Căng thẳng khiến bạn già đi nhanh chóng! 10 cách xả stress giúp bạn trẻ ra 10 tuổi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những người bị căng thẳng có xu hướng già đi, điều này bắt đầu từ hai khía cạnh.

Căng thẳng làm lão hóa ngoại hình. Khi bạn căng thẳng, trong cơ thể sẽ sinh ra một lượng lớn gốc tự do, lĩnh vực y học cho rằng gốc tự do là một trong những nguyên nhân chính gây ra các phản ứng oxy hóa gây tổn thương cơ thể và lão hóa da, khiến biểu cảm khuôn mặt và ngoại hình già đi trông thấy.

Căng thẳng cũng làm lão hóa các chức năng cơ thể. Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy, căng thẳng trong thời gian dài sẽ làm suy yếu hệ thần kinh tự chủ, ức chế chức năng miễn dịch, dẫn đến thoái hóa nhiều cơ quan nội tạng, lâu dài sẽ dẫn đến xơ cứng động mạch, tiểu đường, ung thư, tim mạch, đột quỵ và các bệnh khác.

Những người trưởng thành ở độ tuổi 30 và 40 ngày nay, đều đang phải chịu những áp lực khác nhau.

Người trưởng thành 30 tuổi có thể vừa tốt nghiệp (thạc sĩ) và bước vào xã hội, bạn có thể vừa kết hôn và bắt đầu kinh doanh, có thể phải bắt đầu lên kế hoạch mua nhà, mua xe, kết hôn và sinh con, và bạn có thể phải đối mặt với sự cạnh tranh của đồng nghiệp tại nơi làm việc.

Trung niên 40 tuổi có thể đã đạt được một số thành tựu nhưng không hài lòng với hiện trạng và muốn thay đổi sự nghiệp; hoặc gặp trở ngại trong gia đình và hôn nhân; hoặc phải đối mặt với áp lực từ các khía cạnh khác nhau như học hành của con cái, phát triển sự nghiệp và gánh nặng tài chính của các khoản vay khác nhau.

Căng thẳng ảnh hưởng đến cơ thể theo nhiều cách

Căng thẳng lâu dài ảnh hưởng đến cơ thể về mọi mặt. Các triệu chứng phổ biến nhất là các triệu chứng do rối loạn hệ thần kinh tự chủ:

Hệ thống thần kinh: chóng mặt, nhức đầu, mất ngủ, mệt mỏi.

Hệ thống lồng ngực: Các vấn đề về tim biểu hiện như nhịp tim nhanh và huyết áp tăng cao; các vấn đề về phổi biểu hiện như tức ngực, đau ngực và thở khò khè nhẹ.

Hệ thống tiêu hóa: đầy bụng, đau bụng, sôi bụng, hội chứng ruột kích thích, khó tiêu, viêm dạ dày, trào ngược dạ dày thực quản.

Hệ thống tiết niệu: tiểu nhiều lần, tiểu gấp.

Hệ thống sinh sản: không có ham muốn tình dục, khó cương cứng.

Hệ thống tai mũi họng: ù tai, cảm giác dị vật trong cổ họng.

Hệ da: viêm nang lông, viêm da tiết bã, ngứa da, mề đay.

Hệ xương khớp: Tê bì tứ chi, đau nhức cơ vai gáy.

Hệ thống sản phụ khoa: rối loạn kinh nguyệt, hội chứng mãn kinh sớm, vô sinh.

Hệ miễn dịch: Sức đề kháng của cơ thể suy yếu, dễ nhiễm bệnh.

Khác: Loét miệng, rụng tóc, co giật mí mắt, v.v.

Tập thể dục cường độ cao, tập thể dục chậm có thể giải tỏa căng thẳng

Tập thể dục là một liều thuốc giảm căng thẳng tuyệt vời. Chuyển động bao gồm chuyển động mạnh mẽ cũng như chuyển động yên lặng, chậm rãi:

Các bài tập thể dục cường độ cao như: Chạy, bơi lội, leo núi, chơi bóng sẽ làm tăng tuần hoàn máu, tức ngực, tim đập nhanh, đổ mồ hôi, đau nhức cơ thể, v.v., tăng cường chức năng tim phổi, đại não sẽ tiết ra morphin nội não để giảm căng thẳng. Một người bạn giám đốc mà tôi biết, có khối lượng công việc nặng nề vào các ngày trong tuần. Anh bạn giám đốc thường sử dụng thời gian sau khi tan sở để chạy khoảng 10 km cho toát mồ hôi để giảm bớt áp lực công việc, và cuối cùng tình trạng thể chất và tinh thần của anh ấy đã được cải thiện.

Các bài tập chậm chẳng hạn như: Yoga, Thái cực quyền và Bát đoạn cẩm, thường bao gồm các động tác có nhịp độ chậm, cường độ thấp. Loại bài tập kéo giãn này có thể tập trung tinh thần và thể xác, có lợi cho việc thúc đẩy tuần hoàn máu, có thể rèn luyện các khớp, cơ, nội tạng và tư duy.

Đối với khí công, chẳng hạn như Pháp Luân Công, các động tác cũng chậm rãi, từ từ và tròn trịa, hoặc thậm chí bất động và tĩnh lặng. Nhưng khác với các môn thể thao đơn thuần, tập luyện khí công chú trọng vào việc tu luyện tâm tính và nâng cao cảnh giới đạo đức. Khi tâm tính đề cao, các yếu tố tâm lý gây căng thẳng sẽ biến mất, và căng thẳng sẽ tự nhiên biến mất.

Tác giả đã tu luyện Pháp Luân Công được 15 năm, chiểu theo nguyên lý Chân-Thiện-Nhẫn để tu tâm, luyện thân thông qua các bài tập và sống mãn nguyện, hạnh phúc và biết ơn mỗi ngày. Một bệnh nhân đồng thời cũng là bạn của tôi đã từng thở dài nói với tôi: "Bác sĩ Lâm, tôi nhìn không ra là ông đã 56 tuổi, mặt không có nếp nhăn, tóc bạc cũng không nhiều, nhìn giống như ông chỉ mới ngoài 40 tuổi".

至于气功修炼,如法轮功,动作也是缓、慢、圆的。但和单纯的运动不同,重在修炼心性、提升道德境界。心性提升了,压力自然就烟消云散。(大纪元)
Đối với khí công, chẳng hạn như Pháp Luân Công, các động tác cũng chậm rãi, từ từ và tròn trịa. Nhưng nó khác với thể thao thuần túy, nó tập trung vào việc tu luyện tâm tính và nâng cao cảnh giới đạo đức. Khi tâm tính được đề cao, áp lực sẽ tự nhiên biến mất. (The Epoch Times)

10 cách xả stress giúp bạn trẻ ra 10 tuổi

  1. Thực hiện bài tập “vừa động vừa tĩnh”

Bất kể bạn lựa chọn loại bài tập nào, điều kiện tiên quyết là phải có hứng thú, nếu không sẽ không khiến bạn vui vẻ. Nên đa dạng hóa, nếu chỉ tập một bài lâu dài sẽ gây ra chấn thương thể thao. Tổ chức Y tế Thế giới khuyến nghị 150 phút tập thể dục nhịp điệu cường độ vừa phải hoặc 75 phút cường độ mạnh và hai buổi tập tạ mỗi tuần. Vì vậy, cá nhân tôi khuyên bạn nên tập aerobic + tập tạ từng phần, đối với kiểu bài tập này thì nên “vừa động vừa tĩnh”:

  • Tập aerobic tăng cường chức năng tim phổi như khiêu vũ, leo núi, đi bộ, đạp xe, bơi lội kết hợp với tập tạ để tăng cường sức mạnh cơ bắp bao gồm squats, tạ và dây thun.
  • Thái cực quyền, Pháp Luân Công và yoga đều được công nhận là những phương pháp rèn luyện sức khỏe an toàn và hiệu quả nhất.
  1. Hít thở sâu. Thở bụng có thể giúp làm dịu căng thẳng.
  2. Hát, nghe nhạc, xem văn nghệ, xem màu sắc tươi sáng. Âm nhạc tích cực, chẳng hạn như nhạc cổ điển hoặc giai điệu chậm hơn, hoặc xem các buổi biểu diễn có màu sắc tích cực có thể giúp thư giãn và giảm căng thẳng.
正能量音乐,如古典音乐或节奏较缓慢的曲调,能放松身心,减轻压力。(Shutterstock)
Âm nhạc tích cực, chẳng hạn như nhạc cổ điển hoặc giai điệu chậm hơn, có thể thư giãn và giảm căng thẳng. (Shutterstock)
  1. Tắm và ngâm suối nước nóng. Thúc đẩy lưu thông máu khắp cơ thể và giải phóng căng thẳng.
  2. Gần gũi với thiên nhiên. Đi ra ngoài theo nhóm ba hoặc bốn người để hít thở không khí trong lành có thể giúp bạn thư giãn.
  3. Mát-xa toàn thân. Trầm cảm và lo lắng có thể được giảm bớt thông qua liệu pháp xoa bóp ảnh hưởng đến sinh hóa của cơ thể.
  4. Tương tác với các loài. Mèo, chó, thỏ, cá và các động vật khác cũng là cách giảm căng thẳng rất tốt.
  5. Ngồi trên ghế bập bênh. Đung đưa nhẹ nhàng trên ghế bập bênh sẽ giải phóng endorphin giúp cải thiện tâm trạng và thậm chí giảm đau.
  6. Tĩnh lặng thiền định. Nó có thể chống lại căng thẳng, làm chậm quá trình lão hóa, cải thiện tâm trạng, cải thiện trí nhớ, cải thiện giấc ngủ và giảm bệnh tật.
  7. Luôn duy trì trạng thái tâm từ bi và vui vẻ. Trong công việc hay khi tiếp xúc với mọi người, hãy luôn giữ nụ cười tươi trên môi và đối mặt với mọi việc bằng một tâm hồn trong sáng, cởi mở.

Tác giả: Lâm Húc Hoa - Epochtimes

Ngọc Liên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Căng thẳng khiến bạn già đi nhanh chóng! 10 cách xả stress giúp bạn trẻ ra 10 tuổi