Cậu bé 13 tuổi người Mỹ tốt nghiệp đại học với điểm trung bình 3,78

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cậu bé "thần đồng" Elliott Tanner, 13 tuổi, vừa tốt nghiệp đại học với bằng cử nhân và điểm trung bình 3,78. Giờ đây, cậu bé đang là nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học Minnesota với tham vọng trở thành giáo sư.

“Chúng tôi không lo lắng rằng con còn quá trẻ, bởi vì đây chỉ là cuộc sống bình thường của chúng tôi”, mẹ của Elliott, Michelle Tanner, 45 tuổi, nói với The Epoch Times. "Con đã đầu tư thời gian của mình, và đã chứng minh với mọi người rằng con có khả năng thành công ở trường đại học".

Ảnh của Epoch Times
Elliott Tanner, 13 tuổi (Được sự cho phép của Michelle Robb Tanner)

Michelle, sống với gia đình ở St. Louis (Mỹ), luôn biết con trai mình có tham vọng học tập lớn.

Elliott, là con một của cha mẹ cậu, thích đọc sách từ khi còn nhỏ và đã tự học đọc từ năm 2 tuổi mà không cần bất kỳ sự hướng dẫn chính thức nào. Cậu bé bắt đầu viết một năm sau đó, và bắt đầu quan tâm đến toán học, chuyển nhanh các phép tính tổng cơ bản thành các phép cộng, nhân và chia có 3 và 4 chữ số.

Ảnh của Epoch Times
Bài viết của Elliott năm 3 tuổi (Được phép của Michelle Robb Tanner)

Thiếu niên chính thức bắt đầu học tại nhà vào năm 6 tuổi, sau khi học tiếng Tây Ban Nha ở trường mẫu giáo. Cha mẹ của cậu đã cung cấp cho cậu “rất nhiều sách”, người cố vấn và gia sư, và thậm chí cả các chuyến tham quan trong ngành để phục vụ cho tình yêu ngày càng lớn của cậu đối với toán học, vật lý, hóa học và mã hóa máy tính.

Cậu học xong đại số và hình học trung học năm 7 tuổi, thi lượng giác năm 8 tuổi, và đăng ký vào đại học ba tuần sau sinh nhật thứ 9 của mình cho các lớp giải tích và hơn thế nữa, lấy bằng cao đẳng toán học khi mới 11 tuổi trong trận đại dịch.

Michelle than thở: “Con không có một buổi lễ tốt nghiệp như bình thường, mọi thứ đã diễn ra trên mạng. Thật là buồn vui lẫn lộn; chúng tôi vô cùng tự hào về con, nhưng ước gì con có thể ăn mừng bằng cách bước qua sân khấu".

Ảnh của Epoch Times
Elliott bên bố mẹ. (Được sự cho phép của Michelle Robb Tanner)

Trong khi đang theo học bằng cử nhân khoa học vật lý, với môn toán phụ, tại Đại học Minessota, Elliott đã đóng góp vào nghiên cứu cho Chương trình Short-Baseline Neutrino Quốc tế tại Fermilab ở Chicago, Illinois. Nghiên cứu của cậu đã xác định ảnh hưởng của tán xạ Rayleigh trong SBND.

Michelle nhớ lại trải nghiệm học đại học của con trai mình.

Cô nói: “Trước khi con 13 tuổi, tôi sẽ đưa con đến trường và ở trong khuôn viên trường trong khi con học; Tôi sẽ tìm một quán cà phê. Khi con bước sang tuổi 13, chúng tôi cảm thấy hài lòng về việc chỉ cần thả con ở trường và đến đón con khi tan học".

“Elliott học cả ngày và cũng tham gia vào Câu lạc bộ Vật lý… Con thích chơi đùa trong phòng chờ dành cho sinh viên vật lý, tham gia Câu lạc bộ Toán học. Khối lượng công việc ở trường đại học không quá nhiều đối với Elliott”.

Ảnh của Epoch Times
(Được sự cho phép của Michelle Robb Tanner)

Cô giải thích rằng cậu bé không dành nhiều giờ để học vào ban đêm và thường làm bài tập về nhà giữa các giờ học, để khi các học sinh trung học cơ sở khác xuống xe buýt, cậu bé đã về nhà và sẵn sàng chơi đùa.

Một trong những trò tiêu khiển yêu thích khác của Elliott là chơi game thực tế ảo với người bạn thân của cậu, nam diễn viên Iain Armitage, người đóng vai Sheldon trong chương trình truyền hình “Young Sheldon”.

Elliott, người yêu thích Minecraft, Dungeons và Dragons, chơi cờ và đi chơi ở công viên giải trí với bạn bè, từng rất "nổi bật" khi ở cùng những người bạn đại học của mình khi cậu bé còn nhỏ. Thậm chí, có người còn cho rằng cậu là con của một học sinh trong lớp. Nhưng giờ đây cậu bé ngày càng cao, và người ta cũng không còn quá sốc khi biết tuổi của cậu nữa.

Ảnh của Epoch Times
(Được sự cho phép của Michelle Robb Tanner)

Do thành tích học tập xuất sắc, nhiều người nghĩ rằng cậu bé “không phải là một đứa trẻ”, hoặc rằng tuổi thơ của cậu bé đã bị "đánh cắp". Tuy nhiên, Michelle cam đoan rằng hoàn toàn không phải như vậy.

Michelle cho biết: “Con không chỉ thường xuyên chơi với các bạn cùng tuổi mà còn được đáp ứng nhu cầu học tập của mình. Vì vậy, con có thể trò chuyện với những bạn bè tuổi teen khác cũng như nói chuyện với các sinh viên vật lý khác và các giáo sư về các khái niệm vật lý cấp cao. Đó là một sự kết hợp hoàn hảo để con có thể thích nghi trong mọi lĩnh vực của cuộc sống, cả về mặt xã hội và học tập”.

Ảnh của Epoch Times
(Được sự cho phép của Michelle Robb Tanner)

Michelle, một nhiếp ảnh gia tự do và quản lý mạng xã hội, và chồng là nhà sản xuất âm nhạc, Patrik Tanner, 56 tuổi, ủng hộ con trai của họ hết sức có thể, mặc dù rất khó để Elliot được chấp nhận trong ngành.

Michelle giải thích: “Tuổi của con có một vài hạn chế, chẳng hạn như không được mời làm trợ giảng tại trường đại học cho chương trình tiến sĩ của con. Điều này có nghĩa là con là một trong số 3% sinh viên tiến sĩ vật lý ở Mỹ không được miễn học phí hoặc hưởng trợ cấp, vì vậy chúng tôi phải cố gắng gây quỹ cho học phí của con".

“Có vẻ như mọi người đều nghĩ Elliott sẽ nhận được lời mời vào các trường có tài trợ cho con, hoặc những tên tuổi lớn sẽ quan tâm đến con và sẽ giúp tài trợ cho chương trình tiến sĩ của con, nhưng không phải vậy”.

Ảnh của Epoch Times
(Được sự cho phép của Michelle Robb Tanner)

Elliott, người thích giúp người khác hiểu các khái niệm phức tạp, đang ấp ủ tham vọng trở thành một giáo sư vật lý trong khi tiếp tục nghiên cứu của riêng mình về vật lý cao năng lượng.

Mẹ của cậu bé cho biết: “Con là một giáo viên rất kiên nhẫn và nhiệt tình. Con nói rằng con muốn trở thành giáo sư tại Đại học Minnesota vào một ngày nào đó. Có lẽ điều đó sẽ xảy ra!”.

Trong khi đó, Michelle và Patrik lại nuôi dạy cậu con trai duy nhất của họ với một triết lý đơn giản: hãy làm những gì mang lại hạnh phúc cho con.

Ảnh của Epoch Times
(Được sự cho phép của Michelle Robb Tanner)
Ảnh của Epoch Times
(Được sự cho phép của Michelle Robb Tanner)

Michelle nói: “Nếu con thấy rằng con đang làm điều gì đó không còn mang lại cho con niềm vui, thì chúng tôi sẽ đánh giá tình hình và xem liệu có nên thay đổi ở đâu hay không. Nếu ngày mai con quyết định rằng con muốn thay đổi hoàn toàn đường lối, chúng tôi sẽ ủng hộ con và khuyến khích con làm bất cứ điều gì mang lại hạnh phúc cho con".

Michelle cũng nói rằng cô ấy đã nói với Elliott rằng nếu cậu bé muốn trở thành một vận động viên lướt sóng chuyên nghiệp vào một ngày nào đó, họ sẽ bán ngôi nhà ở Trung Tây nước Mỹ của mình và chuyển đến gần đại dương.

Cô nói: “Con không nợ ai bất cứ điều gì cả. Con chỉ cần sống thật với chính mình".

Ảnh của Epoch Times
(Được sự cho phép của Michelle Robb Tanner)

Thanh Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Cậu bé 13 tuổi người Mỹ tốt nghiệp đại học với điểm trung bình 3,78