Cặp đôi rời thành phố chuyển đến vùng núi để sống có chủ đích

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi nhận được chẩn đoán ung thư, một cặp vợ chồng đến từ một thành phố ở Nam California đã có cái nhìn mới về cuộc sống và bắt đầu đặt câu hỏi về lối sống của họ. Sau đó, họ đưa ra quyết định lớn là chuyển đến vùng núi Bắc Carolina để có một cuộc sống có chủ đích hơn.

Sáu năm trôi qua, họ đang tự trồng lương thực, nuôi dạy con gái tại nhà và sống cuộc sống mơ ước của họ.

Jason và Lorraine Contreras, và con gái của họ, Penelope, hiện có một trang trại rộng 14 mẫu Anh (5.67 héc-ta) ở phía tây Bắc Carolina. Họ đã học cách tự trồng phần lớn lương thực, tự nuôi lấy thịt, cải tạo đất đai, và phát triển mạnh mẽ mà không bị ảnh hưởng bởi các thiết bị điện tử.

Epoch Times Photo
(Được sự cho phép của Jason Contreras)

Chuyển đổi sang lối sống ở nhà

Jason nói với The Epoch Times: “12 năm trước, tôi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư hạch Hodgkin. Sau khi hóa trị, rụng tóc, và cả năm trời cảm thấy hết cách trị bệnh vì tất cả các phương pháp điều trị đã được sử dụng. Vợ tôi và tôi bắt đầu nghi ngờ về mọi thứ, từ thức ăn chúng tôi mang vào nhà và đưa vào cơ thể đến những sản phẩm chúng tôi sử dụng trên làn da".

Trong thời gian này, Lorraine, người làm việc trong lĩnh vực thời trang, yêu thích ý tưởng leo lên bậc thang sự nghiệp và bị thôi thúc bởi tham vọng.

“Tôi yêu trang phục và chúng cũng tạo nên con người tôi” - cô nói.

Tuy nhiên, sau khi Jason chẩn đoán bị ung thư và đến gặp các bác sĩ khám nhiều lần, cô ấy đã nhận ra một vài điều. Cô nhận thấy mình muốn ở bên Jason trong mọi cuộc hẹn, cũng như khi anh ở nhà ngủ quên đi cơn buồn nôn do hóa trị. Cô cũng muốn nấu cho anh những bữa ăn bổ dưỡng nhất, nhưng vẫn chưa biết bắt đầu từ đâu. Rốt cuộc cô cũng nghĩ đến chuyện có con, nhưng đặt câu hỏi liệu đã quá muộn chưa.

“Tôi đã nhìn vào cuộc sống của chúng tôi và nó đã lệch rất xa so với điều đó” - cô nói.

Epoch Times Photo
(Được sự cho phép của Jason Contreras)

Cô cảm thấy bất lực, giống như Jason khi đối mặt với chẩn đoán ung thư, vì vậy hai vợ chồng đã kiểm soát lại những gì họ có thể, như lựa chọn ăn gì, làm việc như thế nào, sống ở đâu, và cách dành thời gian giải trí.

Đầu tiên, họ làm một khu vườn nhỏ, tránh xa sự ồn ào của thành phố bằng cách loại bỏ TV, bắt đầu nấu các bữa ăn mà họ hằng mơ ước, bỏ lại cuộc sống thành phố California đằng sau, để sở hữu một mảnh đất lớn hơn. Một ngày nọ, Jason bỏ công việc văn phòng mà anh đã gắn bó 16 năm, và cặp đôi bắt đầu biến ước mơ của họ thành hiện thực.

“Không còn những ngày ngồi dưới ánh đèn nhân tạo và khom lưng trước máy tính nữa” - Jason nói: “Tôi đã có thời gian vọc tay vào đất bẩn!”

“Chậm rãi nhưng chắc chắn, chúng tôi đã chuyển đổi sang lối sống ở nhà như thế này”.

Năm 2016, cặp đôi bán phần lớn đồ đạc và rời California khi Penelope mới 4 tuổi. Ở Bắc Carolina, họ không có bạn bè hoặc gia đình nào gần đó. Không biết liệu tất cả có thành công hay không, kế hoạch duy nhất của họ là “định hình nó”.

Epoch Times Photo
(Được sự cho phép của Jason Contreras)

Theo Jason, mục tiêu duy nhất của họ vào thời điểm đó là “trồng thực phẩm, cùng nhau xây dựng trang trại gia đình, và không bao giờ quay lại công việc văn phòng”.

Ban đầu họ bắt đầu trên một mảnh đất rộng 1,5 mẫu Anh (6.000 m vuông). Jason đã tạo một kênh YouTube SowTheLand, để ghi lại hành trình của gia đình với tư cách là những người mới làm chủ nhà.

Một khu đất 14 mẫu Anh

Sau gần sáu năm tại ngôi nhà đầu tiên, họ có nhiều bài học kinh nghiệm, gia đình đã có đủ kỹ năng và sự tự tin để chuyển sang một khu đất lớn hơn nhiều. Hiện họ có một mảnh đất rộng 14 mẫu Anh (5,67 héc-ta), với con bò đực, một cặp lợn nái, gà thịt, gà đẻ trứng, hai con ngỗng và tám con gà tây.

Jason cho biết: “Chúng tôi đã tìm thấy một tài sản tuyệt vời của người chăn ngựa. Đồng cỏ đã bị chăn thả quá nhiều, và đất bị sụt xuống trong nhiều năm do quá nhiều ngựa; một số nhà kho xuống cấp cần được tu bổ”.

Epoch Times Photo
(Được sự cho phép của Jason Contreras)

“Chúng tôi trồng hầu hết các loại thực phẩm của riêng mình. Chúng tôi rất muốn đạt được đến mức chúng tôi nuôi trồng gần như tất cả. Xung quanh chúng tôi có một cộng đồng nhỏ gồm những người nông dân cùng chí hướng, và chúng tôi có thể đổi lấy những thứ mà chúng tôi không thể tự sản xuất”.

“Mục tiêu của chúng tôi là có một vườn cây ăn trái. Chúng tôi đã bắt đầu một khu, nhưng chúng tôi cần phải xây hàng rào để ngăn hươu không vào được, và tiếp tục trồng”.

Epoch Times Photo
(Được sự cho phép của Jason Contreras)

Tại ngôi nhà mới, gia đình cũng được tiếp cận với một con lạch, và một cái giếng riêng, cũng như có nhiều không gian để mở rộng vườn tược và chăn nuôi. Họ có kế hoạch biến những chuồng ngựa cũ thành nhà kho để tổ chức các hội thảo giáo dục, dạy những người khác cách trồng và thu hoạch thức ăn, từ nông trại đến bàn ăn, cũng như chăn nuôi và bán thịt động vật.

Jason nói: “Chúng tôi thực sự rất vui mừng khi có được trang trại cũ này, và chúng tôi đã làm việc chăm chỉ, xắn tay áo, biến nó thành một trang trại làm việc và từng ngày, từng ngày, làm lành đất”.

“Tôi đoán đó là lý do tại sao chúng tôi chọn tên ‘Gieo hạt đất’; chúng tôi đang khôi phục lại đất đai, làm cho nó tốt hơn những gì chúng tôi đã thấy, và trồng những thực phẩm lành mạnh nhất từ ​​nó".

Epoch Times Photo
(Được sự cho phép của Jason Contreras)

Bệnh tình của Jason đã thuyên giảm sau khi hoàn thành sáu tháng hóa trị, được giao nhiệm vụ liên tục xây dựng, dự án làm vườn, chăn nuôi, xử lý sự cố trên trang trại, và tạo nội dung truyền thông xã hội cho SowTheLand, bao gồm quay phim và chỉnh sửa video của họ cho kênh.

Jason nói rằng, anh cảm thấy năng động hơn và ngày hôm nay có thể trạng tốt hơn bao giờ hết.

Một thay đổi lớn khác đi kèm với việc làm việc ở nhà là quyết định cho Penelope học tại nhà. May mắn thay, Jason và Lorraine có sự hỗ trợ của cộng đồng địa phương, bao gồm các gia đình khác, và những trẻ em học tại nhà.

Epoch Times Photo
(Được sự cho phép của Jason Contreras)

Jason giải thích: “Chúng tôi biết mình khác biệt, và chúng tôi muốn con gái mình khác biệt. Chúng tôi cảm thấy rằng điều quan trọng là phải có con của chúng tôi ở bên cạnh chúng tôi suốt cả ngày, Cô bé không chỉ học bằng cách xem chúng tôi làm việc, mà còn bằng cách thực hành”.

“Đến một trang trại có nhịp độ chậm, nơi chúng tôi đang nuôi dưỡng sự chân thành và thiện lương và sự sáng tạo của Chúa là quyết định tốt nhất mà chúng tôi từng làm cho bé”.

Tuân theo triết lý giáo dục toàn diện của Charlotte Mason, Jason và Lorraine khuyến khích Penelope học cả từ sách và từ trải nghiệm, đồng thời vui mừng trước sự thật rằng cô bé đang trở thành con người của chính mình.

Khi không học hành hay phụ giúp việc trang trại, Penelope, hiện 10 tuổi, rất thích chơi với bạn bè và viết tiểu thuyết trên máy đánh chữ. Cha mẹ cô cũng dẫn dắt cô bé bằng cách làm theo các vai trò truyền thống ở nhà.

Epoch Times Photo
(Được sự cho phép của Jason Contreras)

Jason cho biết: “Tôi làm việc trong các dự án xây dựng và chế biến gỗ, đồng thời chăm sóc các loài động vật lớn như bò và gà thịt. Lorraine và Penelope chia sẻ công việc của khu vườn, và những động vật nhỏ hơn như gà đẻ trứng và lợn".

Lorraine cũng nấu ăn và dạy Penelope tại nhà. Tuy nhiên, khi cần cả ba người cho một nhiệm vụ, thì tất cả đều nhảy vào hỗ trợ.

Sống một cuộc sống có chủ đích

Sau nhiều năm sống ở Bắc Carolina, Jason có những suy nghĩ cụ thể về ý nghĩa của việc sống tối giản và có chủ đích.

Sống có chủ đích cũng giống như “nhấm nháp từng miếng thức ăn của bạn trước khi nuốt nó”- anh nói: "cảm nhận cơ thể của bạn và cung cấp cho nó những gì nó cần". Nó cũng có nghĩa là đưa ra những lựa chọn hàng ngày “không phải là việc dễ dàng”, chẳng hạn như chọn đọc sách hoặc một sở thích mới thay vì bật TV.

Sống tối giản có nghĩa là "giảm bớt nhiều thứ lộn xộn và ồn ào xung quanh bạn, vì vậy bạn có thể tập trung vào những thứ và những người quan trọng" - Jason nói. Họ đang tắt "tiếng ồn" của chủ nghĩa tiêu dùng, và chọn cách sống theo nhịp độ của riêng mình thay vì nuôi dưỡng nhu cầu ham muốn.

Epoch Times Photo
(Được sự cho phép của Jason Contreras)

Nhưng ở nhà không phải là một phương pháp chữa trị kỳ diệu cho những thử thách trong cuộc sống. Kể từ khi tăng kích thước lên một khu đất rộng 14 mẫu Anh, những thử thách của Jason và Lorraine vẫn tiếp diễn, nhưng bản chất của họ đã thay đổi.

Theo Jason, một số thách thức nhỏ bao gồm tiết kiệm để mua máy kéo, bò chạy ra ngoài khi gia đình vắng nhà, và học cách quản lý một tài sản lớn với nhiều động vật hơn.

“Mọi thử thách đều được chúng tôi ghi lại trên kênh YouTube của mình, vì vậy hy vọng những người khác sẽ học hỏi và được khuyến khích thử làm việc tại nhà!” - Anh nói.

Kênh YouTube của gia đình đã nhận được phản ứng tích cực từ cư dân mạng. Jason nói: “Hy vọng của chúng tôi là, những gì chúng tôi chia sẻ trên hành trình của mình có thể truyền cảm hứng cho những người khác sống chậm lại, thưởng thức từng khoảnh khắc, từng người, quản lý đất đai và động vật, đồng thời cung cấp cho cơ thể chúng ta những thực phẩm lành mạnh và những lựa chọn lành mạnh”.

Epoch Times Photo
(Được sự cho phép của Jason Contreras)

Hồi tưởng về hành trình cho đến nay, Jason cho biết giờ đây họ có thể đưa ra lựa chọn cho gia đình của mình. Tuy nhiên, anh nhấn mạnh rằng cần phải có kỷ luật hoàn toàn để đưa ra quyết định trái ngược với cách bạn được dạy.

Jason nói: “Nhưng khi bạn thấy nó quá tồi tệ, bạn sẽ thấy rằng động lực giúp bạn trở nên mạnh mẽ. Đối với chúng tôi, động lực đó là ở gần nhau, sống và làm việc cùng nhau, và tạo ra điều gì đó có ý nghĩa sẽ tồn tại lâu hơn chúng tôi sẽ làm”.

Tố Như
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Cặp đôi rời thành phố chuyển đến vùng núi để sống có chủ đích