họ đang làm gì và họ quan tâm đến điều gì.

NordVPN cho biết, còn có một công nghệ "Theo dõi thiết bị chéo siêu âm" (Ultrasonic Cross-Device Tracking) cho phép các thiết bị thông minh xung quanh người dùng giao tiếp với nhau và giám sát người dùng. Micrô của thiết bị thu thập tín hiệu, đó là lý do tại sao nhiều ứng dụng sẽ yêu cầu người dùng cho phép sử dụng micro trên thiết bị.

Adrianus Warmenhoven, cố vấn của NordVPN, cho biết theo dõi chéo là một mỏ vàng cho các nhà quảng cáo, cho phép họ "thu thập nhiều thông tin về bạn mà bạn không hề hay biết". Do đó, ông đề xuất rằng, nếu có thể, hãy ngừng cấp quyền sử dụng micro trên điện thoại thông minh cho APP, ứng dụng này có thể ngăn chặn hầu hết các hoạt động giám sát một cách hiệu quả.

Adrianus Warmenhoven cho biết, rất khó để nói tần suất các thiết bị thông minh nghe lén các cuộc trò chuyện riêng tư, nhưng chắc chắn công nghệ này đã có mặt, mặc dù ông đồng ý rằng bằng chứng cho đến nay vẫn chưa được chính thức xác nhận.

Theo Sở Thiên - Aboluowang
Ngọc Liên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Cẩn thận: Bạn đang bị điện thoại di động nghe lén từng phút từng giây